Thứ Bảy, 26/10/2024 04:29 SA
TP Tuy Hòa thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”:
Nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên
Thứ Ba, 18/04/2017 10:00 SA

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Lương Mộng Sanh khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

Ngày 25/3/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa ban hành Chỉ thị 03-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm Trật tự và văn minh đô thị 2016” (Chỉ thị 03). Hơn 1 năm qua, việc thực hiện chỉ thị này đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

 

Nhiều cách làm hiệu quả

 

Mục tiêu mà Chỉ thị 03 xác định là tăng cường xây dựng kỷ cương trật tự và nếp sống văn minh đô thị. Qua đó tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân; khắc phục những tồn tại, hạn chế và từng bước xây dựng thành phố tỉnh lỵ ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XV “Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng TP Tuy Hòa thành đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp, hướng đến đô thị loại I vào năm 2025”.

 

Trên cơ sở mục tiêu này, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và điều hành của chính quyền các cấp, toàn thành phố đã đồng loạt ra quân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tăng cường công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực đô thị. Chẳng hạn, trong công tác tuyên truyền, MTTQ, các đoàn thể và 16 phường, xã có nhiều hình thức phong phú, thiết thực, lồng ghép nội dung tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt thôn, khu phố, chi hội đoàn thể để cán bộ, nhân dân, đoàn viên, hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp. Các phường, xã đăng ký thực hiện 32 tuyến đường an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Từ đó tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân về giữ gìn, tuân thủ các quy định về đảm bảo văn minh đô thị, các hộ kinh doanh mua bán sắp xếp gọn gàng trên các tuyến phố. Cùng với phổ biến nội dung Chỉ thị 03, các đài truyền thanh trên địa bàn còn thông tin công khai các trường hợp vi phạm, mức xử phạt và đưa tin người tốt việc tốt có tính giáo dục và thuyết phục cao. Bên cạnh đó, để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, các ngành chức năng kiểm tra, khảo sát và tham mưu UBND thành phố bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ vạch qua đường, gờ giảm tốc, tim đường… Trong công tác quản lý vệ sinh môi trường, nét nổi bật là việc thực hiện đề án Rác không tiếp đất đã tạo chuyển biến tích cực tại các địa phương trong việc thu gom như các phường 1, 3, 4, 6, 7… Nhờ vậy giảm 70% lượng rác tiếp đất, giải quyết tình trạng ô nhiễm, xóa bỏ được các điểm rác thải tồn đọng gây phản cảm trước đây. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và các hộ dân thường tổ chức tổng vệ sinh, trồng cây xanh và bồn hoa trang trí tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp nơi làm việc và khu dân cư. Từ phong trào thi đua thực hiện “Năm Trật tự và văn minh đô thị 2016”, TP Tuy Hòa đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu cần được nhân rộng. Đó là mô hình “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường” của đoàn viên, hội viên và nhân dân sống trên tuyến đường từ thôn Phú Vang đến thôn Thượng Phú (xã Bình Kiến) tổ chức 2 lần/tháng, phát quang, dọn vệ sinh, trồng hoa hai bên đường; các mô hình “Bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí”, “Sắc hoa thanh niên”, “Xanh hóa đường làng” của Thành đoàn Tuy Hòa…

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy nhận xét: Chỉ thị 03 đã “bắt trúng” tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân dân nên việc triển khai ở cơ sở được thuận lợi. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở các khu dân cư đã phối hợp hoạt động khá đồng bộ nên đạt được kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Còn ông Lê Văn Tân ở phường 2, tâm đắc: Việc xây dựng thành phố quê hương trở thành đô thị văn minh và hiện đại là trách nhiệm của toàn dân. Nếu gia đình nào cũng thực hiện tốt các quy định thì chắc chắn Tuy Hòa sẽ phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa.

 

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Lương Mộng Sanh đánh giá: Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 03, nét nổi bật là sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự điều hành năng nổ của chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các ban, ngành, các hội đoàn thể, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân. Qua đó tạo sự thay đổi rõ rệt ở một số địa phương như các phường 1, 3, 6, 8…, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch, đẹp; nếp sống văn minh đô thị từng bước được nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán được bảo tồn, phát huy. Văn hóa giao tiếp nơi công cộng, văn hóa thương mại, văn hóa du lịch, văn hóa giao thông, văn hóa công sở có chuyển biến tốt hơn trước.

 

Tuy vậy, theo Bí thư Thành ủy Lương Mộng Sanh, bên cạnh những kết quả như trên, việc thực hiện Chỉ thị 03 thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Cụ thể, phường 9 và xã Bình Kiến còn để xảy ra việc xây nhà không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp… nhưng chưa ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Ở các phường 1, 7, 9, Phú Đông và các xã Bình Ngọc, Bình Kiến vẫn còn tình trạng đổ bừa bãi phế thải vật liệu xây dựng. Ở các phường 6, 9, Phú Thạnh và chợ Tuy Hòa vẫn còn tái diễn tình trạng tập kết rác thải dưới lòng đường. Về trật tự đô thị, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán gây mất mỹ quan đô thị ở các phường nội thành chưa được giải quyết dứt điểm nên gây dư luận không tốt. Ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh môi trường của một số tổ chức và người dân chưa cao. Nguyên nhân quan trọng là vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thể hiện tốt. Tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ của một số cán bộ chưa cao, còn trông chờ, ỷ lại vào các cơ quan chức năng của thành phố trong kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm…

 

Trong thời gian tới, Thành ủy Tuy Hòa tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đến mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thực hiện Chỉ thị 03; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị, là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân thành phố trong việc lập lại trật tự đô thị, giữ nghiêm trật tự, pháp luật. Đồng thời tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay từ ban đầu, hạn chế việc cưỡng chế gây thiệt hại đến kinh tế của nhân dân và Nhà nước… “Cùng với sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy, UBND, sự phối hợp triển khai đồng bộ của MTTQ, các đoàn thể, ban, ngành thành phố, vấn đề cơ bản là Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở phường, xã phải xem việc thực hiện Chỉ thị 03 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương để tạo thành cuộc vận động sâu rộng, có hiệu quả. Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên - nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị - phải gương mẫu, đi đầu trong giữ gìn, xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp”, Bí thư Thành ủy Lương Mộng Sanh nhấn mạnh.

 

Đến nay, TP Tuy Hòa đã trồng được 4.020m2 hoa trong khuôn viên UBND các phường, xã, trên 24 tuyến đường và trước mặt nhà của gần 950 hộ dân; trên 90% hộ dân ký cam kết thực hiện “Năm Trật tự và văn minh đô thị”. Trong đợt ra quân lập lại trật tự đô thị từ ngày 29/3-3/4 vừa rồi, người dân tự giác tháo dỡ bục, bệ đặt không đúng nơi quy định trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Lê Lợi, Nguyễn Du. Tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông được ổn định, việc lấn chiếm vỉa hè, không gian công cộng làm nơi kinh doanh, buôn bán giảm, ý thức của người dân được phát huy… (Thành ủy Tuy Hòa)

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek