Thứ Tư, 09/10/2024 10:25 SA
Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng cụm 3 huyện miền núi
Thứ Sáu, 23/11/2012 14:30 CH

Là huyện miền núi có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 40%, mặt bằng dân trí không đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn; trong khi đó, một số nơi kẻ địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá nhưng được sự tham mưu của Ban CHQS các cấp, trong những năm qua, Sông Hinh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

 

DQ-SHinh121123.jpg

Lực lượng DQTV, DBĐV huyện Sông Hinh tham gia diễn tập “PT-12” và “ĐV-12” - Ảnh: M.HINH

Thượng tá Huỳnh Ngọc Dân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Sông Hinh cho biết: “Quân số của Cơ quan quân sự huyện có hơn 50% là người dân tộc thiểu số, đội ngũ cán bộ sĩ quan còn thiếu, hơn 50% chưa qua đào tạo, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ xã đội tuy có nhiệt tình nhưng trình độ năng lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Do vậy, để xây dựng LLVT tinh nhuệ về chính trị, kiên định về lập trường, vững vàng về tư tưởng, vững mạnh về tổ chức, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đi đôi với tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong LLVT được học chính trị và nghe thông báo thời sự theo quy định, Ban CHQS huyện còn phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4, quân số luôn đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch”.

 

Nói về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) - nhiệm vụ chính trị hàng đầu của LLVT - thượng tá Nguyễn Hữu Trưởng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sông Hinh cho biết: Trong huấn luyện chiến đấu, đơn vị thực hiện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát với tình hình thực tế, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT huyện bảo đảm SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an tuần tra kiểm soát bảo vệ địa bàn, nhất là địa bàn giáp ranh với các tỉnh, các huyện không để xảy ra tình huống bất ngờ, bị động. Hàng năm đơn vị tổ chức soát xét, bổ sung hoàn chỉnh quyết tâm, các kế hoạch phương án chiến đấu, kế hoạch chiến đấu trị an xã, thị trấn; kế hoạch phòng chống lụt, bão giảm nhẹ thiên tai đúng quy định và đạt hiệu quả thiết thực; hoàn thành kế hoạch diễn tập. Qua các đợt hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức LLVT huyện luôn giành được thứ hạng cao. Năm 2011, tham gia Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp tỉnh, Sông Hinh đạt giải nhì toàn đoàn. Năm 2012, Sông Hinh tổ chức thành công Hội thi giảng dạy chính trị giỏi cho chính trị viên xã, thị trấn và tham gia hội thi cấp tỉnh đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích.

 

Với những kết quả đạt được, nhiều năm Cơ quan Quân sự huyện Sông Hinh được bầu chọn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng cụm 3 huyện miền núi, được Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh khen thưởng bằng nhiều hình thức trên các mặt công tác; Đảng bộ Quân sự huyện 5 năm liền (2007-2011) đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cùng với không ngừng nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lực lượng bộ đội thường trực, Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) về tổ chức, biên chế, thành phần, lực lượng phù hợp với tình hình từng xã, thị trấn, chất lượng ngày càng được nâng cao, thể hiện là lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân từ cơ sở. Đặc biệt, nhờ chú trọng công tác tạo nguồn phát triển Đảng…, đến nay đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 17,8% (tăng 2,5% so với năm 2009); có 3/11 chi bộ quân sự có cấp ủy. Lực lượng DBĐV luôn được đăng ký, quản lý, sắp xếp đúng quy định, trong đó đảng viên 9%, đoàn viên 58%; hàng năm được phúc tra, huấn luyện, kiểm tra SSCĐ, sẵn sàng động viên đạt 93 đến 95% so với lệnh gọi. Giao quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu được giao, chất lượng tuyển chọn về sức khỏe, trình độ học vấn, tiêu chuẩn chính trị ngày càng được nâng lên; không có trường hợp chống lệnh nhập ngũ hoặc đào bỏ ngũ.

 

Ngoài ra, LLVT huyện Sông Hinh còn làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, công tác tài chính… đáp ứng nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, xây dựng lực lượng. “Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng kinh tế với quốc phòng, cùng với bảo vệ có hiệu quả 600ha rừng, trồng hơn 20ha mía và sắn, Cơ quan Quân sự huyện còn tổ chức chăn nuôi, phát triển đàn bò trên 30 con, hồ nuôi cá 0,5ha… cho thu nhập bình quân hàng năm từ 80-100 triệu đồng. Nhờ đó, đưa thêm vào bữa ăn thường xuyên của bộ đội từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/người/ngày, góp phần đảm bảo quân số khỏe đạt 99,8%. Riêng công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”…, từ 2009 đến nay, toàn huyện đã quy tập được 7 mộ liệt sĩ đưa về nghĩa trang; lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ theo các quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 300 đối tượng với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng; đề nghị giám định bệnh binh 21 trường hợp là người dân tộc thiểu số…”, thượng tá Huỳnh Ngọc Dân cho biết thêm. Một số việc làm của LLVT Sông Hinh gần đây, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, như: huy động hàng ngàn ngày công giúp nhân dân thu hoạch hoa màu, phòng chống lụt bão; quyên góp trên 10 triệu đồng và 500 bộ quần áo giúp đỡ, tặng đồng bào nghèo trong dịp Tết Nhâm Thìn; phối hợp với Trung đoàn BB888 làm 70m2 bê tông xi măng sân trường mẫu giáo, đồng thời tặng 20 suất quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đào đắp 50m3 sửa chữa 2km đường giao thông ở xã Ea Bia…Ông Y Sai, một trong những trường hợp ở xã Ea Bia được LLVT huyện Sông Hinh hỗ trợ, giúp đỡ bày tỏ: “Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, cán bộ chiến sĩ LLVT huyện đã quyên góp hỗ trợ 5 triệu đồng và trên 50 ngày công. Nhờ đó gia đình mình đã sửa lại căn nhà, có điều kiện phát triển sản xuất, thoát được cái đói giáp hạt”.

  

MA HINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek