Thứ Tư, 09/10/2024 12:25 CH
Sĩ quan dự bị trên thao trường
Thứ Sáu, 09/11/2012 13:00 CH

Tạm gác lại những công việc thường ngày, tạm xa mái ấm gia đình, 62 cán bộ sĩ quan dự bị (SQDB) cấp đại đội thuộc 5 tỉnh phía nam Quân khu là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk và Đắk Nông đã “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành tốt khóa huấn luyện bổ túc do Trường Quân sự tỉnh Phú Yên đăng cai tổ chức.

 

SQDB121109.jpg

Sĩ quan dự bị thực hành tiến công địch phòng ngự trên địa hình rừng núi - Ảnh: V.ĐẠT

Những SQDB tham gia khóa huấn luyện bổ túc lần này làm đủ các ngành nghề, công việc khác nhau. Trong đó, một số đồng chí giữ chức vụ cán bộ trung đội, phần lớn là cán bộ đại đội thuộc các đơn vị dự bị động viên (DBĐV) của tỉnh và các đơn vị thuộc Quân khu 5. Khánh Hòa là địa phương có nhiều cán bộ tham gia nhất với 21 đồng chí; Phú Yên 18 đồng chí, Ninh Thuận 9 đồng chí và hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông mỗi địa phương 7 đồng chí.

 

Đại tá Đỗ Quốc Đạt, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Đây là khóa đầu tiên nhà trường đăng cai thực hiện huấn luyện đối tượng SQDB cấp đại đội. Mục tiêu là nhằm củng cố nâng cao trình độ, kiến thức về chính trị, quân sự cho từng đồng chí sau khi về lại địa phương có đủ khả năng đảm nhiệm được chức trách cấp đại đội DBĐV”.

 

Tiến trình biểu của khóa bổ túc là 30 ngày. Ngoài các hoạt động ngoại khóa, các học viên học tập và rèn luyện 20 ngày, mỗi ngày 8 tiết. Trong đó, phân nửa thời gian học tập tại giảng đường còn lại là học tập, rèn luyện ngoài thao trường. Theo thượng úy Võ Thế Quyền, giáo viên Trường Quân sự tỉnh, những ngày đi dã ngoại xa đơn vị hơn vài chục cây số để tổ chức huấn luyện bài “Đại đội bộ binh thực hành tiến công địch phòng ngự ở địa hình rừng núi có sử dụng thuốc nổ” tại điểm cao 111 (thao trường Hòa Kiến), anh em tổ chức ăn, ở dã ngoại tại thao trường trong thời gian 5 ngày. Khó khăn trong những ngày đầu của học viên, đó là do không thường xuyên rèn luyện về thể lực, động tác, nên mỗi lần ra thao trường có học viên bị sưng chân, bong gân, say nắng, cảm sốt.… Nhưng nhờ các hoạt động ngoại khóa tích cực của nhà trường và đã từng làm lính nên các học viên nhanh chóng thích nghi với thao thường.

 

Chứng kiến các SQDB thực hành “mở cửa mở”, chẳng thua kém gì cánh lính trẻ là bộ đội thường trực. Trung úy Hoàng Văn Tiến (tỉnh Ninh Thuận) là người mang mìn ĐH “đánh cửa mở” đầu tiên, dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Từng động tác trên thao trường được anh thể hiện gần sát với thực tế chiến đấu. Tiếp theo đó là những cán bộ đảm nhiệm bộc khóa dài cũng thực hiện như thật trong khoảnh khắc. Rồi hai cán bộ đảm nhiệm thực hành “đánh dấu cửa mở” nhanh nhạy ào lên căng dây. Theo quy ước sẵn, toàn đơn vị theo lối của dấu cứ như thế bộ phận đột kích 1 và bộ phận đột kích 2 vận động lên từng người theo hướng tiến công lên sườn đồi có bình độ trung bình là 30. Trải qua những ngày khổ luyện, ai nấy đều có ý thức trong học tập và rèn luyện, nên những lần tập diễn ra suôn sẻ và chuẩn xác. Thiếu úy K’ Sắt (tỉnh Đắk Nông), tuy nhỏ người nhưng rất thạo với địa hình rừng núi, khi mang trên người khẩu đại liên “bự chát” anh vẫn lao thoăn thoắt từ dưới lên điểm cao - nơi địch phòng ngự - mà không hề hấn gì.

 

Kết thúc khóa bổ túc, kết quả 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó có 51% đạt khá và giỏi. Trung úy Cao Văn Liêm, Đại đội trưởng DBĐV đơn vị tỉnh Khánh Hòa bộc bạch: “Đây là dịp để ôn lại những kiến thức cũ của một thời trong quân ngũ, đồng thời tiếp thu những kiến thức mới, nhất là về lĩnh vực quân sự. Qua đó anh em nắm vững về tác phong, công tác của người chỉ huy, công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; nắm vững những động tác và hành động của người cán bộ đại đội trong chiến đấu phòng ngự, tiến công địch trên địa hình rừng núi, làm cơ sở vận dụng trong công tác huấn luyện và chỉ huy khi về địa phương công tác”.

 

VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek