Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Bay cùng “chim sắt”
Thứ Hai, 23/02/2015 10:00 SA

Trước giờ ra quân huấn luyện - Ảnh: HIẾU XUÂN

Một ngày đầu xuân, sân bay Tuy Hòa tràn ngập nắng! Khác với những lần trước, lần này ngoài ra quân huấn luyện bay trên máy bay phản lực L-39, Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) còn ra quân huấn luyện bay trên máy bay trực thăng Mi-8, Mi-17. Tôi cùng một số người trong màu áo dân sự may mắn được bay cùng “chim sắt” .

 

Máy bay trực thăng hay máy bay lên thẳng là máy bay hết sức linh hoạt và phức tạp, nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ dân dụng cho đến quân sự. Với hình dáng nhỏ gọn, khả năng di chuyển cực kỳ linh hoạt, trực thăng có thể dùng để vận chuyển con người và hàng hóa đến các địa hình phức tạp, giải cứu người bị nạn hoặc thậm chí trở thành một loại vũ trang cực kỳ lợi hại và nguy hiểm khi được trang bị vũ khí. Đặc biệt, không những biết bay, trực thăng còn có thể bay cực kỳ siêu đẳng mà các máy bay thông thường khác không làm được, như bay lùi, bay ngang, quay đầu 3600 tại chỗ và đứng yên trên không (bay treo). Chính khả năng bay theo mọi hướng, mọi góc độ như thế mà người ta luôn xem trực thăng là loại máy bay có độ linh hoạt cao nhất trong tất cả các loại máy bay. Do đó, trực thăng cũng có cách điều khiển phức tạp nhất. Người phi công trực thăng phải được đào tạo hết sức kỹ lưỡng, khi bay cần phải tập trung cao độ, suy nghĩ trước đường bay trong môi trường không gian ba chiều và phải dùng đến cả hai tay lẫn hai chân để điều khiển máy bay.

Cơ trưởng chuyến bay, trung tá Trần Như Vy, người có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay trực thăng cho biết: Hoạt động bay là hoạt động đặc biệt và trực thăng cũng vậy. Để máy bay có thể cất, hạ cánh an toàn, đòi hỏi phi công và bộ phận bảo đảm phải triển khai những hoạt động cũng rất đặc thù, trên tất cả các lĩnh vực, từ kỹ thuật hàng không, thông tin, hậu cần cho đến khí tượng, chỉ huy dẫn dắt dưới mặt đất... Trong đó, giai đoạn chuẩn bị trước ngày bay là một trong những điều kiện tối quan trọng, bảo đảm cho mỗi chuyến bay an toàn, hiệu quả. Bởi đây là giai đoạn các nhân viên kỹ thuật hàng không kiểm tra tình trạng hoạt động của toàn bộ trang thiết bị trên máy bay. Qua đó phát hiện, thậm chí dự báo trước những hỏng hóc có thể phát sinh để sửa chữa kịp thời, tránh xảy ra tình trạng hỏng hóc trên không.

 

NGẮM QUÊ HƯƠNG TỪ TRÊN CAO

 

Đúng 5 giờ 30, đại tá Dương Hồng Trường, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 910 trực tiếp giao nhiệm vụ và quán triệt các yêu cầu cho các bộ phận phục vụ và ê kíp bay. Sau khi nhận bàn giao máy bay từ bộ phận kỹ thuật hàng không, kíp bay tiếp thu máy bay và tiến hành mở máy. Một động cơ, rồi hai động cơ của chiếc Mi-8 mang số hiệu 7843 của Không quân Việt Nam lần lượt được khởi động. Chúng tôi được hướng dẫn lên máy bay bằng cách đi từ phía sau, theo chiều cánh quạt quay ngược với chiều kim đồng hồ. Tiếng động cơ mỗi lúc một to dần và vòng quay của đôi cánh quạt cũng dần tăng lên. Từ hai cửa thoát nhiệt của động cơ trực thăng, không khí rung lên, nhảy múa do nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Tiếng máy, tiếng rít do những chiếc cánh quạt lớn chém vào gió biển đang thổi vào, làm cho những đôi tai trần bị ù đi. Con “chim sắt” từ từ nhấc lên khỏi mặt đất… Sân bay Tuy Hòa dần “tụt” xuống phía dưới… Qua những ô cửa sổ, TP Tuy Hòa hiện ra, có thể nhìn rất rõ những tòa nhà cao tầng. Sau khi đảo một vòng quanh thành phố trẻ để mọi người chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi Nhạn sông Đà, “chim sắt” bắt đầu bay dọc theo bờ biển hướng về phía Mũi Điện, đèo Cả. Chẳng mấy chốc, phía dưới cánh bay, biển xanh hiện ra. Rồi đồng ruộng và đồi núi, đại ngàn cũng mở ra, có mảng sáng, mảng râm làm cho cảnh sắc thêm hùng vĩ. Do nhiễu động của không khí tác động nên có lúc “chim sắt” bị rung xóc, dao động lên xuống. Nhưng trước sự hấp dẫn của bức tranh thiên nhiên bên dưới, nên không ai có biểu hiện say sóng. Ở độ cao từ vài chục đến 1.500m, làng quê, phố phường, những dòng sông, ngọn núi… như được thu lại, và tất cả nằm trong tầm nhìn, đẹp đến ngỡ ngàng.

 

Thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) nhìn từ trực thăng - Ảnh: HIẾU XUÂN

 

NIỀM VUI CỦA NGƯỜI LÍNH

 

Sau hơn một giờ bay, qua nhiều địa hình khác nhau, chiếc Mi-8 quay trở lại TP Tuy Hòa và thực hiện những bài bay mà các loại máy bay khác không thể thực hiện được. Đó là bay lùi, bay ngang, bay treo, quay đầu 3600 tại chỗ. Đặc biệt khi trực thăng bay treo ở độ cao cách mặt đất khoảng vài chục mét, bão bụi cuộn lên mù mịt, thổi mạnh về tứ phía. Sau khi hoàn thành các nội dung: bay trinh sát khí tượng, bay vòng kín, bay treo cao (lên xuống và đứng tại chỗ), bay khu vực và bay đường dài, chiếc Mi-8 hạ cánh xuống sân bay Tuy Hòa an toàn. Cú hạ cánh nhẹ nhàng đến nỗi chúng tôi không biết máy bay đã tiếp đất cho đến khi nhận được khẩu lệnh: “Hạ cánh an toàn, chuẩn bị xuống máy bay!”. Trên khuôn mặt sạm đen của những người lính bay, lấp lánh niềm vui tỏa ra từ ánh mắt vì đã cất cánh, hạ cánh an toàn.

 

Cơ trưởng, trung tá Trần Như Vy cho biết, tháng 10/2013, Trung tâm Huấn luyện trực thăng trực thuộc Trung đoàn Không quân 910 được thành lập. Đơn vị có chức năng đào tạo, huấn luyện, chuyển loại phi công trực thăng và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi có lệnh. Trong đó, nhiệm vụ chính trị của trung tâm là huấn luyện, đào tạo học viên phi công quân sự bậc đại học trên loại máy bay trực thăng Mi-8, Mi-17 và các loại máy bay trực thăng khác được trang bị cho phi công quân sự, dân sự Việt Nam và quốc tế; hướng dẫn bảo đảm thực hành, thực tập đào tạo học viên kỹ thuật hàng không khai thác máy bay trực thăng của Việt Nam và quốc tế; vận tải, vận chuyển phục vụ nhiệm vụ quân sự, tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, phòng chống bão lụt, thiên tai trong khu vực. Đồng thời sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng… Cùng với huấn luyện chuyển loại bay, một trong những hoạt động gần đây của trung tâm cùng trực thăng Mi-8 là tham gia diễn tập phòng chống sóng thần tại huyện Đông Hòa.

HIẾU XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc giải cứu thần kỳ trong lòng đất
Chủ Nhật, 22/02/2015 14:00 CH
Tướng út và Ký ức thơ
Thứ Bảy, 21/02/2015 15:00 CH
Vững vàng Kiểm ngư Việt Nam
Thứ Tư, 11/02/2015 08:26 SA
Chú tôi
Thứ Tư, 11/02/2015 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek