Thứ Tư, 09/10/2024 12:21 CH
Mũi nhọn phòng chống tội phạm trên tuyến biển
Thứ Sáu, 16/11/2012 14:30 CH

Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) BĐBP Phú Yên được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2009. Đơn vị có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Bộ Chỉ huy chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh PCTP trên khu vực biên giới biển của tỉnh và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh PCTPMT. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Chỉ huy và sự phối hợp công tác của các đơn vị bạn, với tinh thần quyết tâm cao, Phòng PCTPMT đã đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

HH-Nam121116.jpg

Tuần tra bảo vệ tuyến biển - Ảnh: H.CHIẾN

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng PCTPMT BĐBP Phú Yên chia sẻ, trên địa bàn tỉnh có cảng biển, sân bay, 3 khu công nghiệp: Đông Bắc Sông Cầu, Hòa Hiệp, An Phú và nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Bên cạnh mặt tích cực, như tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, đưa kinh tế địa phương phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - du lịch… những cơ sở này cũng kéo theo một số mặt trái, như hoạt động trộm cắp, cờ bạc, mua bán, vận chuyển sử dụng ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại… ngày càng phức tạp. Trong khi đó lực lượng PCTPMT của BĐBP ban đầu rất mỏng, chỉ có 4 đồng chí, trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa được đào tạo chuyên sâu, kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm còn ít. Lực lượng chuyên trách ở các đồn biên phòng đến tháng 6/2011 mới được thành lập.

 

Để kịp thời tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đấu tranh PCTP đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển có hiệu quả… Phòng PCTPMT đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Bộ Chỉ huy chỉ đạo, hướng dẫn, các đơn vị tổ chức điều tra cơ bản 27/27 địa bàn ma túy trên khu vực biên giới biển. Riêng Phòng PCTPMT trực tiếp tổ chức điều tra 3 tuyến về ma túy, 1 lĩnh vực xuất nhập cảng - xuất nhập khẩu, 1 chuyên đề về buôn lậu gian lận thương mại và 1 chuyên đề về buôn bán phụ nữ, trẻ em. Qua đó, bước đầu đã đánh giá được tính chất địa bàn, xác định mục tiêu, tụ điểm, đối tượng… Đáng chú ý, có 88 đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ về ma túy, hình sự và hơn 300 đối tượng khác cần chú ý về hình sự.

 

Ban cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia PCTP; Kế hoạch đấu tranh PCTP hàng năm của Bộ Tư lệnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; các quy chế phối hợp, hướng dẫn chuyên ngành của Cục PCTPMT… Phòng PCTPMT cũng đã chủ động tham mưu Bộ Chỉ huy xây dựng Quy chế phối hợp trong trao đổi thông tin, tình hình tôi phạm trên địa bàn khu vực biên giới biển với các lực lượng và các ngành liên quan, kịp thời nắm bắt thông tin và tình hình tội phạm trên địa bàn. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị khai thác có hiệu quả kết quả điều tra cơ bản, làm tốt công tác quản lý nghiệp vụ, kỹ thuật nghiệp vụ, xây dựng mạng lưới mật, trong đó đặc biệt chú trọng về chất lượng.

 

Qua 3 năm thành lập, đi vào hoạt động và gắn với thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, đến nay Phòng PCTPMT đã lập hồ sơ 64 đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ về ma túy và hình sự; củng cố và tiến hành xây dựng mới 40 cơ sở bí mật. Hàng năm các cơ sở này cung cấp hàng trăm lượt thông tin, tình hình có liên quan đến tội phạm, kịp thời phục vụ cho công tác chỉ huy, chỉ đạo cũng như công tác phòng ngừa và đấu tranh PCTP. Trong công tác đấu tranh chuyên án, vụ án, đơn vị đã xác lập và tổ chức đấu tranh triệt phá thành công chuyên án vận chuyển trái phép vật liệu nổ, bắt 1 đối tượng, thu 1 xe máy, 10,5kg thuốc nổ, 40 kíp nổ, 2m dây cháy chậm. Thành tích này của đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp với Đồn BP Xuân Thịnh mật phục bắt 1 vụ với 9 đối tượng sử dụng thuốc nổ trái phép thu 1 phương tiện, 25kg thuốc nổ, 53 kíp nổ, 2m dây cháy chậm và một số tang vật khác; phối hợp với các đồn BP tổ chức mật phục bắt các đối tượng sử dụng vật liệu nổ trái phép, vận chuyển san hô, vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép… góp phần ổn định tình hình địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển.

 

“Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, trên bờ, tập trung các địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các hành vi, buôn lậu gian lận thương mại, trộm cắp, trấn cướp, đánh nhau, tranh chấp ngư trường, mua bán vận chuyển trao đổi các chất ma tuý vào địa bàn nội địa của tỉnh; Phòng PCTPMT tập trung tăng cường công tác giáo dục, vận động quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm; tiếp tục xây dựng và củng cố các tổ tàu thuyền an toàn trên biển bảm đảm về số lượng và hoạt động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển của tỉnh. Đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đến tất cả cán bộ chiến sĩ làm công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác đấu tranh PCTP trên địa bàn được phân công trong tình hình mới”- đại tá Nguyễn Quang Vinh cho biết.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek