Thứ Sáu, 20/09/2024 18:36 CH
Giúp người hoàn lương hòa nhập cộng đồng
Thứ Tư, 13/08/2014 11:00 SA

Lực lượng công an và các đoàn thể đến thăm gia đình anh Lê Ngọc Trân - Ảnh: H.THÀNH

Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, toàn tỉnh có 3.340 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Việc giải quyết để những người này tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn sinh sống là bài toán nan giải cần có sự phối hợp đồng bộ của cả cộng đồng, gia đình và xã hội.

 

Qua khảo sát thực tế cho thấy, nơi nào chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể có sự quan tâm, chăm lo đến những người thi hành xong án phạt tù trở về thì nơi đó tình trạng tái phạm tội dường như không còn. Mỗi nơi một cách làm, song điều đầu tiên là phải làm sao để những con người bị cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài xóa đi những mặc cảm, tự ti khi trở về hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã thông qua các buổi sinh hoạt thôn xóm, lồng ghép tuyên truyền không xa lánh, kỳ thị với những người chấp hành án phạt tù trở về, thường xuyên gặp gỡ, động viên và đưa họ tham gia vào sinh hoạt ở các câu lạc bộ, tạo nên sự gần gũi, gắn bó với mọi người. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương tổ chức tập huấn, tư vấn nghề nghiệp cho từng cá nhân phù hợp với độ tuổi, giới tính nhằm phát huy sở trường của từng người để giúp họ nhanh chóng hòa nhập cuộc sống. Số đối tượng thiếu vốn làm ăn, sản xuất đều được vay vốn với số tiền 10 triệu đồng/người. Điển hình cho cách làm hiệu quả này là Hội Nông dân xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây, các đoàn thể ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa)…

 

Từ sự động viên, khích lệ của cộng đồng, gia đình và người thân, nhiều trường hợp đã vượt lên chính mình để gặt hái thành công, như anh Lê Ngọc Trân ở thị trấn Phú Thứ. Lớn lên trong gia đình thuần nông, nhà có 7 anh em nên cuộc sống khá vất vả. Là anh cả nên Trân sớm bươn chải đủ nghề để giúp đỡ gia đình, lo cho các em ăn học. Thấy một số đối tượng ở địa phương nhanh chóng giàu lên nhờ đi mua bán, vận chuyển gỗ trái phép, vậy là Trân cũng lao theo. Tháng 4/2000, trong một lần vận chuyển gỗ trái phép, Trân đã bị các lực lượng chức năng ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) bắt quả tang. Do thiếu hiểu biết pháp luật, Trân đã gây rối trật tự công cộng tại trụ sở UBND xã Hòa Thịnh. 30 tháng tù giam là mức án mà Lê Ngọc Trân phải gánh chịu cho lỗi lầm của mình.

 

Nhờ cải tạo tốt, Lê Ngọc Trân được đặc xá trước thời hạn 9 tháng. Ngay từ khi trở về, chính quyền địa phương và các đoàn thể thường xuyên gặp gỡ, động viên Trân, trong đó Hội Nông dân cho vay vốn 2 triệu đồng. Từ đồng vốn ít ỏi ngày ấy, với sự chịu thương chịu khó, vợ chồng anh đã xây được ngôi nhà cấp 4 khá rộng rãi và nuôi hơn 1.300 con vịt đẻ, 200 con vịt xiêm và cặp bò lai. Thu nhập gia đình anh gần 200 triệu đồng/năm.

 

Điều đáng nói, ngoài công việc gia đình, anh còn tích cực tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; tham gia mai phục, truy bắt được nhiều đối tượng trộm cắp ở địa phương. Tháng 3/2014 vừa qua, anh được tín nhiệm làm thành viên Tổ bảo vệ dân phố khu phố Phú Thứ.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek