Thứ Sáu, 20/09/2024 18:44 CH
Công an các địa phương, đơn vị:
Tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…
Thứ Tư, 16/04/2014 14:00 CH

Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của UBND tỉnh Phú Yên về mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; trong hơn 2 năm qua, lực lượng Công an Phú Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đã thu được nhiều kết quả, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

sung-2140416.jpg

Công an TX Sông Cầu kiểm tra súng tự chế do người dân tự giác giao nộp - Ảnh: K.PHƯỢNG

Nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của các cuộc chiến tranh, nhất là cuộc chiến tranh do đế quốc Mỹ gây ra. Đến nay, mặc dù đã gần 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc nhưng số vũ khí, vật liệu nổ vẫn còn bị vùi lấp trong lòng đất, nhất là ở địa bàn các huyện miền núi mà các ngành chức năng chưa có điều kiện rà phá, xử lý triệt để. Bên cạnh đó, tình trạng một số bà con dân tộc thiểu số sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn thú rừng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Có trường hợp sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn đã gây ra hậu quả đau lòng.

Theo thống kê của ngành Công an, trong 15 năm qua, trên địa bàn Phú Yên đã xảy ra hàng chục vụ nổ, làm chết 37 người, bị thương 38 người. Những cái chết thương tâm đã để lại nỗi đau khôn cùng cho người thân và gia đình.

Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, cùng với làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Công an tỉnh Phú Yên đã mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Công tác tuyên truyền của lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở được triển khai sâu rộng đến từng khu phố, thôn xóm, buôn làng, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng... Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho người dân thấy được sự cần thiết phải giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho cơ quan chức năng; không đào bới bom, mìn lấy thuốc nổ và phế liệu; tự giác giao nộp súng tự chế cho công an. Các già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín trong dòng họ đã tham gia rất tích cực trong công tác này. Già làng Ma Vi (thôn Đoàn Kết, xã Suối Trai, Sơn Hòa) bày tỏ: “Tôi đã đi tuyên truyền từng nhà một, vận động bà con trong thôn ai có súng tự chế thì tự giác giao nộp cho công an xã; người nào giấu thì người đó bị xử phạt. Súng tự chế gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng con người. Nếu bắn thú vật không trúng, đạn bay trúng người khác thì sẽ gây ra hậu quả rất lớn”.

Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các địa phương đã tiến hành rà soát, xác minh, lập danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ; xác minh những người sử dụng súng săn, súng tự chế… để trên cơ sở đó có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp súng các loại.

Công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, các loại súng săn, súng tự chế ở các huyện miền núi, trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp không ít khó khăn. Một số người thường không để súng trong nhà mà cất giấu trong rừng, trong nương rẫy. Để công tác này đạt hiệu quả, cán bộ công an phải đến tận nơi vận động bà con tự giác giao nộp súng kíp, súng tự chế. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã thấy được tác hại của việc sử dụng súng tự chế, tự nguyện đến giao nộp cho cơ quan công an. Ksor Y Mét (buôn Thống Nhất, xã Suối Trai, Sơn Hòa) bộc bạch: “Sử dụng súng săn tự chế có tác hại rất lớn đối với thính giác, thị giác và sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường nên tôi đã tự giác mang súng nộp cho công an xã. Đồng thời, tôi cũng vận động bà con trong buôn làng làm như vậy để không xảy ra những trường hợp đau lòng do sử dụng súng tự chế gây ra”.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa cho biết: “Xác định việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ là một công tác quan trọng góp phần đảm bảo tốt ANTT địa bàn nên lãnh đạo Công an huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo quyết liệt cho lực lượng công an xã thường xuyên bám sát địa bàn; tranh thủ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như già làng, trưởng buôn… đến vận động những người còn tàng trữ súng kíp, súng săn, súng tự chế để họ hiểu tác hại của việc sử dụng những loại vũ khí này, tự giác giao nộp cho cơ quan công an”.

Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tiếp tục được công an các đơn vị, địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc làm này có sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể; kết hợp giữa vận động tập trung và vận động cá biệt, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

Bằng nhiều biện pháp vừa tuyên truyền, vận động kết hợp với kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã vận động người dân tự giác giao nộp 59 súng tự chế, 67 súng hơi, súng quân dụng và súng thể thao; gần 6kg thuốc nổ, 18 kíp nổ, 432 quả đạn, 70 viên đạn, 24 dao, kiếm, mã tấu. Kết quả trên đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

KIM PHƯỢNG - LƯU HẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek