Thứ Sáu, 25/10/2024 06:18 SA
Nơi khởi đầu cho sự phát triển
Thứ Ba, 03/10/2017 08:47 SA

Khách tham quan khu trưng bày lịch sử cách mạng và truyền thống đấu tranh của Đảng bộ tỉnh Phú Yên tại Di tích lịch sử Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên đã đánh dấu bước phát triển, trưởng thành của Đảng bộ, quân và dân Phú Yên trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

 

Cách đây 87 năm, ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên được thành lập tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay là khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) gồm 9 đảng viên, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư chi bộ. Sau khi chi bộ được thành lập, các đảng viên đã ra sức tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên, các tầng lớp nhân dân yêu nước. Tổ chức đảng ngày một lớn mạnh, phát triển ở nhiều nơi, số lượng đảng viên tăng mạnh tiến đến thành lập Đảng bộ tỉnh Phú Yên.

 

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên đã mở ra một thời kỳ mới cho phong trào cách mạng ở địa phương, đáp ứng được nguyện vọng bức thiết của giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức và nhân dân lao động trong toàn tỉnh. Từ đây, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Phú Yên có sự soi đường, dẫn lối của tổ chức Đảng Cộng sản - nhân tố có tính chất quyết định cho sự thắng lợi của phong trào cách mạng ở Phú Yên.

 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Phú Yên đã làm nên những chiến công hiển hách như trận đèo Cả, núi Hiềm, Sông Ba - Trường Lạc, đánh bại chiến dịch Át-Lăng, làm nên Đồng khởi Hòa Thịnh; giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ; tổ chức tiếp nhận nhiều vũ khí từ hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam qua đường Hồ Chí Minh trên biển tại bến Vũng Rô, chiến thắng Gò Thì Thùng; tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968; phối hợp với bộ đội chủ lực làm nên chiến thắng Đường 5 lịch sử, giải phóng tỉnh nhà vào ngày 1/4/1975, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Bước vào giai đoạn xây dựng, kiến thiết đất nước, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, từng bước vượt khó vươn lên, đến nay về cơ bản đã thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kết cấu hạ tầng ngày càng khang trang hơn. Đặc biệt trong những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển đáng kể; một số dự án lớn đang được triển khai, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh. Bộ mặt nông thôn, miền núi, các đô thị có nhiều đổi mới, khởi sắc. Văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường. Dân chủ xã hội và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy vẫn còn không ít hạn chế, khó khăn trước mắt nhưng những thành tựu đạt được trong thời gian qua là rất to lớn và đáng tự hào, đã góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực và cả nước, tạo tiền đề quan trọng để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

 

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên, tự hào và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, cán bộ và nhân dân toàn tỉnh phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chú trọng cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh để thu hút du khách đến với Phú Yên; tăng cường cải cách hành chính, tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

TRƯƠNG VĂN PHƯƠNG

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek