Thứ Tư, 09/10/2024 12:22 CH
Ngăn chặn ùn tắc giao thông trước cổng trường:
Phụ thuộc vào ý thức của phụ huynh học sinh
Thứ Hai, 12/11/2012 10:00 SA

Thời gian qua, tình trạng phụ huynh học sinh tụ tập chờ đón con trước cổng trường vào giờ tan tầm vẫn diễn ra phổ biến. Việc này không những gây cản trở giao thông mà còn làm tăng nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Mới đây, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo về vấn đề này.

 

un-tac121112.jpg

Mặc dù để bảng nhắc nhở nhưng phụ huynh vẫn đậu xe dưới lòng đường - Ảnh: V.AN

LỘN XỘN TRƯỚC CỔNG TRƯỜNG

 

17g chiều mới đúng giờ tan trường nhưng bà Phạm Thị Ẩn ở phường 4, TP Tuy Hòa thường tranh thủ đến sớm trước 15 phút để xí chỗ đứng trên vỉa hè trước Trường tiểu học Âu Cơ. Bà Ẩn cho biết: Nếu đến đúng giờ, vỉa hè sẽ chẳng còn chỗ nữa, phụ huynh phải đứng tràn dưới đường chờ con. Mà như vậy thì rất dễ bị phạt và còn nguy hiểm nữa. Thế nên, dù công việc bận rộn, tôi vẫn cố gắng thu xếp. Ngày nào không đến sớm được thì tôi bảo con đứng chờ tại chỗ đã thỏa thuận trước, tránh tình trạng mẹ đến nơi rồi mà phải tìm con giữa một “rừng” người, xe. Không chỉ bà Ẩn, nhiều phụ huynh học sinh có chung tâm lý “đến trước xí chỗ”; người đến muộn lấn người đến sớm, ai cũng muốn chen đến gần cổng trường để nhanh chóng đón được con, em mình.

 

Mặc dù nhiều trường học đã có gắn bảng nhắc nhở phụ huynh để xe lên lề đường, cấm dừng trước cổng trường hoặc phải dừng xe trên vỉa hè cách cổng trường mỗi bên 5m nhưng hầu như chẳng ai quan tâm đến những quy định này. Theo ông Lưu Ngọc Dư, người dân sống gần một trường tiểu học thì ngày hai buổi, cứ đến giờ tan lớp là đoạn đường trước cổng trường lộn xộn hẳn lên. Phụ huynh học sinh chen lấn nhau, í ới gọi con. Các cháu đứng chờ ba mẹ thì chạy nhảy, đùa giỡn cả dưới lòng đường. Một số cháu tụ tập ăn quà vặt gần cổng trường càng làm khung cảnh thêm hỗn loạn.

 

Thầy Trịnh Văn Nhị, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương (phường 4, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Năm ngoái, nhà trường đã thử phương án cho phụ huynh vào tận sân đón học sinh nhưng sau đó, một số phụ huynh có ý thức chưa tốt, đã tranh nhau chạy xe ra cổng, chen lấn cả đường đi của học sinh, giáo viên. Nhiều phụ huynh khi được nhắc nhở còn hoạnh họe với những lời lẽ khiếm nhã nên nhà trường đành trở lại quy định cũ, buộc cha mẹ học sinh phải đứng trên vỉa hè chờ con ra khỏi cổng trường.

 

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

 

Trước tình trạng ùn tắc trước cổng trường ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, Sở GD-ĐT đã có Công văn 459/SGDĐT-VP hướng dẫn giải quyết vấn đề này. Theo đó, các trường xem xét tình hình thực tế, bố trí khu vực trong khuôn viên trường để phụ huynh đưa đón con, em; phối hợp với Ban An toàn giao thông cơ sở nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh không được dựng xe dưới lòng đường… Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương Trịnh Văn Nhị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, nhà trường đã họp phụ huynh, thống nhất cách đưa đón con, em vào giờ tan học. Đối với các khối lớp 1, 2, 3, phụ huynh có thể đưa và đón học sinh trong sân trường; tuy nhiên, khi đến cổng trường phải tắt máy, xuống xe, dắt bộ đến khu vực trường quy định, nếu không học sinh sẽ không lên xe. Đối với khối lớp 4, 5, phụ huynh đưa, đón con, em ở ngoài cổng trường và phải dựng xe trên vỉa hè từ Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa đến đường Hùng Vương, xếp theo thứ tự lớp; học sinh chờ ba mẹ đến đón sau giờ học cũng đứng ở những khu vực tương tự. Trường sẽ mời công an phường 4 và tổ dân phòng khu phố đến sắp xếp cho phụ huynh quen dần, hình thành nề nếp trong vòng 1 tuần, thời gian thực hiện bắt đầu từ hôm nay (12/11).

 

Thầy Nguyễn Khoa Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (phường 5, TP Tuy Hòa) cũng cho biết: Trường đã cử Chi đoàn, các giáo viên trực và đội cờ đỏ phối hợp nhắc nhở học sinh đi về hàng một, không tụ tập nô đùa, ăn quà vặt… gây ùn tắc trước cổng trường. Học sinh đi xe đạp sẽ ra về qua cổng phụ đường Nguyễn Trãi, giảm tải bớt lượng người, xe tràn ra cổng đường Nguyễn Huệ. Nhà trường cũng quy định phụ huynh khi đón con, em phải đứng trên vỉa hè, cách cổng trường mỗi bên 5m; đồng thời tích cực tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

 

Tuy nhiên, theo thượng tá Bùi Minh Thoại, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường có giảm bớt hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của phụ huynh học sinh. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nhiều trường hợp phụ huynh học sinh đậu xe dưới lòng đường để đón con, nhưng hiện tình trạng này vẫn còn xảy ra. Trong tuần này, Công an TP Tuy Hòa tiếp tục làm việc với một số trường nằm ở những trục đường chính của TP Tuy Hòa để tiếp tục nhắc nhở, phối hợp chấn chỉnh”, thượng tá Thoại nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek