Thứ Bảy, 26/10/2024 02:34 SA
Học và làm theo Bác phải chống bằng được bệnh hình thức!
Thứ Ba, 25/04/2017 07:00 SA

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung, phương pháp làm theo đã được nêu cụ thể. Tuy nhiên, thông qua mạn đàm, người viết nắm bắt được một băn khoăn lớn của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiện nay là liệu có tồn tại “bệnh hình thức” khi triển khai Chỉ thị quan trọng này, hay chỉ là chuyện “phát” mà không thấy “động” hoặc chuyển biến chậm?

 

Có thể thấy, để việc học và làm theo Bác có hiệu quả và thiết thực, mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên trì học và làm theo trong mỗi việc làm cụ thể, đừng nệ chuyện nhỏ, to. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu phải căn cứ vào điều kiện, đặc điểm đơn vị để xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm, từ đó có phương pháp, cách thức giáo dục, động viên, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện học và làm theo Bác sát thực tế. Đồng thời, chủ động đổi mới cách nghĩ, cách làm để không dẫm phải “lối mòn” trong công tác lãnh đạo, quản lý. Phải coi trọng hơn nữa tính thiết thực, hiệu quả trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, không để câu chuyện nói hay, báo cáo tốt mà thực tế chất lượng công việc đơn vị, phẩm chất đạo đức cá nhân lại không chuyển biến là mấy diễn ra…

 

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn là một việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, giàu tính giáo dục. Thành công của việc làm theo, phụ thuộc vào cái tâm, cái đức của người cán bộ, bởi thực tế từ trước đến nay, chưa có cuộc vận động nào trong Đảng và toàn xã hội mà quần chúng nhân dân lại quan tâm và đòi hỏi sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên như cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Do đó, triển khai các nội dung của Chỉ thị 05, nếu chỉ thuần túy hô hào, yêu cầu cấp dưới, quần chúng làm mà bản thân và gia đình lại không noi gương, không thực hiện là chưa làm tròn bổn phận của người cán bộ, đảng viên chân chính và sa vào câu chuyện hình thức đáng chê trách. Do vậy, để tránh mọi sự hô hào, tránh việc có “phát” mà không “động”, hay việc duy trì khi lên, khi xuống, thiết nghĩ các tổ chức, cơ quan, đơn vị mà trước hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp phải luôn luôn ghi nhớ câu “nói đi đôi với làm”, kiên trì, sáng tạo trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ một cách bền bỉ để mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho bản thân và cho xã hội… Nhất là chống được bệnh hình thức trong làm theo, từ đó duy trì việc làm theo Bác dần trở thành việc thường xuyên hàng ngày.

 

Học tập và làm theo tấm gương của Bác suy cho cùng phải được mỗi cán bộ, đảng viên coi là nhu cầu nội tại, phải như "cơm ăn, nước uống", như "rửa mặt hàng ngày" thì khi đó kết quả đạt được mới thực sự thiết thực và không còn là chuyện hình thức!

 

(PTO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek