Thứ Năm, 24/10/2024 14:20 CH
Mặt trận TX Sông Cầu: Góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
Thứ Bảy, 13/01/2018 08:54 SA

Năm 2017, Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện nhờ đạt nhiều thành tích nổi bật trong các mặt công tác, góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Bà Nguyễn Thị Phù Dung, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu nhận cờ thi đua xuất sắc toàn diện - Ảnh: HÀ ANH

 

Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với kiểm tra, giám sát

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu Nguyễn Thị Phù Dung cho biết: Một trong những thành tích nổi bật năm 2017 của MTTQ TX sông Cầu là việc thực hiện công tác tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát. Ngay từ đầu năm, các khu dân cư tổ chức đăng ký các tiêu chí thi đua. Định kỳ 3 tháng một lần, Ban Thường trực Mặt trận thị xã bố trí thời gian về cơ sở để kiểm tra việc thực hiện, nhất là ở các khu dân cư có nhiều mô hình hay, vượt các tiêu chí đăng ký thì đều được kiểm tra, đánh giá lại. Thực hiện tốt công tác kiểm tra theo định kỳ như vậy nên đã kịp thời biểu dương những việc làm được, chấn chỉnh những mặt chưa được, đồng thời giải đáp thắc mắc ở cơ sở.

 

Thực tế, đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp thị xã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, quán triệt triển khai sâu rộng Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nét nổi bật trong công tác này là kịp thời tham mưu với cấp ủy đảng thành lập 6 đoàn công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay tại địa bàn dân cư; đồng thời phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, người uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Để cổ vũ kết quả hoạt động, những gương điển hình tiêu biểu của tập thể và cá nhân được Ban Thường trực Mặt trận phối hợp với Đài Truyền thanh - truyền hình thị xã phát hơn 200 tin, bài.

 

Theo bà Dung, bên cạnh công tác tuyên truyền, MTTQ thị xã còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Mặt trận các cấp ký kết với UBND thị xã, UBND 14 phường, xã và 7 cơ quan đoàn thể về kế hoạch phối hợp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ thị xã chọn phường Xuân Phú và xã Xuân Thọ 1 làm điểm. Còn 14 xã, phường chọn 16 khu dân cư điểm để thực hiện. Trong năm 2017, Mặt trận thị xã tổ chức 4 lượt kiểm tra theo định kỳ. Nhìn chung, các ban công tác Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên có nhiều sáng tạo trong cách làm như xây dựng các mô hình thuộc nhiều lĩnh vực. Và mỗi mô hình đều được phân công sát hợp để các hội, đoàn thể đảm nhận. Qua kiểm tra thực hiện có nhiều khu dân cư thực hiện rất tốt như khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên đạt 4/5 chỉ tiêu đăng ký, xây dựng được 5 mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Xuân Yên Nguyễn Văn Trung cho biết: “Thực hiện các hướng dẫn của Mặt trận các cấp về xây dựng nông thôn mới, Mặt trận phường triển khai đến các khu dân cư. Nhìn chung các khu dân cư được chọn làm điểm đều xây dựng được các mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, cảnh quan môi trường luôn bảo đảm sạch đẹp, các hộ dân đều có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, an ninh trật tự”.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, Mặt trận TX Sông Cầu đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức tư tưởng của nhân dân, tạo nên diện mạo mới trong đời sống xã hội. Người dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Nhiều năm nay, thị xã đã xây dựng được hàng trăm mô hình phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Các mô hình mới được đoàn giám sát của Mặt trận tỉnh đánh giá cao như “Nuôi chồn vòi hương sinh sản” ở xã Xuân Thọ 2, “Trồng rong nho” ở xã Xuân Thịnh. Các mô hình này đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ gia đình. Hay như các mô hình tổ tự quản về môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông được đa số các khu dân cư của 14 xã, phường thực hiện thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức người dân về phòng chống các tệ nạn xã hội, giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

 

Đời sống phát triển, thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Việc vận động xây dựng các loại quỹ luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Quỹ Vì người nghèo thị xã huy động được 1,05 tỉ đồng, đạt trên 149% chỉ tiêu kế hoạch. Từ nguồn quỹ này, các cấp Mặt trận tiếp tục hỗ trợ 62 hộ nghèo vay không tính lãi để sản xuất, kinh doanh thoát nghèo. Cùng với các nguồn huy động được, các tổ chức thành viên Mặt trận tích cực hỗ trợ giúp đỡ 5.206 hộ nghèo, cận nghèo là đoàn viên, hội viên đoàn thể về cây con giống, vốn, ngày công, tạo việc làm, giúp thoát nghèo bền vững, góp phần đạt chỉ tiêu giảm nghèo 2,28% năm 2017 (giảm 575 hộ nghèo); 31 tuyến đường được xây dựng đạt chuẩn “Tuyến đường văn hóa nông thôn, văn minh đô thị”; TX Sông Cầu giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành thêm 17 tiêu chí với 7 xã còn lại, đồng thời phối hợp triển khai xây dựng đô thị văn minh tại 4 phường. “Hiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân phát triển hơn trước rất nhiều. Cảnh quan môi trường luôn bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng bằng việc làm cụ thể như không xả thải rác bừa bãi. Các tổ tự quản ngày càng phát huy tác dụng, giúp người dân có cuộc sống lành mạnh, yên bình”, bà Phan Thị Lễ ở phường Xuân Yên, cho biết.

 

Đánh giá về công tác Mặt trận của TX Sông Cầu, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái nhận xét: “MTTQ TX Sông Cầu triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, chú trọng công tác tuyên truyền vận động gắn với kiểm tra giám sát. Nhờ vậy đã phát huy được vai trò của mình trong đời sống xã hội. Thể hiện rõ nhất trong những năm qua là việc thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và tỉnh phát động, xứng đáng là đơn vị xuất sắc toàn diện trong khối Mặt trận toàn tỉnh”.

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek