Chủ Nhật, 27/10/2024 12:24 CH
Khi quyền làm chủ của dân được phát huy
Thứ Bảy, 28/05/2016 09:43 SA

Nhiều tuyến đường ở huyện Tuy An được bê tông hóa, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Trong ảnh: Một đoạn đường bê tông tại thôn Phú Hội, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) - Ảnh: H.ANH

Thời gian qua, Mặt trận các cấp ở huyện Tuy An đã tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư ổn định. Người dân yên tâm làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới.

 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

 

“Để người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngoài việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, Mặt trận huyện và cơ sở còn phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tăng cường công tác vận động nhân dân qua các buổi đối thoại. Nhờ vậy, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, nhiều vướng mắc được giải quyết hoặc chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Khi người dân đã hiểu và chia sẻ thì mọi việc dù khó cũng sẽ được tháo gỡ”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy An Nguyễn Đình Chương cho biết.

 

Cũng theo ông Chương, thời gian qua, Mặt trận đã vận động người dân tham gia trên 10 buổi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, huyện, các cơ quan, ban ngành về các vấn đề liên quan đến đời sống xã hội trên địa bàn; vận động người dân thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đô thị văn minh”, “Vì người nghèo”… Các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể như Phụ nữ, Đoàn thanh niên đã có nhiều cách thức tuyên truyền phù hợp, đạt hiệu quả. Nhiều buổi tuyên truyền được Đoàn thể hiện dưới dạng sân khấu hóa thông qua các tiểu phẩm về những câu chuyện có thật trong đời sống, từ đó nâng cao được nhận thức cho người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Lan, một người dân ở thôn Diêm Điền (xã An Ninh Tây), nói: “Từ việc nhỏ như tranh chấp hàng rào, lối đi chung đến việc làm đường bê tông nông thôn lấn vào phần đất của các hộ khác, chúng tôi đều được cán bộ Mặt trận, các đoàn thể đến từng nhà hoặc tổ chức các cuộc họp để nghe giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lý… Nhờ đó, chúng tôi càng nhận thấy vai trò, trách nhiệm của bản thân trong từng phần việc và cố gắng tham gia, chấp hành cho tốt”.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là diện mạo của các xã thuộc vùng biển của huyện Tuy An đã thay đổi hoàn toàn. Hệ thống đường giao thông nông thôn đều được bê tông hóa phẳng lỳ, kiên cố. Cảnh quan sạch đẹp, nhiều nhà ngói mới, nhà cao tầng mọc lên khắp xóm. Chỉ tay vào một đoạn đường bê tông vừa được nghiệm thu, ông Nguyễn Đố, một thành viên của Ban Công tác Mặt trận thôn Hội Phú (xã An Ninh Tây), cho biết: “Khi phong trào xây dựng nông thôn mới được thực hiện, người dân đã tích cực hưởng ứng tham gia không tiếc công sức, tiền của. Người góp công, người góp vật kiến trúc, người lại hiến hàng chục, hàng trăm m2 đất, tường rào, cây ăn quả để làm đường cho kịp tiến độ. Nhờ vậy mới có những con đường như thực tế bây giờ”.

 

Theo thống kê mới nhất, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là trong việc bê tông hóa giao thông nông thôn, người dân toàn huyện đã đóng góp gần 9 tỉ đồng, 25.000 ngày công lao động, hiến trên 1.500m2 đất và hoa màu. Tính đến nay, ở Tuy An đã có trên 100km đường được bê tông hóa, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh.

 

Nhờ phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhiều năm nay, tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp giảm hẳn. Bình quân một năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ nhận khoảng 5-6 đơn thư khiếu kiện liên quan đến các vụ việc lớn và được chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời. Đa số các vụ việc nhỏ lẻ đều được người dân và tổ hòa giải ở cơ sở giải quyết ổn thỏa.

 

Một điểm nổi bật trong công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy An đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Thông qua công tác này, quyền làm chủ của người dân được phát huy, nhờ vậy kịp thời giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không để lan rộng, ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Hồng Thái

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Có cần “đẽo chân cho vừa giày”?
Thứ Ba, 24/05/2016 09:35 SA
Cần nâng cao chất lượng hoạt động
Thứ Ba, 17/05/2016 08:10 SA
Huống chi
Thứ Ba, 10/05/2016 08:00 SA
Để đô thị Tuy Hòa trật tự, văn minh
Thứ Ba, 26/04/2016 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek