Thứ Hai, 14/10/2024 01:20 SA
Chú tôi
Thứ Tư, 11/02/2015 07:00 SA

Tôi có một người chú ruột xung phong đi bộ đội hải quân sau khi thi trượt đại học quân sự. Ngày ấy, các bạn của chú khuyên can chú tiếp tục ôn tập để năm sau thi đại học sư phạm, nhưng chú nhất quyết không nghe.

 

Ngày chú về phép thăm gia đình khiến tôi ngỡ ngàng. Chú không còn ốm và cao lênh khênh như thuở nào. Thay vào đó là một chàng trai rắn rỏi, nét mặt phong trần. Chỉ có nụ cười rạng rỡ, dễ mến của chú là không thay đổi. Tôi ào tới, cầm chặt đôi bàn tay chú, cười mà nước mắt cứ tuôn rơi. Chú thương tôi nhất nhà. Ngày chưa đi bộ đội, nhà có món gì ngon chú cũng để dành cho con cháu cưng. Ai ức hiếp tôi là có chú. Bây giờ chú đã là người lính. Quần xanh màu nước biển, áo trắng màu cánh sóng cổ vuông kẻ rằn, đầu đội chiếc mũ kê pi không diềm, đặc trưng lính biển. Trông chú vừa oai, vừa có chút gì đó thật lãng mạn.

 

Bộ đội Cụ Hồ của gia đình tôi thật phong trần, ga lăng. Trong chiếc ba lô của chú có chùm hoa san hô và những con ốc biển đẹp mê hồn. Tôi mân mê những món quà biển độc đáo của chú rồi hỏi nhỏ: “Những món quà này chú tặng cô Linh xinh đẹp của chú hỉ?”. Chú cười giòn giã: “Cô bé này thật đáo để. Chú tặng cô Linh chùm hoa san hô. Còn những con ốc biển này chú dành tặng cho con”. Chú xoa đầu tôi giống như hồi tôi còn thơ bé, giọng nói như gió thoảng: “Cháu đã có việc làm rồi hả? Chú mừng cho vợ chồng cháu!”. Tôi cười ngượng ngập: “Chú cũng tính chuyện lấy vợ đi để bà nội còn mừng”. Chú cười : “Chú ra quân rồi cưới, lo gì!”.

 

Những ngày chú về phép, bà nội như trẻ lại hàng chục tuổi. Cứ nhìn bà nội hóm hém cười, sờ tay, sờ vai chú mà tôi muốn ứa nước mắt. Chú thì lúc nào cũng nở nụ cười tươi roi rói. Làng trên xóm dưới nghe chú về phép, kéo đến trò chuyện cả đêm. Nhớ cái hồi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển nước ta, mọi người có chung một câu hỏi: “Liệu tình hình có như năm 1988 không?”. Chú tôi kể chuyện, phân tích về biển đảo rành rẽ như mấy vị chỉ huy trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Việt Nam. Chú “gút” lại: “Mọi người không được kích động trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc, không được nghe lời xúi giục của kẻ xấu, mà hãy hết sức tỉnh táo, mềm dẻo đối phó với người khổng lồ láng giềng”. Tôi tự hào về chú. Cả gia đình tôi và bà con hàng xóm ngưỡng mộ, tin yêu chú.

 

Qua lời chú, tôi hiểu thêm, là công dân Việt Nam ai cũng phải có trách nhiệm đối với sự bình yên của Tổ quốc. Mỗi người có một cách góp phần bảo vệ biển đảo thiêng liêng mà ông bà, tổ tiên ta đã dày công gìn giữ cả ngàn năm trước.

 

TRẦN THỊ DIỄM CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek