Chủ Nhật, 27/10/2024 04:26 SA
Đồng lòng xây dựng khu phố văn hóa
Thứ Bảy, 16/07/2016 10:30 SA

Khu phố Bà Triệu (phường 7, TP Tuy Hòa) nhiều năm liền luôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Có được kết quả đó là nhờ toàn dân đồng lòng đồng sức xây dựng đời sống phát triển về nhiều mặt.

 

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

 

“Toàn khu phố có 407 hộ dân sinh sống, được chia thành 10 tổ tự quản. So với nhiều nơi khác trên địa bàn phường 7 thì khu phố này có số người lao động, hành nghề nhỏ lẻ chiếm đa số (75%). Tuy vậy trong những năm qua, chúng tôi đã đồng lòng, đồng sức thực hiện tốt các chủ trương xây dựng khu dân cư lành mạnh về đời sống văn hóa tinh thần và tập trung phát triển kinh tế gia đình”, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Bà Triệu Nguyễn Ngọc Hiền cho biết. Theo lời ông Hiền, đa số người dân tuy thu nhập chưa ổn định nhưng có ý thức rất cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong việc đóng góp các loại quỹ, khu phố Bà Triệu luôn đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao. Thu các loại quỹ Vì người nghèo, An ninh quốc phòng; các loại thuế, phí sử dụng đất phi nông nghiệp, đường bộ… đều đạt từ 100-140% . Việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị luôn bảo đảm, nhất là thực hiện việc cưới, tang lễ theo quy định, không còn hiện tượng tổ chức rườm rà lãng phí. Theo kết quả giám sát mới nhất, trên địa bàn không có hiện tượng hành nghề mê tín dị đoan cũng như lưu hành văn hóa phẩm độc hại. Đặc biệt so với trước đây, nhiều gia đình đã chú trọng đến việc học tập, nuôi dạy con tốt. Hiện 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Hàng năm, qua các kỳ thi tuyển, nhiều cháu đậu vào các trường đại học. Trong đó, nhiều cháu trở thành những tấm gương vượt khó học giỏi.

 

Nhiều năm nay, khu phố Bà Triệu duy trì, phát huy được tinh thần thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ trong cộng đồng dân cư. Các đợt tham gia thi đấu thể thao do phường tổ chức, khu phố Bà Triệu luôn đạt giải cao.

 

Trong số các hộ dân hành nghề nhỏ lẻ thì dân sinh sống, có hơn nửa số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhưng khu phố Bà Triệu là một trong những địa bàn thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh, diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết. Khu phố đã phối hợp với Trạm Y tế phường 7 tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, gìn giữ môi trường. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng, 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ. Công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ luôn bảo đảm, không còn phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên. Người dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, bảo ban nhau giữ gìn nhà cửa, ngõ phố sạch đẹp. Các hộ thực hiện thu gom rác thải đúng địa điểm và thời gian quy định, không còn hiện tượng nước thải ra đường, thường xuyên cùng nhau tổng dọn vệ sinh trên địa bàn, nhất là vào các ngày lễ, tết.

 

Phát huy tinh thần tương thân tương ái

 

Hiện khu phố Bà Triệu có 6 hộ nghèo và 29 hộ cận nghèo, chiếm khoảng 0,08%, không còn hộ sống trong nhà tạm. Nhiều năm nay, Mặt trận cùng chính quyền địa phương phối hợp vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện đóng góp để giúp đỡ hộ nghèo hiệu quả. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhờ tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng được phát huy, các trường hợp khó khăn đã được giúp đỡ kịp thời. Trường hợp bà Lê Thị Nơi là một ví dụ. Ngoài việc vận động người dân đóng góp số tiền 7,6 triệu đồng giúp đỡ thuốc men trong quá trình điều trị bệnh, khi qua đời, bà đã được khu phố lo lắng tang ma chu tất. Các cháu thiếu nhi được tặng hàng trăm suất quà nhân dịp Tết Trung thu hoặc vào các kỳ tổng kết năm học.

 

Khu phố thường xuyên có 3 tổ vay vốn với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Nhờ vậy, nhiều hộ phụ nữ nghèo, khó khăn, nhiều sinh viên, học sinh nghèo được vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ việc học tập, phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. “Những năm gần đây, gia đình tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ để được vay vốn mở sạp hàng khô buôn bán nhỏ mưu sinh, nuôi hai cháu đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh”, bà Nguyễn Thị Hơi, một người dân ở đây, chia sẻ.

 

Ông Lâm Trung Bảo, Chủ tịch UBND phường 7, nhận xét: “Khu phố Bà Triệu nhiều năm nay luôn đạt danh hiệu khu phố văn hóa. Đó là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ, nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên giao. Khu phố luôn duy trì và phát triển được nhiều phong trào trong các chi hội đoàn thể, đoàn kết giúp đỡ nhau mọi mặt trong đời sống văn hóa tinh thần cũng như phát triển kinh tế gia đình”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek