Thứ Tư, 09/10/2024 14:14 CH
Ghi nhận ở một đơn vị trẻ
Thứ Tư, 07/11/2012 11:00 SA

Là đơn vị mới được thành lập với không ít khó khăn song ngay trong năm đầu tiên, với sự nỗ lực vượt bậc, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Phú Yên đã đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến.

 

cong-an121107.jpg

Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Phú Yên bảo vệ phiên tòa - Ảnh: H.THÀNH

Kết quả bước đầu đó được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiếp tục phát huy. Đầu năm nay, đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên gửi thư khen và thưởng “nóng” 5 triệu đồng về thành tích tham gia chuyên án C611 triệt phá tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”. Trong chuyên án này, đơn vị đã phân công gần 30 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia phá án và 350 lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp với các đơn vị bảo vệ an toàn vật chứng, tài sản kê biên.

 

Biên chế thiếu, số chiến sĩ phục vụ có thời hạn chiếm phần lớn biên chế của đơn vị, trình độ nghiệp vụ, pháp luật còn hạn chế, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã chú trọng cải tiến, đổi mới phương pháp lãnh đạo, xây dựng, triển khai đạt hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cho biết: Để đáp ứng yêu cầu công tác, cấp ủy và lãnh đạo đơn vị luôn đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ, lấy kết quả công tác làm thước đo năng lực, tinh thần trách nhiệm của từng người. Mỗi cán bộ chiến sĩ luôn phấn đấu, vươn lên trong công tác. Nhờ vậy, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Trong năm qua, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn các cơ sở giam giữ, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho can, phạm nhân. Đối với công tác trích xuất, dẫn giải can phạm nhân phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, mặc dù địa bàn áp giải rộng, nhiều đối tượng áp giải thuộc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, có mức án cao, mắc bệnh truyền nhiễm, song đơn vị luôn xây dựng kế hoạch, phương án, phân công lực lượng tham gia bảo vệ, đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật và tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng phức tạp về an ninh trật tự. Đối với công tác hỗ trợ tư pháp, trong năm qua, đơn vị đã phân công hơn 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ bảo vệ an toàn gần 200 phiên tòa với gần 400 bị cáo, trong đó có nhiều phiên tòa số lượng bị cáo nhiều, đông người tham dự. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thời tiết, phân công cán bộ chiến sĩ bảo vệ an toàn vật chứng trong các vụ án, theo dõi, quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập, xử lý vật chứng theo đúng quy trình, quy định; phối hợp bảo vệ an toàn nhiều vụ cưỡng chế thi hành án dân sự. Đặc biệt, kể từ khi Nghị định 80/CP của Chính phủ có hiệu lực, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong công tác giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, mang tính chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương rà soát, lên danh sách và nắm tình hình, đặc điểm, hoàn cảnh của những người chấp hành xong án phạt tù ở các địa phương, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu cho giám đốc chỉ đạo công an các địa phương tư vấn pháp luật, phối hợp với chính quyền địa phương tạo công ăn việc làm, hỗ trợ vốn vay để sản xuất, ổn định cuộc sống, đồng thời hướng cho những người một thời lầm lỗi tham gia vào các hoạt động xã hội, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Những nỗ lực đó đã giúp ngăn ngừa đáng kể tình trạng tái phạm tội của số người chấp hành xong án phạt tù, nhiều người không chỉ hoàn lương, làm lại cuộc đời mà còn lao động sản xuất giỏi, tham gia công tác xã hội từ thiện, tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, được biểu dương, khen thưởng.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek