Thứ Tư, 09/10/2024 16:24 CH
Bình yên Phú Mỡ
Thứ Tư, 31/10/2012 08:45 SA

Xã miền núi Phú Mỡ (Đồng Xuân) nằm cách trung tâm huyện hơn 50km, giáp ranh với xã Canh Liên (huyện Vân Canh, Bình Định) và xã Đắc Song (huyện Công Chơ Rò, Gia Lai).

 

P-Mo121031.jpg

Công an xã Phú Mỡ tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” - Ảnh: K.PHƯỢNG

Toàn xã có 5 thôn với 659 hộ, trên 3.000 người, đều là người dân tộc Chăm H’roi, Ba Na nên nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế; một số tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nghi kỵ ma lai, thuốc độc vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, từ khi công trình thủy điện La Hiêng 2 được khởi công xây dựng, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều diễn biến phức tạp. Lợi dụng địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, một số đối tượng hình sự thường đến đây để thực hiện hành vi phạm tội hoặc lẩn trốn.

 

Thiếu tá La Văn Chuyển, Trưởng công an xã Phú Mỡ, cho biết: Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, công an xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tranh thủ, phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong buôn làng. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, nhận được tin báo là lực lượng công an có mặt kịp thời nắm tình hình, khẩn trương điều tra truy xét, truy tìm thủ phạm. Từ năm 2011 đến nay, Công an xã Phú Mỡ đã điều tra làm rõ 5 vụ, 8 đối tượng có hành vi trộm cắp, đánh nhau gây thương tích; đưa 6 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân. Điển hình, vào ngày 17/7/2011, sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ trộm cắp sắt tại công trình thủy điện La Hiêng 2, lực lượng công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra. Nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, chưa đầy 5 giờ, công an xã đã xác định được thủ phạm là La Lan Thái (ở thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ), thu hồi tang vật trả lại cho Ban Quản lý công trình.

 

Đối với một số trường hợp mâu thuẫn trong nhân dân do nghi kỵ ma lai thuốc độc, Công an xã Phú Mỡ đã phối hợp với các đoàn thể, già làng, trưởng thôn, người có uy tín thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp cho bà con hiểu rõ đúng sai, từ bỏ tập tục lạc hậu. Như trường hợp của vợ chồng La O Dũng ở làng Bè, thôn Phú Giang. Vợ Dũng là La Lan Thị Kiên thường xuyên bị đau bụng. Dũng nghi Đoàn Văn Luật ở cùng thôn là ma lai gây ra bệnh cho vợ mình nên tìm cách gây sự, đánh Luật. Được tin, thiếu tá La Văn Chuyển đã cùng với già làng, các đoàn thể ở trong thôn đến nhà tuyên truyền, giải thích, khuyên La O Dũng đưa vợ đến bệnh viện khám và được bác sĩ xác định là đau dạ dày, sau khi chữa trị đã thuyên giảm rõ rệt. Mâu thuẫn giữa La O Dũng và Đoàn Văn Luật đã được giải quyết, tình nghĩa xóm làng lại được hàn gắn.

 

Trong công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư, thiếu tá La Văn Chuyên và anh em trong lực lượng công an xã thường xuyên gần gũi với đối tượng, nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình của từng người, có biện pháp giáo dục thích hợp, hiệu quả. La Mo Ướu ở thôn Phú Tiến trước đây thường xuyên uống rượu say, gây gổ đánh nhau, làm mất ANTT thôn buôn. Trong một lần say, La Mo Ướu đã dùng kéo đâm chú mình là La O Toàn bị thương tích phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau lần suýt gây ra án mạng đó, La Mo Ướu rất ân hận. Được thiếu tá La Văn Chuyển và công an viên La Lan Lợi gần gũi khuyên nhủ, giáo dục, La Mo Ướu đã sửa chữa lỗi lầm, chăm chỉ làm ăn, từ bỏ thói hư tật xấu.

 

Ban Công an xã Phú Mỡ gồm 8 thành viên phụ trách địa bàn 5 thôn, công việc hết sức khó khăn, vất vả; đường sá đi lại khó khăn, trắc trở. Hàng ngày, các anh phải vượt qua con sông Bà Đài nước lũ chảy xiết để xuống địa bàn nắm tình hình, làm công tác tuyên truyền vận động quần chúng phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Gian nan vất vả là thế nhưng những đôi chân của các anh vẫn dẻo dai, bền bỉ, có mặt trên từng nẻo đường thôn buôn để góp phần mang lại sự bình yên cho buôn làng. Bà con buôn làng luôn dành cho các anh những tình cảm thân thương nhất. “Trong những năm qua, công an xã đã duy trì được sự đoàn kết, thống nhất, chủ động tích cực trong việc tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã những vấn đề mà người dân chưa hiểu biết thấu đáo để phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Các đồng chí đã rất nỗ lực trong công tác giữ gìn ANTT thôn, buôn”- Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Bếp nhận xét.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek