Chủ Nhật, 27/10/2024 06:28 SA
Quyết liệt thực hiện các nghị quyết và chương trình hành động
Thứ Ba, 12/07/2016 07:56 SA

Để đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đi vào cuộc sống, ngày 26/4/2016, 6 chương trình hành động của Tỉnh ủy và 3 nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được ban hành. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, về một số nội dung xung quanh việc triển khai các chương trình hành động, nghị quyết này. Đồng chí Lương Minh Sơn cho biết:

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn - Ảnh: MINH KÝ

- Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhất là 4 nhóm giải pháp đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội, Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành 6 chương trình hành động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 3 nghị quyết để triển khai thực hiện. Việc chuẩn bị các chương trình hành động, nghị quyết lần này khá công phu, chặt chẽ, có sự đổi mới, huy động được trí tuệ, sự đóng góp của nhiều cấp, nhiều ngành và cán bộ, nhân dân, có nhiều chủ trương mới mang tính đột phá của tỉnh. Hầu hết chương trình hành động, nghị quyết đều cô đọng, súc tích, tập trung vào những vấn đề chính cần tập trung lãnh đạo, thực hiện. Có thể nói, việc chuẩn bị các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy là rất chủ động, khẩn trương và hoàn thành trong một thời gian ngắn nhất.

 

* Vấn đề quan trọng có tính quyết định hiện nay cũng như trong thời gian tới trong việc tổ chức thực hiện các chương trình hành động và nghị quyết…là gì, thưa đồng chí?

 

- Điều quan trọng mang tính quyết định là việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thức rất rõ điều này, vì thế, ngay sau khi ban hành các chương trình, nghị quyết, đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo ngay các công việc cần thiết. Đó là tổ chức hội nghị cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh học tập, quán triệt; đồng thời chỉ đạo việc học tập, quán triệt sâu rộng ở các cấp nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên để thực hiện tốt những nội dung đã được xác định. Thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở UBND tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thành các kế hoạch; TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Đông Hòa cũng đã và đang tập trung xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến trách nhiệm của địa phương mình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy phối hợp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết. Điều đáng ghi nhận là sau khi các chương trình hành động, nghị quyết được ban hành, các cấp, ngành và UBND tỉnh đã chủ động nghiên cứu và vận dụng, tham mưu đề xuất triển khai một số cơ chế, chính sách thiết thực để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là thu hút đầu tư, triển khai các dự án kinh tế trên địa bàn tỉnh.

 

* 3 nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề cập đến công tác lãnh đạo xây dựng, phát triển đô thị đối với TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa. Để những mục tiêu trong các nghị quyết sớm trở thành hiện thực, phải có sự quyết liệt và đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện của tỉnh và các địa phương. Đồng chí có thể nói rõ thêm về vấn đề này?

 

- Hiện nay, việc xây dựng và phát triển đô thị ở tỉnh ta còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng để đạt các tiêu chí đô thị. Bên cạnh đó còn có những bất cập ngay trong nội tại của các địa phương chưa được giải quyết hiệu quả. Ví dụ như để xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị “xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại”, yếu tố nguồn lực (vốn) là quan trọng. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng nữa là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng, tích cực tham gia của người dân và toàn xã hội để cùng chung tay xây dựng thành phố tỉnh lỵ “xanh, sạch, đẹp, thân thiện” mà đầu tiên là ý thức chấp hành các quy định về quản lý đô thị. Vì thực tế hiện nay trên địa bàn TP Tuy Hòa, tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không phép, không theo quy hoạch, tự ý lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán trái phép, xả rác thải, nước thải… bừa bãi còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, công tác lãnh đạo của cấp ủy và quản lý nhà nước của các cấp chính quyền thành phố về vấn đề này chưa tốt.

 

Từ những khó khăn ấy, để thực hiện thành công ba nghị quyết nói trên, cần có sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về cấp ủy, chính quyền TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa. Các địa phương này phải căn cứ các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh mà xây dựng kế hoạch với lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp để thực hiện. TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa phải chủ động phối hợp với các ngành chức năng liên quan của tỉnh, rà soát từng tiêu chí để có lộ trình xây dựng hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Song song đó, các địa phương này phải chủ động tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp để huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tiêu chí đô thị theo quy định.

 

Đối với TP Tuy Hòa, ngoài việc huy động nguồn lực đầu tư, tiếp tục hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị loại II, phải có sự quyết liệt và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sao cho hiệu quả. Qua đó nâng cao ý thức và tạo chuyển biến về hành động của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo dựng hình ảnh con người thành phố “thân thiện, nghĩa tình”; bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, huy động toàn hệ thống chính trị và toàn dân cùng nhau đồng tâm nhất trí xây dựng TP Tuy Hòa “xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại”. Ngoài ra, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh cũng phải có kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình một cách đồng bộ, hiệu quả; đồng thời tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị sớm đạt các mục tiêu mà các nghị quyết đã đề ra.

 

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek