Thứ Năm, 24/10/2024 10:13 SA
Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa: Triển khai hiệu quả các cuộc vận động
Thứ Bảy, 20/01/2018 11:00 SA

Mặt trận và các tổ chức thành viên tặng quà cho người nghèo ở xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa - Ảnh:HÀ ANH

Năm 2017, MTTQ huyện Tây Hòa được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tính sáng tạo của nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó góp phần cùng với địa phương tăng tốc xây dựng nông thôn mới, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái đánh giá: “MTTQ huyện Tây Hòa là một trong hai đơn vị khối Mặt trận trong toàn tỉnh được nhận cờ thi đua xuất sắc. Một điểm nổi bật đáng ghi nhận trong nhiều năm liên tục của địa phương này là việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền, Mặt trận các cấp phát động, góp phần vào thắng lợi việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Ban Thường trực MTTQ các cấp huyện Tây Hòa phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên tổ chức các lễ hội truyền thống, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại hầu khắp địa phương trong huyện nhân các dịp lễ, tết. Các hoạt động này luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân “Vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm”. Tại chương trình kỷ niệm các ngày lễ, Mặt trận đã tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Ngoài ra, tại các cuộc họp ở khu dân cư hoặc qua hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn, Mặt trận xây dựng nhiều nội dung lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

 

Việc thực hiện nhiệm vụ “Mặt trận lắng nghe nhân dân nói” theo định kỳ hàng tháng, hoặc quý đã tập hợp được hàng ngàn ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của nhân dân. Nhờ vậy công tác tuyên truyền ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, đi vào lòng người, được nhân dân tin tưởng thực hiện.

 

Đối với các địa bàn miền núi có đông đồng bào các dân tộc, tôn giáo sinh sống, cán bộ Mặt trận cùng phối hợp với chính quyền, những người uy tín tiêu biểu thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đồng thời, Mặt trận huyện phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhu cầu chính đáng, hợp pháp của các tổ chức tôn giáo, tạo điều kiện để các chức sắc tôn giáo và tín đồ hoạt động đi vào nề nếp, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết lương giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. “Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng thiết thực, cụ thể đã vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đồng lòng thực hiện tốt các cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới. Song song đó, nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết kịp thời, tránh hiện tượng khiếu kiện vượt cấp. Cụ thể như đã vận động một số hộ dân ở xã Sơn Thành Tây chấp hành thực hiện việc bồi thường hỗ trợ tái định cư; giải thích để đồng bào các dân tộc thiểu số không tiếp tục khiếu kiện việc triển khai cấp đất lâm nghiệp trên địa bàn xã này”, ông Lê Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa cho biết.

 

Đồng lòng xây dựng quê hương

 

Cũng theo ông Cảnh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự ủng hộ của đại đa số nhân dân trong huyện. Cụ thể như qua việc tổ chức lấy ý kiến của người dân trên địa bàn xã Hòa Mỹ Tây đối với việc xây dựng nông thôn mới ở xã này, có 98/100 phiếu hài lòng. Đến nay, toàn huyện có 9/10 xã đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới, riêng xã Sơn Thành Tây đạt 16/19 tiêu chí và đang tiếp tục tập trung đầu tư, phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại. Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư các xã tiếp tục phối hợp vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng bê tông hóa giao thông nông thôn. Tính đến cuối năm 2017, huyện Tây Hòa đã làm được trên 2,3km đường giao thông nông thôn, với tổng số tiền huy động được gần 1,2 tỉ đồng. Người dân đóng góp 68 ngày công và hiến 200m2 đất. Nhiều xã triển khai tu sửa nhiều tuyến đường, bê tông hóa kênh mương, nâng cấp hệ thống điện thắp sáng... Tổng số tiền huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm là hơn 7 tỉ đồng.

 

Cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo đã triển khai vận động được gần 722 triệu đồng, đạt trên 144% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ này cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, Mặt trận đã sửa chữa 47 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương với tổng số tiền trên 2 tỉ đồng. Ngoài ra, nhân các dịp lễ tết, Mặt trận phối hợp với chính quyền tặng gần 8.000 suất quà, với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng cho hộ nghèo, già cả neo đơn, hộ bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện.

 

Việc đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả các cuộc vận động đã làm thay đổi diện mạo đời sống ở các khu dân cư. Qua bình xét các danh hiệu văn hóa, năm 2017, tỉ lệ gia đình văn hóa của Tây Hòa đạt trên 94,5%; 71/73 khu dân cư được công nhận thôn, khu phố văn hóa. Các xã Hòa Tân Tây, Hòa Mỹ Tây là những lá cờ đầu trong thực hiện tốt các cuộc vận động được nhận cờ thi đua xuất sắc của huyện. “Sau nhiều năm thực hiện các cuộc vận động, đến nay, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân chúng tôi có nhiều khởi sắc. Người dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Nguyễn Văn Hưng ở thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng) nói.

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek