Thứ Sáu, 25/10/2024 08:38 SA
Đảng ủy xã Sông Hinh: Đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống
Thứ Ba, 05/09/2017 11:00 SA

Phó Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Y Thoàng (bên phải, ngồi) ký kết phối hợp thực hiện công tác dân vận với Đảng ủy xã Cư Króa (tỉnh Đắk Lắk) - Ảnh: VĂN THÙY

Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) dần đi vào cuộc sống, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số xã vùng cao Sông Hinh (huyện Sông Hinh).

 

Nhiều giải pháp thiết thực

 

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Đảng ủy xã Sông Hinh triển khai thực hiện từ cuối tháng 1/2017. Theo Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Sông Hinh Y Thoàng, một trong những giải pháp hàng đầu thực hiện nghị quyết là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

 

Trăn trở làm sao để có sự đột phá, Đảng ủy đã nhiều lần họp và thống nhất phương án mở rộng các điểm chào cờ đầu tuần tại khu dân cư. Ngoài điểm chào cờ đầu tuần thường xuyên tại trụ sở UBND xã, Đảng ủy còn bố trí thêm 3 điểm mới khác tại các thôn, buôn. Thành phần mở rộng đến tất cả đảng viên, cán bộ thôn, buôn và người dân cùng tham gia. Từ khi thực hiện đến nay, các điểm chào cờ duy trì đều đặn với bình quân từ 25-40 người dự.

 

Phó Bí thư Y Thoàng cho biết, việc mở rộng chào cờ đầu tuần đến thôn, buôn giúp cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có điều kiện trau dồi chủ nhghĩa Mác - Lênin, học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là tinh thần, nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 để từng cá nhân vận dụng vào thực tế tại địa phương. Cha Hiến, một người dân thôn 2B, cho biết: “Đưa việc chào cờ về buôn, cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, tích cực hơn và bà con mình rất ủng hộ”.

 

Bên cạnh công tác giáo dục tư tưởng, công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 cũng được Đảng ủy xãquan tâm chỉ đạo. Để nâng cao hiệu quảcông tác dân vận góp phần tăng cường xây dựng Đảng, từ đầu năm, Đảng ủy xã tiến hành rà soát, củng cố các tổ dân vận, phát huy vai trò già làng, người uy tín, từ đó công tác dân vận từng bước phát huy hiệu quả.

 

Cụ thể như tổ dân vận các thôn 2A, 2B tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt rừng làm rẫy, tổ dân vận buôn Kít kêu gọi đồng bào không nghe lời xúi giục, đi theo kẻ xấu trốn ra nước ngoài... Công tác dân vận cũng đã góp phần giải quyết mâu thuẫn tại vùng giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sông Hinh Lê Văn Thành cho hay: Địa phương có thôn 3 gần với thôn 10 của xã Cư Króa (huyện M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk), thời gian trước nhân dân hai thôn nảy sinh nhiều mâu thuẫn như người đầu nguồn thả xác súc vật chết trôi theo dòng suối gây ô nhiễm cho người ở dưới, xâm canh đất sản xuất, thanh niên tụ tập gây gổ đánh nhau… Những vụ việc này không giải quyết kịp thời rất dễ thành điểm nóng. Vì vậy, từ cuối tháng 3/2017, Đảng ủy 2 xã đã ký kết phối hợp công tác dân vận. Qua đó, cán bộ dân vận 2 xã, 2 thôn năng nổ, tích cực qua lại nắm bắt tâm tư, tình cảm, tìm hiểu nguyên nhân, nguyện vọng, cho nên các mâu thuẫn dần được hóa giải. Bây giờ 2 thôn coi nhau như anh em, mời gặp mặt giao lưu trong những sự kiện lớn, tình hình an ninh, trật tự đã đi vào ổn định.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Bá Minh Hiếu cho biết, bám sát các giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 đề ra, ngoài coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác dân vận, Đảng ủy còn chỉ đạo các chi bộ đổi mới mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng quy định phê bình và tự phê bình, không nể nang, né tránh, ngại va chạm. Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, mới đây Đảng ủy xã đã tổ chức “Diễn đàn cán bộ lắng nghe ý kiến của dân”.

 

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm với Đảng, đông đảo người dân đã sôi nổi phát biểu góp ý những cái được, cái chưa được cho cán bộ, đảng viên trong xã, từ tác phong, ý thức, lối sống hàng ngày đến việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Ksiu Thắng, người uy tín ở thôn 2A, tâm đắc nói: “Góp ý để cán bộ mình tốt hơn. Cán bộ tốt thì dân được nhờ, phấn khởi lắm”.

 

Gắn nghị quyết với thực hiện nhiệm vụ chính trịđịa phương

 

Theo Bí thư Đảng ủy xãSông Hinh Bá Minh Hiếu, ngay sau khi có hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh, ngày 24/1/2017, Đảng ủy xã ban hành kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ, đảng viên. Nghị quyết được cán bộ, đảng viên quan tâm, nghiêm túc thực hiện ngay từ đầu, điều đó thể hiện rõ bởi sau đợt học, Đảng ủy đã nhận được 131/147 bài viết thu hoạch của các cá nhân, mỗi bài dài từ 2-5 trang giấy A4, trong đó có 44 bài viết tay. Hầu hết các bài viết nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết với công tác xây dựng Đảng.

 

Đặc biệt là nêu được ý kiến về các biện pháp thực hiện ở ngành, ở thôn, buôn mình và xác định trách nhiệm của bản thân trong việc triển khai thực hiện nghị quyết. Tổng hợp nội dung các bài thu hoạch, Đảng ủy thu thập được nhiều đề xuất hay, sáng tạo để đưa vào chương trình hành động. Riêng người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, chính quyền, các ban ngành, Đảng ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện nghị quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, từng cá nhân thể hiện rõ quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các kế hoạch cá nhân được đưa ra công khai trước tập thể để giám sát thực hiện.

 

Đảng bộ xã Sông Hinh hiện có 13 chi bộ, 120 đảng viên. Với việc quán triệt triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo sự chuyển biến tích cực, uy tín của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên, vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng rõ nét. Qua rà soát 6 tháng đầu năm, nửa số chi bộ đủ điều kiện đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ đủ điều kiện đạt trong sạch vững mạnh. “Kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Sông Hinh là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá thành quả cách mạng của nhân dân. Vì thế, chúng tôi thấy cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2018”, ông Bá Minh Hiếu khẳng định.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek