Thứ Hai, 14/10/2024 11:27 SA
Nữ dân quân cơ động tập bắn máy bay
Thứ Sáu, 02/01/2015 14:46 CH

Những nữ dân quân người dân tộc thiểu số - Ảnh: X.HIẾU

Trong thời bình, nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu không chỉ dành riêng cho nam giới. Được tận mắt chứng kiến Tiểu đội Nữ dân quân cơ động bắn máy bay bay thấp của Cơ quan Quân sự huyện Sông Hinh tập luyện mới biết đội quân tóc dài ngày nay cũng chẳng hề thua kém nam giới.

 

Trên trận địa, khẩu lệnh mạnh mẽ, dứt khoát của Tiểu đội trưởng vang lên tạo cho chúng tôi cảm giác, họ là những người xạ thủ thực thụ, dày dạn kinh nghiệm. Là những thiếu nữ miền sơn cước, chỉ quen trồng lúa, trồng sắn, được triệu tập vào Trung đội Dân quân cơ động của huyện Sông Hinh và biên chế về Tiểu đội Nữ dân quân bắn máy bay bay thấp, khi mới nhận nhiệm vụ, các nữ dân quân không khỏi băn khoăn, lo lắng. Nhiều chị cho rằng, đối với nam giới, đây là nhiệm vụ khó, huống chi là phụ nữ. Được sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy, tâm lý ngại ngùng được giải tỏa, các chị lao vào luyện tập. Khẩu đội trưởng Nguyễn Thị Bé chia sẻ: “Làm nhiệm vụ này ai cũng lạ lẫm. Khi bắt tay vào mới thấy học quân sự còn khó hơn làm lúa nước. Nhưng nhìn các anh bộ đội luyện tập và bắn mục tiêu hay quá, chúng tôi bị cuốn vào các bài bắn ngay”. Còn chiến sĩ Đinh Thị Hằng thổ lộ: “Mới đầu làm quen với súng máy cũng thấy hơi sợ, nhưng cảm giác đó qua nhanh. Giờ thì chúng tôi nhận thức rõ “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, nên cả khẩu đội không ngại tập sáng tập chiều, “vượt nắng thắng mưa”, phấn đấu “giỏi việc mình, biết việc người khác”, quyết bắn trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

 

Với đề mục huấn luyện bài “Phòng tránh, đánh địch tiến công đường không, bảo vệ địa bàn, khắc phục thảm họa sau khi địch tiến công hỏa lực”, không khí buổi luyện tập thực sự “nóng” lên khi các tổ nữ dân quân tự vệ bắn mục tiêu bay thấp nhanh chóng cơ động chiếm lĩnh trận địa và làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Hành động của các tổ diễn ra khẩn trương, nhịp nhàng, dứt khoát. Thượng úy Trần Quốc Vương, Đạo diễn Tiểu đội dân quân đội bắn máy bay bay thấp nhận xét: “Những “bóng hồng” này mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau, song những ngày “chung một chiến hào”, chị em đã thân thiết, gắn bó như người một nhà. Tập ngày chưa đủ, chị em còn tranh thủ buổi tối trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm. Đặc biệt, các chị học rất nhanh, tiếp thu bài giảng tốt. Trong một thời gian ngắn, các nữ xạ thủ đã thuần thục các yếu lĩnh động tác. Từ việc lấy đường ngắm, chớp thời cơ bóp cò và bắn đón mục tiêu khi đang bay khá chuẩn xác. Đặc biệt, bước vào thực hành bắn 3 loạt đạn, thì 2 loạt đạn đã trúng mục tiêu, đó là một thành tích mà không phải ai cũng thực hiện được khi bắn các mục tiêu trên không”.

 

Với đặc thù kỷ luật cao và nghiêm túc, các chị đều thực hiện nhiệm vụ nghiêm nhưng ở họ luôn toát lên sự hồn nhiên, yêu đời. Vừa hoàn thành buổi tập, khuôn mặt còn thấm đẫm mồ hôi, nhưng những nữ xạ thủ vẫn hăng hái đi chặt cành cây để sửa sang, ngụy trang trận địa cho lần tập sau.

 

Là những lao động chính trong gia đình, nhưng với lòng nhiệt huyết, vì sự bình yên của quê hương, đất nước, những cô gái miền sơn cước đã tham gia lực lượng dân quân cơ động của lực lượng vũ trang huyện Sông Hinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

           

KIM TIẾN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek