Thứ Năm, 24/10/2024 12:29 CH
Đảng bộ huyện Sông Hinh phát huy dân chủ cơ sở
Thứ Ba, 16/01/2018 09:00 SA

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của toàn Đảng bộ, quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo tinh thần Chỉ thị 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Sông Hinh đã đi vào cuộc sống. Qua đó, nhân dân được tôn trọng, đề cao, niềm tin giữa dân với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.

 

Huyện ủy Sông Hinh khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện QCDC cơ sở gắn với công tác dân vận năm 2017 - Ảnh: VĂN THÙY

 

Dân hài lòng vì cán bộ tận tình

 

Để công tác lãnh đạo đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cấp huyện, hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Ban chỉ đạo xây dựng chương trình thực hiện trong năm và phổ biến, hướng dẫn đến từng địa phương đơn vị; các địa phương, đơn vị cụ thể hóa bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện QCDC gắn với nhiệm vụ chính trị, phù hợp với thực tế tại cơ sở.

 

Quá trình triển khai, thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Cụ thể trong năm 2017 đã tiến hành kiểm tra tại 4 đảng ủy xã, 1 chi bộ trực thuộc Huyện ủy, 5 cơ quan, đơn vị huyện và 9 đơn vị trực thuộc đảng ủy xã, qua đó nhiều mô hình hay, kinh nghiệm tốt được biểu dương, phổ biến nhân rộng. Tiêu biểu như khối Mặt trận huyện giám sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành phạt tù tại nhà giam giữ Công an huyện; giám sát chính sách ưu đãi người có công cách mạng; giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; giám sát việc thực hiện quy trình điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục… UBND huyện triển khai việc gửi thư chúc mừng và chia buồn đến người dân khi có sự kiện; gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn hoặc có sai sót. Đáng chú ý, chính quyền các cấp nâng cao chất lượng thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhờ vậy kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết các thủ tục hành chính cho dân. Ông Phan Văn Thống, thôn Chứ Sai (xã Ea Trol) cho hay: “Tôi đã gần 60 tuổi rồi, từ trước đến nay các thủ tục giấy tờ của gia đình từ lớn đến nhỏ đều một tay lo hết. Bây giờ thay đổi nhiều lắm, chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngay tại xã để làm thủ tục, không phải đi nhiều cửa, nhiều phòng như trước đây nên tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức”. Còn bà Ngô Thị Lơ (xã Sơn Giang) nói: Cán bộ tận tình hướng dẫn, luôn vui vẻ, cởi mở với dân nên bà con nhân dân rất hài lòng.

 

QCDC ở cơ sở còn được mở rộng đến các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đóng trên địa bàn. Bà Huỳnh Thị Thu Sương, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, đến nay đã có 3 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn là DNTN Nhất Lam, DNTN Sang Lệ, DNTN Lý Tấn Phát và Sông Hinh là địa phương đi đầu trong các huyện thành lập tổ chức công đoàn khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các công đoàn này phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động hàng năm, tạo điều kiện cho người lao động thực hiện quyền giám sát, kiểm tra đối với những nội dung như kế hoạch sản xuất kinh doanh, các chế độ chính sách đối với người lao động; các nội quy, quy chế, quy định; thỏa ước lao động tập thể, nghị quyết hội nghị người lao động; các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. “Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã làm cho nhận thức của người lao động chuyển biến tích cực, nội bộ đoàn kết, hạn chế nhiều tiêu cực, mất dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Nhờ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tăng cường, lợi ích của người lao động được đảm bảo”, bà Huỳnh Thị Thu Sương nhấn mạnh.

 

Gắn thực hiện quy chế dân chủ với xây dựng, chỉnh đốn Đảng

 

Theo Phó Trưởng Ban dân vận Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Như Đông, nhìn chung, việc thực hiện QCDC trên địa bàn huyện trong thời gian qua tiếp tục được cấp ủy đảng, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai. Qua đó phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ như mức đóng góp tiền, ngày công xây dựng nông thôn mới. Kết thúc năm 2017, bình quân toàn huyện đạt 12,9 tiêu chí/xã, tăng 4,6 tiêu chí/xã so với năm 2014, giữ vững 3 xã nông thôn mới là Đức Bình Tây, Sơn Giang, Ea Ly và thêm xã Đức Bình Đông đạt chuẩn. Đồng thời, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ được giao như xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản, thu chi tài chính, chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích cán bộ, công chức, người lao động. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác tốt hơn. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cũng được cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Ma Cách, người có uy tín buôn Dành B (xã Ea Bia) tâm đắc nói: Chúng tôi rất phấn khởi vì thấy mình ngày càng được tôn trọng, được tự tay bầu trưởng buôn biết lắng nghe để giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các công việc của xã, buôn đều được phổ biến đến dân. Vì vậy mọi việc ở địa phương đều được bà con buôn làng đồng tình ủng hộ và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

 

Tuy nhiên, do nhận thức về tầm quan trọng của QCDC ở cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ nên việc quán triệt, thực hiện ở một số nơi còn mang tính hình thức; công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa thực sự tốt, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. “Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đồng thời đẩy mạnh thực hiện QCDC gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân phát huy dân chủ trong bàn bạc, quyết định và giám sát những công việc của cộng đồng dân cư; triển khai thực hiện mạnh mẽ kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngay từ cơ sở”, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu nhấn mạnh.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek