Thứ Sáu, 20/09/2024 18:24 CH
Công an Phú Yên:
Chuẩn bị tốt công tác đặc xá
Thứ Tư, 21/08/2013 09:00 SA

Đđợt đặc xá nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh (2/9) đạt hiệu quả, diễn ra công bằng, khách quan, thời gian qua, công an các địa phương và các lực lượng nghiệp vụ có liên quan đã triển khai nhiều biện pháp công tác, chuẩn bị tốt cho đợt đặc xá lần này.

 

dac-xa130821.jpg

Cán bộ quản giáo hướng dẫn phạm nhân lao động tại Trại tạm giam Công an tỉnh - Ảnh: H.SIÊM

Đặc xá là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng, khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù; khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, Công an tỉnh Phú Yên đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá; thành lập Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của Công an tỉnh và chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác đặc xá như: tổ chức cho phạm nhân ở trại tạm giam, các nhà tạm giữ bỏ phiếu bầu chọn những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được đề nghị xét đặc xá, bảo đảm khách quan, công bằng và đúng đối tượng; chuẩn bị các điều kiện để công bố đặc xá, tiếp nhận quản lý, đăng ký hộ khẩu và cấp chứng minh nhân dân cho những người được đặc xá; phối hợp với UBND, các tổ chức, đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng người được đặc xá trở về để gặp gỡ, động viên, giáo dục, quản lý và tạo các điều kiện về việc làm giúp những người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng. Tính đến nay, Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của Công an tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định và đề nghị Tổ thẩm định liên ngành Trung ương xét đặc xá cho 19 trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Ngoài việc xét đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam của Công an tỉnh và nhà tạm giữ của công an các huyện, thị xã, thành phố, điểm mới của đợt đặc xá lần này còn xét giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và rút ngắn thời gian thử thách cho người chấp hành án treo tại các xã, phường, thị trấn. Do đây là năm đầu tiên triển khai nên để tránh bỡ ngỡ cho các địa phương, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành công văn hướng dẫn công an các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với Viện Kiểm sát, TAND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành hướng dẫn, kiểm tra thực tế tại các địa phương; phối hợp với Viện Kiểm sát xét giảm thời hạn chấp hành án cho các đối tượng ở các xã, phường, thị trấn. Nhờ triển khai tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra nên các địa phương đều tổ chức thực hiện tốt nội dung này, qua đó, lập hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và rút ngắn thời gian thử thách cho người chấp hành án treo tại các xã, phường, thị trấn cho 117 trường hợp.

 

Để chuẩn bị cho công tác đặc xá, trong thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã thông báo kế hoạch về đặc xá, thông báo điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc xá cho các phạm nhân biết, thực hiện; đồng thời tổ chức họp phạm nhân thảo luận kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá để lựa chọn, bình xét những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tiến hành bỏ phiếu kín bầu chọn người được đề nghị xét đặc xá, bảo đảm khách quan, công bằng. Ngoài ra, trại tạm giam cũng chú trọng công tác giáo dục cho các phạm nhân được đề nghị xét đặc xá lần này để mỗi phạm nhân nhận thức, hiểu sâu sắc chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi được đặc xá trở về nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng, họ sẽ phấn đấu trở thành một công dân có ích cho gia đình và xã hội. Đối với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, qua công tác giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, từ đó yên tâm phấn đấu, ra sức cải tạo, lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

 

Chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên, Nguyễn Văn Sơn (SN 1977) ở thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông (Tây Hòa) là một trong những phạm nhân được đưa vào diện xét đặc xá lần này. Vốn làm nghề lái xe ô tô chở nông sản thuê, trong một lần chở mía từ Sông Hinh về Nhà máy đường Tuy Hòa, Sơn đã gây tai nạn giao thông làm một người đi xe máy bị chết. Phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Nguyễn Văn Sơn bị phạt 9 tháng tù giam. Ân hận về lỗi lầm của mình, Sơn và gia đình cố gắng khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại. Trong quá trình chấp hành án, được sự giáo dục, động viên, hướng dẫn của cán bộ quản giáo, Sơn luôn chấp hành tốt nội quy trại giam, ra sức cải tạo, tích cực, tự giác lao động, học tập, quá trình phân loại đều đạt loại tốt. Nhờ vậy, đợt đặc xá dịp Quốc khánh này, Nguyễn Văn Sơn được đề nghị xét đặc xá tha tù trước thời hạn 2 tháng 21 ngày. Sơn vui mừng nói: “Được đưa vào diện xét đặc xá lần này, tôi rất vui mừng. Nếu được đặc xá trở về với gia đình, tôi sẽ luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chăm chỉ làm ăn để kiếm tiền nuôi vợ con”. Còn phạm nhân Ngô Văn Nam (SN 1978) ở xã Hòa Thành (Đông Hòa) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam về tội tham ô tài sản, bày tỏ: “Tôi rất vui mừng cho những người được đề nghị xét đặc xá lần này. Theo tôi việc bình bầu xét đặc xá rất rõ ràng và công bằng. Về phần mình, tôi tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu, ra sức cải tạo, tích cực lao động, học tập để lần sau được đưa vào diện xét đặc xá, sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, trở về với gia đình, làm lại cuộc đời”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek