Thứ Tư, 09/10/2024 10:20 SA
Trường Quân sự tỉnh: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
Thứ Sáu, 23/11/2012 08:00 SA

Thành lập từ năm 1948, trải qua hơn 64 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, Trường Quân sự tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đào tạo nhiều lớp cán bộ, học viên cho LLVT của tỉnh. Ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Quân sự tỉnh Phú Yên là một trong những điểm sáng trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) trên địa bàn Quân khu V.

 

QST121123.jpg

Một giờ học trên lớp ở Trường Quân sự tỉnh Phú Yên trong khóa đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn - Ảnh: X.HIẾU

Tháng 2/1948, Trường Quân chính (tiền thân của Trường Quân sự tỉnh Phú Yên ngày nay) được thành lập tại xã An Thổ, huyện Tuy An. Ngay sau khi được thành lập, cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong điều kiện chiến tranh, nhưng mỗi năm nhà trường đều hoàn thành 2 khóa huấn luyện, mỗi khóa trên dưới 50 học viên.

 

Năm 1952 trường giải thể và được tái lập lại vào ngày 20/8/1960. Nhiệm vụ của nhà trường lúc này là huấn luyện tân binh chuẩn bị cho việc thành lập Tiểu đoàn 85. Thực hiện phương châm “huấn luyện sát với chiến trường”, cán bộ giáo viên nhà trường vừa huấn luyện, vừa chiến đấu, đúc rút kinh nghiệm thực tế trên chiến trường để biên soạn giáo trình, giáo án, bài giảng. Đồng chí Nguyễn Quang Đồng, nguyên hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh năm 1960, nhớ lại: “Trong những năm của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng ác liệt, nhưng tất cả vì độc lập tự do, thống nhất hai miền Nam - Bắc, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh để đào tạo nên hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ không chỉ cho LLVT Phú Yên mà còn cho các tỉnh bạn Đắk Lắk, Khánh Hòa…góp phần quan trọng vào việc năng lực chiến đấu và chiến thắng của LLVT tỉnh và Liên khu 5”.

 

Tháng 7/1989, Trường Quân sự tỉnh được tái lập khi tái lập tỉnh. Thời gian đầu, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu nhưng cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu, cùng nhau xây dựng nhà trường theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; công tác huấn luyện đào tạo của nhà trường được đổi mới theo phương châm “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”. Đại tá Đỗ Quốc Đạt, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: Từ năm 1998 đến nay nhà trường đã đào tạo và bồi dưỡng kiến thức QPAN cho hơn 40.000 học sinh, sinh viên các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn; cán bộ chủ chốt thuộc đối tượng 3 và lực lượng văn nghệ sĩ, báo chí… Ngoài ra nhà trường còn đăng cai tổ chức nhiều hội thi, hội thao các cấp. Riêng năm 2012, Trường Quân sự tỉnh vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu V chọn đăng cai tổ chức lớp bổ túc sĩ quan dự bị cấp đại đội cho 5 tỉnh phía nam Quân khu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Những năm gần đây, được sự quan tâm của tỉnh và Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, nhà trường được đầu tư xây dựng khá toàn diện; đội ngũ cán bộ, giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy; doanh trại ngày càng nề nếp, chính quy, có khả năng tổ chức các hoạt động quân sự của tỉnh và quân khu. Hệ thống phòng làm việc, phòng học, phòng chuyên dùng, nhà ăn được củng cố. Thao trường bãi tập, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện được bảo đảm. Đời sống văn hóa được chú trọng, cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. “Nhà trường đã có đề án thành lập Trung tâm Giáo dục QPAN nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn quân sự cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - Đại tá Nguyễn Trung Trinh, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh Phú Yên cho biết.

 

VY OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek