Thứ Năm, 10/10/2024 10:25 SA
Phú Yên hoàn thành tốt diễn tập “PT-12” và “ĐV-12”
Thứ Sáu, 17/08/2012 13:30 CH

Ban Chỉ đạo diễn tập “PT-12” tỉnh vừa tổng kết, rút kinh nghiệm diễn tập “PT-12” và “ĐV-12” diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua. Quân khu đánh giá Phú Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Le-Chiem120817.jpg

Thiếu tướng Lê Chiêm Tư lệnh Quân khu 5 tặng quà 3 nữ dân quân tham gia thực binh bắn đạn thật trong diễn tập PT-12 & ĐV-12 - Ảnh: X.HIẾU

Khác với diễn tập PT-06 trước đây, diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) lần này Quân khu chỉ đạo Phú Yên tổ chức đồng thời hai cuộc diễn tập: “PT-12” (KVPT tỉnh năm 2012) và “ĐV-12” của huyện Phú Hòa và Trung đoàn 108 (Sư đoàn Bộ binh 305) thí điểm do Bộ Quốc phòng chỉ đạo để rút kinh nghiệm trong xây dựng đơn vị dự bị động viên trong tình hình mới nên có nhiều vấn đề mới cần phải nghiên cứu cả về nội dung, phương pháp tổ chức chuẩn bị và thực hành diễn tập. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Theo đánh giá chung của Bộ Tư lệnh Quân khu, lãnh đạo Đảng, chính quyền và các lực lượng vũ trang, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh nắm được thứ tự, hành động các bước chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; thể hiện khá tốt vai trò của người chủ trì trong lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của địa phương trong từng trạng thái quốc phòng. Nội dung các cuộc họp Thường vụ cấp ủy tỉnh, huyện, HĐND, UBND, Đảng ủy Quân sự, Công an tỉnh, huyện quyết nghị những vấn đề quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng, phương pháp điều hành của chủ trì tương đối linh hoạt, chặt chẽ, xác định có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thời gian. Cơ quan quân sự, công an, biên phòng nắm được diễn biến tình hình báo cáo đề xuất với Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Hệ thống văn kiện của các ban, ngành, đoàn thể được điều chỉnh, bổ sung đầy đủ, kịp thời. Chất lượng một số văn kiện khá tốt và có tính khả thi. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nắm được thứ tự, nội dung của các trạng thái quốc phòng. Soát xét, điều chỉnh, thông qua các kế hoạch trong các trạng thái theo đúng ý định, tương đối sát với tình hình của địa phương. Cơ quan Quân sự tỉnh tổ chức thực binh thiết quân luật; Công an tỉnh thực binh thực hành chống biểu tình, bạo loạn, đánh chiếm mục tiêu giải thoát con tin thực sự, thực tế, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Việc lựa chọn và kết cấu các tình huống thực binh gần sát với thực tế. “Tuy chỉ tập xử lý và thực binh một số tình huống nhưng có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cũng như vai trò tham mưu, điều hành, chỉ huy xử lý tình huống theo cơ chế Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị. Đồng thời nâng cao được ý thức cảnh giác cho cán bộ, nhân dân và LLVT sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh có thể xảy ra” thiếu tướng Nguyễn Long Cáng, Phó tư lệnh Quân khu V nhấn mạnh.

 

Về tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ (TCPT), lãnh đạo Đảng, chính quyền và chỉ huy các cấp nắm được thứ tự nội dung vận hành cơ chế lãnh đạo, điều hành trong TCPT. Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điều hành các cuộc họp đúng trình tự, bảo đảm nguyên tắc, nội dung, kết luận gọn, rõ; nhiều ý kiến phát biểu trong hội nghị có chất lượng, thể hiện tư duy về nghệ thuật quân sự tương đối tốt. Các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thông qua các kế hoạch của sở, ban, ngành, đoàn thể chặt chẽ, thể hiện được vai trò của người chủ trì. Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị tốt nội dung “dự thảo” Nghị quyết của Thường vụ và Tỉnh ủy lãnh đạo nhiệm vụ TCPT. Cơ quan Quân sự tỉnh chuẩn bị tương đối tốt nội dung cuộc họp cho Đảng ủy Quân sự thông qua Quyết tâm TCPT; ra nghị quyết lãnh đạo LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ TCPT.

 

Thiếu tướng Nguyễn Long Cáng cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần rút kinh nghiệm, khắc phục. Đó là, công tác chuẩn bị diễn tập dồn vào mấy ngày cuối; chất lượng một số văn kiện thấp, chưa sát với nhiệm vụ chuyên môn của sở, ban, ngành. Việc tổ chức tập huấn theo chức trách trong công tác để định hướng vận dụng, thực hiện trong vấn đề huấn luyện chưa thật tốt. Trong thực hành diễn tập, một số đồng chí lãnh đạo cơ quan, ngành chưa nắm được chức trách, nội dung công việc trong từng vấn đề huấn luyện. Trong tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ, một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chuẩn bị và báo cáo thông qua kế hoạch nội dung chưa sát, chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ cơ quan, ngành mình; bổ sung, điều chỉnh kế hoạch chuyên ngành chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ trong tác chiến phòng thủ tỉnh. Bên cạnh đó, do chưa lường hết khó khăn, phức tạp của tình hình nên đề xuất chủ trương, giải pháp của một số đồng chí còn đơn giản, chưa sát với diễn biến thực tế thời chiến…

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Dân vận khéo” trong tình hình mới
Thứ Sáu, 27/07/2012 18:00 CH
Cần tăng cường tiềm lực đủ mạnh
Thứ Sáu, 27/07/2012 08:00 SA
“Sao vuông” bám biển
Thứ Sáu, 20/07/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek