Thứ Năm, 10/10/2024 12:17 CH
Giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ chủ quyền biển, đảo:
Cần tăng cường tiềm lực đủ mạnh
Thứ Sáu, 27/07/2012 08:00 SA

Phú Yên có bờ biển dài gần 190km, địa hình khúc khuỷu, nhiều núi đá nhô ra biển, có 4 sông lớn chảy ra biển tạo thành nhiều đảo, đầm, vịnh… Đặc biệt, có Mũi Điện với ngọn hải đăng nằm sát đường cơ sở. Nhận thức rõ đây là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh nên thời gian qua các cấp, các ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý bảo vệ khu vực biên giới biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

 

Do vậy, trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh khu vực ven biển, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về biển, đảo; đồng thời xây dựng kế hoạch lãnh đạo công tác biên phòng và xây dựng lực lượng, tập trung giải quyết các vấn đề có liên quan đến chủ quyền vùng biển đảo của tỉnh. Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển, các địa bàn, vùng biển giáp ranh, nhất là ở những địa bàn trọng yếu; làm tốt công tác kiểm tra kiểm soát, đăng ký người và phương tiện hoạt động trong khu vực biên giới biển của tỉnh. Qua đó, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng chất nổ, hóa chất, xung điện đánh bắt, khai thác thủy hải sản trái phép; phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, phòng chống có hiệu quả các hoạt động xâm nhập, vi phạm chủ quyền lãnh thổ, khai thác hải sản trái phép của tàu thuyền nước ngoài; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, các loại tội phạm… góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, trên vùng biển của tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là vấn đề tranh chấp ngư trường, vi phạm lãnh hải vẫn còn diễn ra; công tác quản lý phương tiện tàu thuyền ra vào bến chưa thật chặt chẽ; tình hình tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, đền bù thực hiện các dự án khu vực biển còn xảy ra, kéo dài. Đặc biệt, thời gian gần đây, tàu đánh bắt cá của Trung Quốc với số lượng đông hay lấn át ngư trường, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của ta; có thời điểm lên đến 200 lượt chiếc/ngày. Một số tàu quân sự của Trung Quốc gây áp lực không cho ngư dân ta đánh bắt ở vùng biển của ta, tác động đến ngư trường, ảnh hưởng đến tâm lý của ngư dân. Trong khi đó, phương tiện tàu thuyền làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ vùng biển và cứu hộ cứu nạn của ta vừa thiếu lại vừa… bé, không thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 5 trở lên.

 

Xây dựng, quản lý và bảo vệ khu vực biên giới biển của quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương. Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương cần quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, tăng cường tiềm lực cho lực lượng chức năng để có đủ khả năng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek