Thứ Tư, 23/10/2024 18:25 CH
Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 (Đông Hòa): “Chi bộ nhỏ”, vai trò không nhỏ
Thứ Ba, 15/05/2018 11:00 SA

Một góc khu phố văn hóa Phú Thọ 3 - Ảnh: XUÂN HIẾU

Để phân biệt với chi bộ cơ sở, các chi bộ trực thuộc thường được gọi nôm na là “chi bộ nhỏ”. Tuy nhiên, vai trò của những “chi bộ nhỏ” này không hề nhỏ chút nào. Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 thuộc Đảng bộ thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) là một điển hình.

 

Không ai có thể gần dân, sâu sát với dân, lắng nghe tiếng nói và nguyện vọng của dân, chăm lo đời sống nhân dân và trở thành nhịp cầu nối giữa Ðảng với dân bằng chính các chi bộ thôn, khu dân cư, tổ dân phố. Mọi chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, mọi phong trào thi đua có được tổ chức thực hiện trên địa bàn dân cư hay không đều tùy thuộc vào năng lực lãnh đạo của từng chi bộ. Xác định rõ điều này nên trong thời gian qua, tập thể Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình.

 

Đoàn kết thống nhất cao

 

Bí thư Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 Phan Thị Hồng Trâm cho biết, chi bộ hiện có 63 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên được miễn sinh hoạt do tuổi cao sức yếu. Đảng viên lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Hữu Chung đã nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Còn đảng viên trẻ nhất là cô giáo mầm non Lưu Thị Cẩm Dân năm nay 23 tuổi. Cấp ủy gồm 5 đồng chí, trách nhiệm thực hiện theo quy chế; trong đó, bí thư phụ trách chung, phó bí thư kiêm khu phố trưởng, các ủy viên còn lại, một người phụ trách phụ nữ kiêm Hội Chữ thập đỏ, một người phụ trách Hội Cựu chiến binh - Nông dân và một người phụ trách Thanh niên - Hội Người cao tuổi. “Trong chi bộ khu phố, độ tuổi đảng viên có sự chênh lệch rất lớn; cấp ủy chi bộ hầu hết có tuổi đời trên dưới 40, nhưng tập thể chi bộ và cấp ủy luôn duy trì sự đoàn kết, thống nhất cao và duy trì sinh hoạt đều đặn. Điều này giúp chi bộ làm tốt vai trò lãnh đạo của mình”, Bí thư Phan Thị Hồng Trâm chia sẻ.

 

Theo nữ bí thư chi bộ sinh năm 1969 này, nếu không giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong chi ủy, chi bộ và không duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn thì không làm gì được hết. Ðã thành nền nếp, cứ vào ngày 30 hàng tháng (và cuối tháng hai), chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ; trước đó là họp cấp ủy. Họp cấp ủy, bí thư chi bộ phổ biến tinh thần cuộc họp giao ban của Ðảng ủy thị trấn, nghe các chi ủy viên báo cáo tình hình mọi mặt của đời sống cộng đồng dân cư, lĩnh vực được phân công phụ trách, trong đó chủ yếu là tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… và phải nghe cho hết. Sau khi thống nhất trong chi ủy, các nội dung này được đưa ra sinh hoạt chi bộ.

 

Phần mở đầu, chi ủy tóm tắt một số nét chính trong bản tin thông báo nội bộ, những vấn đề của thị trấn đã làm từ phiên họp trước, dự kiến chương trình công tác trong tháng. Rồi những công việc ở từng gia đình, từng dãy phố mà các tổ đảng, đảng viên phản ánh được đưa ra thảo luận. “Chúng tôi có sổ theo dõi đảng viên dự sinh hoạt chi bộ và đóng đảng phí. Hầu hết đảng viên trong chi bộ dự sinh hoạt rất nghiêm túc và đăng ký phát biểu, thảo luận với tinh thần trách nhiệm cao. Đảng viên lớn tuổi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đảng viên trẻ. Ngược lại đảng viên trẻ luôn có tinh thần cầu tiến, học hỏi để vươn lên. Điều cốt lõi là đảng viên luôn giữ vững nguyên tắc sinh hoạt đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu gương trong cuộc sống”, Bí thư Phan Thị Hồng Trâm cho biết thêm.

 

Duy trì sinh hoạt theo chuyên đề

 

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung Nguyễn Thành Thân, so với các chi bộ khu phố ven biển còn lại, Phú Thọ 3 có đông đảng viên nhất, trong đó có nhiều đồng chí là cán bộ lão thành, nguyên là lãnh đạo của địa phương. Đây cũng là một trong những chi bộ làm tốt vai trò lãnh đạo của mình, khu phố luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, nhất là xây dựng nông thôn mới, môi trường xanh - sạch - đẹp, xóa đói giảm nghèo, xây dựng các loại quỹ… Người dân yên tâm, chăm chỉ lao động sản xuất, vươn khơi bám biển, nhiều hộ khá giả.

 

Những kết quả như trên có được, theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung, ngoài sự đoàn kết thống nhất cao từ trên xuống dưới và duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn hàng tháng, một trong những yếu tố quan trọng là cấp ủy, Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 đã duy trì sinh hoạt chuyên đề theo từng quý. “Mỗi quý chúng tôi xây dựng một chuyên đề bám theo kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy và tình hình, yêu cầu thực tế của khu phố. Các cuộc sinh hoạt chuyên đề chi bộ đều bàn những nội dung rất cụ thể liên quan đến đời sống thường nhật của người dân”, Bí thư chi bộ Phan Thị Hồng Trâm cho biết. Trong đó, nhiều chuyên đề đã biến thành nghị quyết của chi bộ và triển khai thực hiện mang lại hiệu quả, như: Giúp đỡ, hỗ trợ đảng viên, gia đình khó khăn; Giúp đỡ trẻ em kém may mắn; Xây dựng giao thông hẻm phố…

 

Bà Lê Thị Thảo, một người dân trong khu phố bày tỏ: “Trước kia, cả khu phố này đường đi lối lại rất chật hẹp và chỉ toàn là cát với cát. Nhờ cấp ủy chi bộ và các hội đoàn thể vận động nên hiện nay chỉ còn một vài hẻm nhỏ chưa được bê tông, nhưng nghe nói cũng sắp triển khai. Riêng gia đình tôi, được sự vận động của cán bộ khu phố đã tự nguyện hiến một mét ngang đất để mở rộng đường phố”. Còn ông Phan Đình Cả, người tự nguyện tưới nước, tỉa cành, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh tại vòng xuyến (ngã năm) của khu phố thổ lộ: “Vì sự phát triển của khu phố, tôi không tiếc của cũng chẳng tiếc công. Chỉ mong cấp ủy, chi bộ và nhân dân trong khu phố đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng khu phố ngày một khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự được giữ vững ổn định, không còn gia đình nào thiếu ăn thiếu mặc”.

 

“Công tác phát triển đảng viên mới là khó khăn nhất, do thiếu nguồn. Tuy nhiên chi bộ đã hạ quyết tâm, trong nhiệm kỳ 2018-2020 giới thiệu kết nạp từ 5-6 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu Đảng ủy giao”, Bí thư Phan Thị Hồng Trâm quả quyết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek