Thứ Sáu, 20/09/2024 18:40 CH
Cách làm mới trong tuyên truyền an toàn giao thông
Thứ Hai, 11/08/2014 09:16 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông phát tờ rơi an toàn giao thông tại Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiến hành tuyên truyền an toàn giao thông bằng xe lưu động. Cán bộ tuyên truyền còn đến các địa điểm công cộng truyền tải các kiến thức pháp luật về lĩnh vực này đến người dân, đặc biệt là cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chất lượng và kém chất lượng. Cách làm này được người dân tích cực hưởng ứng. 

 

Thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông xuất phát từ việc không chấp hành các quy định về pháp luật giao thông trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của. Điển hình, vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 19 giờ ngày 25/7 trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu. Vào thời điểm này, ô tô khách 78K-8623 do Trần Minh Nhật (SN 1981, trú thôn Hòa Xuân, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa), điều khiển lưu hành theo hướng bắc - nam đã gây tai nạn với mô tô 78U1-2517 do Trần Văn Nhanh (SN 1971, trú thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu) điều khiển. Hậu quả, ông Nhanh chết tại chỗ, thiệt hại tài sản khoảng 10 triệu đồng. Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do tài xế ô tô khách đi không đúng phần đường quy định. 

 

Một trong những “vấn nạn” về an toàn giao thông hiện nay là vẫn còn nhiều trường hợp tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm ở các đường hẻm, đường làng hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không đạt chuẩn (mũ thời trang giống mũ bảo hiểm). Theo thiếu tá Lý Công Thành, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để người dân tham gia giao thông có ý thức chấp hành các quy định pháp luật, đơn vị đã triển khai mô hình tuyên truyền an toàn giao thông qua hệ thống loa phát thanh trên các xe tuyên truyền với nội dung của các văn bản quy định về pháp luật an toàn giao thông cũng như các hình thức xử lý vi phạm. Đặc biệt, trong đợt tuyên truyền này, đơn vị nhấn mạnh tuyên truyền về mũ bảo hiểm đạt chất lượng để người dân có thể nhận biết và sử dụng. Việc tuyên truyền được thực hiện tại các điểm công cộng như chợ, nhà ga, bến xe… 

 

Bên cạnh việc phát các nội dung tuyên truyền thông qua loa phát thanh trên xe, đội tuyên truyền còn cử cán bộ đến các điểm công cộng phát tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Tại các điểm này, người dân “mắt thấy, tai nghe” về các quy định khi tham gia giao thông. Cán bộ tuyên truyền lúc này cũng trở thành những người “gỡ rối” những thắc mắc mà người dân gặp phải khi tham gia giao thông. Anh Trần Viết Hùng, một cán bộ của Đội Tuyên truyền, chia sẻ: “Khi tuyên truyền tại các điểm công cộng, cán bộ phải vui vẻ, gần gũi với người dân để họ cảm thấy việc tuyên truyền thật sự hữu ích chứ không phải là bị quấy rầy. Chúng tôi cũng sẵn sàng giải thích những vấn đề về an toàn giao thông mà người dân chưa hiểu để họ biết và chấp hành đúng”. 

 

Để mở rộng hiệu quả tuyên truyền, đội đã đi đến các điểm công cộng ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, phát hơn 4.000 tờ rơi và được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Chị Trần Thị Thu ở huyện Đông Hòa cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh sát giao thông cầm tờ rơi đến chợ đưa tận tay người dân. Vì buôn bán bận rộn nên ít khi tôi để ý đến các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Khi xe tuyên truyền phát các nội dung này thì bà con ở chợ ai cũng vui vẻ và thấy thú vị, nhất là qua đó, mình cũng hiểu biết thêm”. Trong khi đó, với nhiều người dân tại chợ Tuy Hòa, lâu nay mọi người vẫn xôn xao, bàn tán và khá mơ hồ về các quy định xung quanh mũ bảo hiểm đạt chất lượng. Nay được lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp giải thích thì họ biết thêm nhiều điều. Bà Hồ Thị Thu Hương, một tiểu thương ở chợ Tuy Hòa, cho biết: “Gần đây, mọi người cứ nói về việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng nhưng thật sự tôi cũng ít biết cách phân biệt giữa mũ kém và đạt chất lượng. Vừa rồi khi cảnh sát giao thông đến phát tờ rơi tuyên truyền, tôi có hỏi và được giải thích rõ ràng. Tuyên truyền trực tiếp như thế này thì người dân sẽ hiểu biết thêm và có ý thức chấp hành khi tham gia giao thông”.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek