Thứ Tư, 23/10/2024 18:22 CH
Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực:
Cán bộ, đảng viên phải tích cực tham gia
Thứ Ba, 08/05/2018 08:00 SA

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng - Ảnh: THẠCH BÍCH

Các diễn biến thời gian qua cho thấy, không có tập thể hay cá nhân nào vi phạm pháp luật mà được “miễn trừ” trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng đang lãnh đạo thực hiện. Nhờ vậy đã củng cố thêm ý chí chống tham nhũng, tiêu cực đến cùng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước cùng kiều bào ta ở nước ngoài…

 

Không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

 

Ngày 10/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng để nghe báo cáo tổng hợp kết quả của 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư kiểm tra 10 tỉnh và 5 cơ quan Trung ương về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư nêu rõ: “Tính công khai cũng được chú ý đầy đủ, nhiều hơn. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt sự quan tâm của người đứng đầu cũng được quan tâm hơn. Ý thức Đảng, tính Đảng ở các cơ quan, đặc biệt cơ quan chính quyền đoàn thể được chú ý hơn. Chúng ta tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, sửa chữa những khuyết điểm và tập trung xử lý những sai phạm vi phạm pháp luật Nhà nước, cùng với việc giáo dục, xây dựng tư tưởng phòng ngừa giữa xây và chống. Không chỉ nặng xây mà không chống, cũng không phải đi chống mà không xây. Đây là điểm nổi bật của năm 2017. Kết quả năm 2017 chứng tỏ điều đó, không làm cho phong trào đi xuống mà còn đi lên. Kinh tế - xã hội quý I lần đầu sau 10 năm đạt 7,38%”.

 

Nói về nhiệm vụ chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Có ý kiến cho rằng “phải làm cẩn thận không nhụt chí không ai muốn làm”, rõ ràng tư tưởng đó sai. Tôi đã nói, nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm. Đây là kinh nghiệm lớn, thực tế vừa qua như vậy, mặt được là như vậy, bây giờ tạo phong trào toàn dân tham gia xây dựng Đảng, tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, chống tiêu cực”.

 

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều văn bản, nghị quyết về phòng, chống tham nhũng. Nhưng có thể khẳng định rằng, chỉ có sau Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới tạo ra một bước ngoặt đáng kể, tác động mạnh mẽ, tích cực và tạo ra nhiều hiệu ứng tốt trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước. Chỉ trong vòng hai năm, hàng loạt vụ án nghiêm trọng được phát hiện và xử lý nghiêm khắc với hàng trăm cán bộ trung cấp, cao cấp phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí có người phải vào tù, kể cả những người đã “hạ cánh an toàn” những năm trước đó. Gần đây nhất là vụ khởi tố hai tướng lĩnh của Bộ Công an (trong đó, một người bị tạm giam) vì liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng.

 

Tiếp đến là vụ khởi tố hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (trong đó có một người là nguyên Ủy viên Trung ương Đảng) và một số lãnh đạo sở của địa phương này rồi sau đó khởi tố thêm một tướng lĩnh, một sĩ quan cấp tá của Bộ Công an do dính dáng đến vụ án Vũ “nhôm”. Ngày 4/5 vừa rồi, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh (Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm ĐBQH đối với bà Thanh theo quy định của pháp luật. Ban Bí thư khẳng định những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh.

 

Cụ thể là trong thời gian đảm nhiệm các chức vụ Giám đốc Sở Công nghiệp và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Thanh đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh về trình tự, thủ tục đầu tư dự án; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thể hiện sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của gia đình thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực mình phụ trách; thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng quy chế về công tác đối ngoại; nhiều lần sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài với mục đích cá nhân, giải quyết việc riêng; thậm chí có lần xuất cảnh ra nước ngoài không báo cáo tổ chức theo quy định…

 

Việc kỷ luật các cá nhân nói trên thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư là không khoan nhượng và dứt khoát không có vùng cấm nào, không có tập thể hay cá nhân nào vi phạm pháp luật mà được “miễn trừ” trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng đang lãnh đạo thực hiện. Thực tế này đã củng cố thêm ý chí chống tham nhũng, tiêu cực đến cùng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời, ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước cùng kiều bào ta ở nước ngoài.

 

Mệnh lệnh của cuộc sống

 

Thông điệp “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm” của Tổng Bí thư là lời nhắc nhở, cảnh báo những ai còn né tránh, chần chừ, còn đứng ngoài hoặc bàng quan, thờ ơ với cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng phát động và lãnh đạo thực hiện. Đây còn là mệnh lệnh của cuộc sống kêu gọi mọi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” bản thân mình để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, để không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không bị cái xấu cám dỗ và “cầm tù”; đặc biệt là phải chủ động, tích cực tham gia cùng toàn Đảng, toàn dân trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đầy khó khăn và thách thức hiện nay.

 

Để thực hiện mệnh lệnh của Tổng Bí thư, mỗi cán bộ, đảng viên (nhất là người đứng đầu cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các cơ quan, địa phương, đơn vị) phải ra sức tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phải ngày càng nêu cao hơn nữa tính tiền phong, gương mẫu trong công tác và đạo đức lối sống. Đồng thời phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực hiện tốt “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, tuân thủ nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt quy định về những điều đảng viên không được làm.

 

Bên cạnh đó cần có giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn để xây dựng chi bộ thực sự trong sạch vững mạnh. Muốn vậy phải nâng cao tính chiến đấu của cấp ủy và đảng viên trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, làm thế nào để vừa đảm bảo được đoàn kết nội bộ, vừa phòng ngừa được việc phát sinh tình trạng lạm quyền, bè phái - mầm mống dẫn đến tham nhũng và tiêu cực. Việc cảnh báo, ngăn ngừa, tố giác và đấu tranh, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực phải được tiến hành thường xuyên và bắt đầu ngay từ chi bộ ở cơ sở, chứ không đợi báo chí hay quần chúng phát hiện rồi mới thanh tra, kiểm tra, xử lý như thường thấy lâu nay.

 

Cần có cơ chế cụ thể và hiệu quả để triển khai thực hiện, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của các cơ quan chức năng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực bằng các hình thức phong phú, đa dạng. Song song đó cần có biện pháp bảo vệ hữu hiệu những người dũng cảm tố cáo tham nhũng, tiêu cực…

 

Có triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp khả thi trong công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực thì mới đưa mệnh lệnh của Tổng Bí thư đi vào cuộc sống, mới góp phần thiết thực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh để lãnh đạo xây dựng thành công sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, luôn xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng tha thiết của nhân dân.

 

HỮU THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek