Chủ Nhật, 27/10/2024 12:24 CH
Đảng viên, chi bộ đảng trong các hợp tác xã:
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng
Thứ Ba, 31/05/2016 14:00 CH

Liên minh HTX tỉnh làm việc với cán bộ, đảng viên HTX An Thạch (huyện Tuy An) về phương hướng sản xuất kinh doanh tại HTX - Ảnh: M.DUYÊN

Các HTX trên địa bàn tỉnh đều có chi bộ đảng; trong đó, thành viên Hội đồng quản trị HTX là đảng viên, giám đốc HTX là bí thư chi bộ. Điều này giúp các HTX vững vàng hơn trong phát triển sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

PHÁT TRIỂN CÓ ĐỊNH HƯỚNG

 

Thành phần kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX đã hòa nhập thị trường, thoát khỏi bao cấp hơn 10 năm nay. Nhưng không vì thế mà các HTX đặt nặng lợi nhuận, thay vào đó, HTX vẫn là “bà đỡ” của kinh tế hộ, thể hiện qua việc duy trì song song hai mảng hoạt động là dịch vụ hỗ trợ sản xuất và kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc, Bí thư Chi bộ HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa), cho biết: HTX có 9 dịch vụ sản xuất, kinh doanh; hàng năm đạt doanh thu hơn 24 tỉ đồng, lãi trước thuế hơn 490 triệu đồng. Có được kết quả này là nhờ bộ máy quản lý của HTX đồng nhất trong tư tưởng và hành động. Cán bộ HTX có 18 người, hầu hết đều là đảng viên, HTX có một chi bộ đảng. Cán bộ ai cũng nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên dễ dàng thống nhất trong định hướng các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Còn theo ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), HTX là đơn vị kinh tế độc lập, tự chủ thu chi. HTX cũng có một chi bộ đảng với 9 đảng viên đa phần là cán bộ HTX, bí thư chi bộ là giám đốc kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị HTX. HTX hoạt động trong nền kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh nên rất cần vốn để phát triển, nhưng không vì thế mà HTX đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Hội đồng quản trị HTX vẫn chủ trương lấy phát triển kinh tế hộ là mục tiêu hoạt động của đơn vị. Hiện HTX thu hút hơn 2.000 hộ thành viên tham gia, hầu hết đều làm nông nghiệp nên 2/3 hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX đều hướng tới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Định hướng này của HTX phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước là gắn hoạt động của các HTX nông nghiệp với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

GÓP SỨC CÙNG ĐỊA PHƯƠNG

 

Là một chi bộ đảng trực thuộc đảng bộ chính quyền xã, nên chi bộ của các HTX luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An), cho biết: Hàng năm, HTX hỗ trợ gần 130 triệu đồng cùng chính quyền xã tham gia chống hạn, tu sửa đường nông thôn, cũng như hỗ trợ các đoàn thể, gia đình chính sách… trong hoạt động vì cộng đồng.

 

Nhiều giám đốc HTX là bí thư chi bộ thôn, những đảng viên này vừa làm tốt vai trò quản lý HTX vừa làm tròn công tác Đảng ở nơi cư trú, nhờ đó giúp cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, được nhân dân tin yêu. Ông Trần Văn Bình, Bí thư Chi bộ thôn Phú Lương, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây An Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: Trên cương vị bí thư chi bộ thôn, tôi tổ chức họp chi bộ theo định kỳ quy định. Ở đó, tôi triển khai những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cùng chủ trương của chính quyền các cấp tới đảng viên trong thôn. Tôi vận động đảng viên đi đầu gương mẫu trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm… Với vai trò là giám đốc HTX, tôi cùng Hội đồng quản trị HTX làm tốt công tác khuyến nông, phát triển sản xuất, hỗ trợ kinh tế hộ. Hàng năm, chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. HTX cũng là đơn vị hoạt động hiệu quả.

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, chi bộ cơ sở trong HTX là hạt nhân chính trị ở các HTX nói riêng và ở địa phương nói chung. Do vậy, việc nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong HTX cũng như việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong khu vực kinh tế tập thể nói chung cần được quan tâm đúng mức, theo tinh thần của Nghị quyết 13-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về hướng dẫn xây dựng cơ sở Đảng và các đoàn thể trong các tổ chức kinh tế tập thể. Đảng viên trong các HTX là những người có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trên cương vị của mình, họ thể hiện được ý Đảng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của HTX sao cho phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 

MINH DUYÊN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek