Thứ Tư, 09/10/2024 03:25 SA
Trung đoàn “bay” vững tin với nhiệm vụ mới
Thứ Bảy, 22/12/2012 08:05 SA

Chúng tôi đến thăm Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) vào thời điểm đơn vị đang triển khai đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà nội - Điện Biên Phủ trên không”. Khác với những ngày đầu mới đặt chân đến vùng đất Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) đầy nắng và gió cát này nhiều thứ đều tạm bợ. Nay toàn bộ hệ thống doanh trại của trung đoàn, đến đơn vị nào cũng gọn gàng, ngăn nắp, chính quy; cán bộ chiến sĩ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

PC-tre2121222.jpg

Chuẩn bị cất cánh - Ảnh: X.HIẾU

Tiếp chúng tôi tại phòng khách của đơn vị với bình trà mang hương vị của miền Bắc đậm đà, đại tá Dương Hồng Trường, Trung đoàn trưởng cho biết: Cách đây hơn 54 năm, ngày 3/11/1958, tại thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng, Trung đoàn Không quân 910 được thành lập. Đây là một trong hai trung đoàn đầu tiên của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam. Sự ra đời của Trung đoàn 910 là bước phát triển mới khẳng định vị trí không thể thiếu và đánh dấu sự trưởng thành của Bộ đội Không quân trong hoạt động huấn luyện bay và đào tạo phi công quân sự cho Tổ quốc.

KẾT NỐI HIỆN TẠI VỚI TRUYỀN THỐNG

Nét đặc trưng nổi bật trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Trung đoàn Không quân 910 là liên tục đào tạo phi công quân sự trên 12 kiểu loại máy bay bổ sung cho lực lượng chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân. Hơn 54 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đơn vị đã đào tạo 74 khóa trên 12 kiểu loại máy bay, với hơn 1.000 phi công, kịp thời bổ sung lực lượng cho quân chủng và các nước bạn. Đặc biệt trong cuộc chiến không cân sức 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội – Hải Phòng (tháng 12/1972), trung đoàn đã góp phần cùng quân dân cả nước bắn rơi 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 máy may chiến lược B52 và 5 máy bay F.111, làm nên Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc và nối lại đàm phán, đặt bút ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Phát huy truyền thống của Quân chủng anh hùng và hào khí Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, qua nhiều lần chuyển địa điểm đóng quân, để phù hợp với tình hình, nhiệm vụ được giao… năm 2003, từ TP Nha Trang (Khánh Hòa), Trung đoàn Không quân 910 về đóng quân tại Phú Yên, tổ chức huấn luyện, đào tạo phi công tại sân bay Tuy Hòa. Những ngày đầu mới đặt chân đến vùng đất đầy nắng và gió cát này, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện và đào tạo của trung đoàn. Có thời điểm đơn vị phải đưa học viên trở lại Nha Trang hoặc Phan Rang (Ninh Thuận) để tổ chức huấn luyện bay. Tuy nhiên dù khó khăn đến đâu, đơn vị cũng nỗ lực vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, trung đoàn đã tích cực, chủ động nắm bắt quy luật, thời tiết; xây dựng phương án, kế hoạch huấn luyện bay chặt chẽ, phù hợp với điều kiện khí tượng tại sân bay Tuy Hòa, do đó công tác đào tạo phi công không những vừa đáp ứng về số lượng mà còn bảo đảm về chất lượng phi công khi tốt nghiệp ra trường. Tỉ lệ tốt nghiệp hàng năm đều đạt 100%. Đội ngũ giảng viên của trung đoàn ngày càng giỏi về chuyên môn, bay kèm được các khoa mục cho học viên. Học viên tốt nghiệp qua đào tạo nâng cao có thể lái máy bay SU và các loại máy bay hiện đại. Riêng năm 2012, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, trung đoàn cũng gặp không ít khó khăn, nhất là điều kiện thời tiết. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia, môn thực hành bay diễn ra theo đúng kế hoạch được phê duyệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng; các học viên đã hoàn thành xuất sắc phần thi thực hành bay của mình với 100% đạt từ loại khá trở lên, trong đó 13,3% xuất sắc, 80,1% giỏi. Trong phong trào thi đua Quyết thắng có 22 tập thể và 207 cá nhân được biểu dương khen thưởng và công nhận các danh hiệu thi đua. “Năm 2012 là năm thứ tư liên tiếp, Trung đoàn Không quân 910 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo phi công quân sự bậc đại học cho Tổ quốc tại sân bay Tuy Hòa và là năm thứ 5 liên tiếp đơn vị giữ vững an toàn bay tuyệt đối, vững mạnh về mọi mặt”, thượng tá Đặng Đình Tấn, Chính ủy Trung đoàn Không quân 910 cho biết.

GẮN BÓ MÁU THỊT VỚI NHÂN DÂN

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đào tạo phi công quân sự cho Tổ quốc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua Trung đoàn Không quân 910 luôn gắn bó máu thịt với nhân dân địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đùm bọc, thương yêu, tận tình giúp đỡ... Cùng với tích cực làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả lụt bão, trung đoàn còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, ngoài nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Huệ (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa); tổ chức thăm tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ vào những dịp lễ, tết… trong 5 năm qua, Trung đoàn Không quân 910 đã hỗ trợ 140 triệu đồng xây 3 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. “Tết này được đón cha con ông ấy về ăn tết cùng ông bà tổ tiên trong ngôi nhà mới do cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Không quân 910 xây tặng, mẹ vui lắm. Có ngôi nhà khang trang ấm áp này mẹ cảm thấy trẻ và khỏe ra, có thể sống đến trăm tuổi già”, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hèn ở thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) thổ lộ.

“Trước yêu cầu nhiệm vụ được giao ngày càng cao, số lượng học viên đào tạo phi công mỗi năm cũng tăng; phát huy truyền thống của quân chủng và đơn vị anh hùng, hào khí 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, trong năm 2013 và trong thời gian tới, cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ, công nhân viên toàn trung đoàn tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, phấn đấu đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, coi trọng công tác xây dựng đơn vị và bảo đảm an toàn bay, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời quản lý chặt chẽ đất quốc phòng; tích cực tăng gia cải thiện đời sống, bảo đảm sức khỏe bộ đội; quan tâm chăm lo công tác chính sách và hậu phương gia đình... xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh hơn nữa gắn với hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc Việt Nam” - Đại tá Dương Hồng Trường khẳng định.

Năm 2012, một trong những niềm động viên khích lệ để cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Không quân 910 thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ là đơn vị vinh dự được đồng chí đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó bí thư Quân ủy Trung ương và thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lần lượt đến thăm. Các đồng chí đánh giá cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trung đoàn, đồng thời nhắc nhở cấp ủy, chỉ huy của trung đoàn trong thời gian tới cần tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, làm chủ giáo trình góp phần huấn luyện, đào tạo nên đội ngũ phi công có bản lĩnh, chuyên môn tốt, làm chủ bầu trời; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên luôn an tâm công tác.

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek