Thứ Hai, 14/10/2024 13:17 CH
Nghĩa tình quân dân ở An Phú
Thứ Hai, 22/12/2014 14:00 CH

Đoàn công tác của Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các bác sĩ Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân khám bệnh cho người nghèo - Ảnh: P.OANH

Đồn Biên phòng Tuy Hòa vừa phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ thuộc Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách tại xã An Phú, TP Tuy Hòa. Chương trình này thực sự làm ấm lòng người dân giữa những ngày mưa gió, giá lạnh của mùa đông năm nay.

 

ẤM ÁP LÒNG DÂN

 

Chuyến xe của đoàn thầy thuốc áo lính dừng lại trước cổng UBND xã An Phú đúng vào đầu giờ buổi sáng. Phía trong hội trường lớn của xã, công việc bố trí các dãy bàn khám bệnh, sắp xếp chỗ ngồi và đón tiếp người bệnh đã được anh em cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Tuy Hòa triển khai chu đáo. Những thùng dụng cụ khám bệnh, thuốc men cũng được đoàn chuyển nhanh vào các bàn khám.

 

Đoàn thầy thuốc tham gia trong chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân xã An Phú lần này có đến 8 cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng thuộc BĐBP và Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân. Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, chương trình do hai đơn vị phối hợp tổ chức nên đã huy động được đội ngũ thầy thuốc khá đông. Nhờ đó, bà con được thăm khám chu đáo để phát hiện bệnh. Ngoài ra, anh em cũng có thời gian để tư vấn, hướng dẫn người dân cách phòng, tránh bệnh tật và những biến chứng nguy hiểm.

 

Tại các dãy bàn, việc khám bệnh được tiến hành rất khẩn trương, nhịp nhàng ngay từ phút đầu. Những động tác thăm khám tỉ mỉ, lời hỏi han ấm áp, cung cách gần gũi của những bác sĩ áo lính như xóa tan mặc cảm khó nghèo của người dân đến khám bệnh.

 

Cầm gói thuốc vừa được các bác sĩ phát cho, bà Nguyễn Thị Xem chia sẻ, nhà bà không có điều kiện nên nhiều năm nay chưa lần nào đi bệnh viện khám bệnh. Mấy ngày nay, trời mưa gió và lạnh, đầu cổ thường xuyên đau khiến bà cứ nghĩ quẩn. “Sáng nay, các bác sĩ bộ đội khám bệnh, cho thuốc, giải thích rõ ràng giúp tôi biết bệnh của mình cần phòng, trị như thế nào. Bây giờ, tôi đỡ lo lắng rồi, cứ theo lời dặn của bác sĩ, vừa uống thuốc, vừa giảm ăn mặn, bớt suy nghĩ thì huyết áp không cao, sẽ giảm đau đầu, không bị tai biến nằm một chỗ”, bà Xem vui vẻ bộc bạch.

 

Cũng như bà Xem, nhiều cụ cao tuổi không giấu được niềm phấn khởi khi được bác sĩ áo lính tư vấn, hướng dẫn để biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình. “Bà con chúng tôi rất ngại đi chữa bệnh. Bữa nay đến đây, nhờ sự ân cần, trìu mến của các bác sĩ bộ đội, chúng tôi thấy yên tâm hơn. Nghe những câu hỏi của bác sĩ như “cụ khó chịu ở đâu, chỗ nào trên cơ thể của cụ đau nhiều”, hay “bà con mình ở biển thường ăn nhiều thức ăn mặn, từ nay cố gắng giảm mặn, giữ ấm cơ thể, thỉnh thoảng đến trạm xá xã kiểm tra huyết áp”, chúng tôi cứ cảm giác như con cháu trong nhà căn dặn mình”, ông Nguyễn Tấn Đức mộc mạc kể.

 

HỢP LỰC BẢO VỆ DÂN

 

Đại bản doanh của Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân đóng tại xã An Phú, trên trục đường ven biển, cách trung tâm TP Tuy Hòa 5km về phía bắc. Thượng tá Nguyễn Quang Bình, Chính trị viên trung tâm chia sẻ: “Đơn vị mới thành lập hồi tháng 6/2014, đến nay chưa được 6 tháng. Cán bộ là lực lượng thu dung từ nhiều đơn vị trong toàn quốc, địa bàn đóng quân cũng mới, còn nhiều lạ lẫm nên chúng tôi không tránh được khó khăn. Chúng tôi hạnh phúc nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia chân tình trên tinh thần đồng chí, đồng đội, tình quân dân như cá với nước của các đơn vị vũ trang và nhân dân trên địa bàn”.

 

Theo thượng tá Bình, trung tâm nằm trên địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Tuy Hòa, do vậy ngay sau khi đơn vị thành lập, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã chủ động đến thăm hỏi, thông tin tình hình địa bàn và đề nghị hai đơn vị triển khai những chương trình phối hợp để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

 “Với đặc thù nhiệm vụ, lợi thế về điều kiện trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực trẻ, có trình độ cao, chuyên sâu trong lĩnh vực khám chữa bệnh, Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân đã ấp ủ dự định thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe cho dân và muốn sớm triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nắm bắt hết địa bàn, chưa biết khi bắt đầu, cần tổ chức như thế nào cho phù hợp với sinh hoạt của người dân địa phương. Biết anh em BĐBP là lực lượng sống gần dân, hiểu về người dân nên khi Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tuy Hòa chủ động đề nghị, chúng tôi rất vui mừng, xúc động”, thượng tá Bình bày tỏ.

 

Trao đổi về những trăn trở sau buổi khám, Đại úy Nguyễn Gia Quyền, Trưởng ban Quân y trung tâm, cho biết ngoài những bệnh cảm lạnh do thời tiết, rất nhiều người dân bị cao huyết áp, bệnh khớp, tim mạch, đặc biệt một số người đã có biến chứng liệt. Nếu không sớm chữa trị thì đây thực sự là gánh nặng cho gia đình, xã hội. “Sắp tới, khi phòng khám quân dân y hoạt động, trung tâm sẽ phối hợp với anh em Đồn Biên phòng Tuy Hòa động viên người dân đến khám, sớm phát hiện để kịp thời ngăn chặn tai biến. Những bà con đã bị biến chứng, chúng tôi sẽ giúp chữa trị, phục hồi”, đại úy Quyền nói. 

 

Theo trung tá Đặng Ngọc Hiệu, việc phối hợp với anh em Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân đã phần nào giúp BĐBP vơi bớt những băn khoăn trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân nghèo trên địa bàn. “Bao năm qua, bà con luôn bám làng, bám biển mưu sinh. Dù nghèo khó, gian nan song người dân nơi đây chưa bao giờ từ chối khi bộ đội cần giúp đỡ. Chúng tôi tâm niệm, lo cho dân không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa tình, là sự tri ân của những người lính đối với người dân trên địa bàn đóng quân”, trung tá Hiệu tâm sự. 

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek