Thứ Bảy, 26/10/2024 16:32 CH
Thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội:
Gắn kết, củng cố sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân
Thứ Ba, 27/12/2016 11:00 SA

Ra mắt đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh - Ảnh: NGỌC THÁI

Thực hiện Quyết định 1201-QĐ/TU ngày 25/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ra mắt đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh. Khi đi vào hoạt động, lực lượng này sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh thời gian tới…

 

Nhiệm vụ quan trọng

 

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Hiệp, cộng tác viên dư luận xã hội là những người chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; am hiểu lĩnh vực, địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của giai tầng xã hội hoặc nhóm công chúng mà mình làm đại diện. Đồng thời có năng lực nắm bắt, tổng hợp và phản ánh khách quan, kịp thời, trung thực các luồng ý kiến xã hội; có kỹ năng giao tiếp tốt; có đủ sức khỏe và điều kiện đảm nhiệm nhiệm vụ cộng tác viên, có nguyện vọng và tinh thần tự nguyện đóng góp vì cộng đồng. Nhiệm vụ của các cộng tác viên dư luận xã hội là kịp thời nắm bắt, tập hợp, phản ánh khách quan, trung thực các luồng ý kiến, tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng trong các tầng lớp nhân dân trước các vấn đề, sự kiện, hiện tượng có tính chất thời sự ở trong nước và trên thế giới; đặc biệt là đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đó ở các địa phương, ngành, lĩnh vực nơi các cộng tác viên đang công tác hoặc sinh sống. Song song đó đề xuất các giải pháp xử lý, tham gia định hướng dư luận xã hội thông qua việc kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho nhân dân (nếu phát hiện có ý kiến không đúng do thiếu thông tin) và tham gia triển khai các cuộc điều tra dư luận xã hội theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Để nắm bắt thông tin dư luận xã hội, các cộng tác viên tiếp xúc trực tiếp với các giai tầng xã hội qua quan sát, thảo luận, trao đổi với người dân, cán bộ, đảng viên và người có trách nhiệm trong các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội; qua báo cáo tổng hợp tình hình dư luận xã hội của các cơ quan, đơn vị, qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; qua các buổi giao ban dư luận xã hội định kỳ của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể thuộc địa bàn phân công phụ trách.

 

Nỗ lực hoàn thành chức trách

 

Công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là một trong những nhiệm vụ trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng, là kênh quan trọng để Đảng và Nhà nước nắm bắt tâm trạng, tư tưởng, thái độ, nguyện vọng, những ý kiến phản biện của các tầng lớp nhân dân về các vấn đề thời sự, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế; đối với việc ban hành, tổ chức thực hiện, hiệu quả thực tiễn của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc ban hành chính sách sao cho sát với thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và sự phát triển của đất nước. Trong tình hình bùng nổ thông tin như hiện nay, bên cạnh thông tin chính thống của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang…, còn có sự lưu hành, phổ biến (nhất là trên internet, trên các mạng xã hội) của các loại thông tin không chính thống mà thường là phát tán rộng rãi với tốc độ chóng mặt. Đây là loại thông tin nhiều khi không chính xác, không đúng sự thật về các sự việc diễn ra trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội… trong nước và quốc tế. Qua góc nhìn cá nhân, tận dụng sự nhanh nhạy của công nghệ, có người (và đặc biệt là các thế lực thù địch) đưa những thông tin này lên internet và mạng xã hội với ý đồ bôi đen, xuyên tạc sự thật, đổi trắng thay đen bản chất của sự việc, hiện tượng. Vì thế gây ảnh hưởng không tốt, gây ngộ nhận trong một bộ phận người về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cho nên, việc thành lập, đưa vào hoạt động đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là rất thiết thực và có ý nghĩa về nhiều mặt. Cùng với nắm bắt, ghi nhận, phản hồi tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến, kiến nghị chính đáng của các tầng lớp nhân dân cho cấp ủy đảng, chính quyền để tạo sự đồng thuận cao mà thực hiện ngày càng hiệu quả hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh, đội ngũ này còn là lực lượng quan trọng để góp phần đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thiếu thiện ý của các thế lực thù địch, các đối tượng xấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa - một vấn đề cấp thiết hiện nay.

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Nông dân tỉnh Phan Kim Việt, thành viên của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh, cho biết: Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tôi thấy mình phải nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu chu đáo để nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, lắng nghe dư luận, thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của mình theo quy chế hoạt động. Qua đó góp phần cùng tập thể và các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt công tác thông tin, tuyên truyền theo định hướng của Đảng.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek