Thứ Sáu, 20/09/2024 18:57 CH
Đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng: Nguy hiểm!
Thứ Tư, 16/10/2013 10:32 SA

Trong những năm qua, vấn đề trật tự an toàn giao thông nói chung và tai nạn giao thông (TNGT) nói riêng luôn là vấn đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đạt được kết quả bước đầu, song TNGT vẫn còn xảy ra nhiều.

 

MBH131016.jpg

Đội mũ bảo hiểm phải đúng cách và bảo đảm chất lượng - Ảnh: X.HIẾU

Hàng năm TNGT cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người và hàng chục ngàn người bị thương tật, tàn phế tạo nên gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong đó, có hơn 75% TNGT do người điều khiển mô tô, xe gắn máy gây ra. Thực tế, từ khi cả nước thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy thì số người chết và bị chấn thương sọ não do TNGT giảm đi đáng kể. Điều này cho thấy sự đúng đắn của Chính phủ trong việc kiên quyết triển khai thực hiện thành công một chủ trương tưởng chừng khó thực hiện được. Việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy có ý nghĩa rất lớn góp phần giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội MBH, đội MBH cài quai không đúng quy cách hoặc MBH không đạt chuẩn chất lượng ngày càng tăng lên đáng lo ngại (theo ước tính của Ủy ban ATGT quốc gia thì con số này là hơn 70%). Năm 2012, lực lượng CSGT Phú Yên đã phát hiện xử lý 13.894 trường hợp vi phạm không đội MBH, chiếm tỉ lệ 29,6% số trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ nói chung. Mặc dù không đội MBH không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhưng lại là yếu tố làm gia tăng tỉ lệ thương vong do TNGT gây ra. Đáng lưu ý là có không ít trường hợp tử vong hoặc chấn thương sọ não một cách đáng tiếc vì có đội MBH nhưng do mũ kém chất lượng nên đã không có tác dụng bảo vệ khi chỉ gặp phải những va đập không quá mạnh. Bên cạnh một số ít người sử dụng không biết đến quy chuẩn chất lượng về MBH do Nhà nước đã quy định, đa phần là biết nhưng khi mua và sử dụng MBH chỉ quan tâm đến giá cả, kiểu dáng, màu sắc, hoa văn… để sao cho gọn nhẹ, đẹp và đối phó sự kiểm tra của lực lượng CSGT chứ không quan tâm đến chất lượng của MBH có đạt chuẩn hay không. Họ đã không nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phải đội MBH đạt chuẩn chất lượng có tác dụng bảo hộ cho phần đầu của mình khi chẳng may có TNGT xảy ra.

 

 Nghị định 34/CP ngày 2/4/2010 được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 71/CP của Chính phủ quy định xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy, xe đạp điện không đội MBH hoặc đội MBH cài quai không đúng quy cách.

 

Trong lúc nhiều người cảm thấy lạc lõng, “chẳng giống ai” khi đi xe ra đường mà không đội MBH thì vẫn còn một số người tham gia giao thông, nhất là thanh thiếu niên thiếu tôn trọng pháp luật, xem thường mạng sống bản thân, thích làm “hiện tượng lạ”, làm “kẻ ngông” không đội MBH, gây bức xúc trong xã hội và thể hiện sự kém ý thức về văn hóa giao thông. Việc siết chặt trong quản lý, cấp giấy phép và xử lý các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và sản xuất, xuất nhập khẩu MBH không đạt chuẩn chất lượng đang được các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt. Còn người tham gia giao thông cần phải hiểu biết đầy đủ và chọn mua, sử dụng MBH đạt chuẩn chất lượng để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ cho tính mạng, sức khỏe chính bản thân mình.

 

Một vài điều cần biết đến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH (QCVN2:2008/BKHCN) và Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 mà người sử dụng cần chú ý khi mua MBH nhằm tránh “tiền mất tật mang”, đó là: MBH có lưỡi trai cứng gắn liền vỏ mũ thì độ dài lưỡi trai không quá 50mm. MBH có lưỡi trai mềm gắn liền vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai không quá 70mm. MBH có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm. Vỏ mũ nhẵn, mịn không có những vật nhọn chìa ra ngoài hoặc vào trong. Các đầu đinh tán, bu lông có trong mũ không cao quá 2mm. Dùng tay ấn nhẹ vào lõi xốp bên trong mũ thấy lõi xốp cứng mịn, không bị lõm. Mũ đội nhẹ, không hạn chế việc nghe, nhìn. Nếu mũ có kính chắn gió phải trong, nhìn rõ.

 

Thiếu tá LÊ TẤN SỸ

(Phòng CSGT Công an Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek