Chủ Nhật, 27/10/2024 14:29 CH
Để đô thị Tuy Hòa trật tự, văn minh
Thứ Ba, 26/04/2016 11:00 SA

Để TP Tuy Hòa là đô thị trật tự, văn minh cần sự góp sức chung tay của cả hệ thống chính trị. (Trong ảnh: Một góc TP Tuy Hòa nhìn từ núi Nhạn) - Ảnh: H.CHƯƠNG

Ngày 25/3 vừa rồi, Ban Thường vụ Thành ủy có Chỉ thị 03-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”. Mục tiêu là tăng cường xây dựng kỷ cương trật tự và nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức trách nhiệm của từng cấp, ngành và từng người dân thành phố.

 

MỤC TIÊU THIẾT THỰC

 

Theo đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch, chỉnh trang, quản lý đô thị, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến, an sinh xã hội được đảm bảo. Nhờ đó, diện mạo thành phố thay đổi ngày càng rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại. Các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp được bảo tồn và phát huy, đời sống nhân dân được cải thiện; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành cũng như ý thức, trách nhiệm của cán bộ và người dân từng bước được nâng lên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, đô thị TP Tuy Hòa vẫn còn những hạn chế, bất cập. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, nhưng việc thực hiện công tác trật tự, văn minh đô thị chưa tốt. Một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa có ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, thiếu ý thức bảo vệ tài sản công; hành vi ứng xử, giao tiếp thiếu văn hóa làm ảnh hưởng đến trật tự, văn minh và sự phát triển của thành phố.

 

Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định chủ đề năm 2016 là “Năm trật tự và văn minh đô thị” với mục tiêu tăng cường xây dựng kỷ cương trật tự và nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và từng người dân thành phố. Để mục tiêu này trở thành hiện thực, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ 5 nội dung trọng tâm. Đó là tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu biết đầy đủ về pháp luật, nhận thức sâu sắc về chủ trương thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài, nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của mọi người, mọi cấp, mọi ngành, nhất là đối với cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật và xây dựng, thực hiện văn hóa, văn minh đô thị. Qua đó tạo nên phong trào quần chúng rộng rãi để mọi người dân trực tiếp hưởng ứng tham gia với tư cách là một chủ thể vừa vận động, vừa thực hiện; xem đây là nghĩa vụ, là trách nhiệm của mọi người dân tham gia xây dựng đô thị TP Tuy Hòa trật tự, kỷ cương, văn minh. Đó là tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự đô thị như quy hoạch, quản lý quy hoạch, kiến trúc, quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên, môi trường, quản lý quảng cáo, rao vặt, quản lý vỉa hè, lòng lề đường…

 

CẦN SỰ VÀO CUỘC ĐỒNG BỘ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

 

Thiết thực hưởng ứng Chỉ thị 03, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy cho biết: Chúng tôi đã có hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các phường, xã phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể cùng cấp vận động nhân dân ở 92 khu dân cư ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải và rác thải, tổ chức các hoạt động khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước, trồng và chăm sóc cây xanh… vào ngày chủ nhật của tuần thứ tư hàng tháng nhằm góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường văn minh đô thị. Song song đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thực tế hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác bảo vệ môi trường; xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch giữa MTTQ, chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp vận động nhân dân ký kết thực hiện tốt đề án “Rác không tiếp đất” và công tác trật tự xây dựng, trật tự đô thị năm 2016. Đồng thời tiếp tục vận động các hộ gia đình trên địa bàn đăng ký, thực hiện nghiêm cam kết bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng khu phố, thôn không rác, văn minh, xanh, sạch, đẹp…

 

Trong khi đó, Thành đoàn Tuy Hòa xác định là phải thường xuyên làm tốt công tác vận động, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên gắn với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Đó là 100% cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tham gia bảo vệ môi trường hàng tháng; 100% Đoàn xã, phường, trường học có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông và có ít nhất một hoạt động thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông hàng tháng; 100% cơ sở Đoàn khối công nhân viên chức, lực lượng vũ trang đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông vào các kỳ sinh hoạt hàng tháng, quý và năm; 100% cơ sở Đoàn tổ chức các hình thức tuyên truyền nội dung “Thanh niên với văn hóa ứng xử” với các hình thức như diễn đàn, tọa đàm, triển lãm ảnh, hội thi ảnh đẹp… tùy theo từng đối tượng đặc thù gắn với địa phương, đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn; 100% Đoàn phường, xã thực hiện công trình thanh niên gắn với nội dung xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị tại địa phương. “Đoàn sẽ phối hợp với các phòng, ban, hội đoàn thể vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa trên đường phố, có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự trong công sở cũng như trong sinh hoạt cộng đồng như văn hóa xếp hàng, văn hóa giao thông, xây dựng tác phong công nghiệp… góp phần hình thành các thói quen tốt như biết cười, biết cảm ơn, biết xin lỗi, chống lối sống thờ ơ, ích kỷ, vô cảm. Ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng tại các chợ, bến xe, công viên nhằm tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông…”, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng nhấn mạnh.

 

Theo Chủ tịch UBND phường 6 Phạm Minh Thảo, để Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa đi vào cuộc sống, bên cạnh xây dựng và triển khai các chương trình phù hợp, vấn đề quan trọng nhất là cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị hàng ngày phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị để quần chúng nhân dân nhìn vào mà làm theo. Muốn vậy, cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc quyết liệt và đồng bộ.

 

Ông Trần Lê (khu phố Trần Phú, phường 7), nói: Tôi chưa được biết Chỉ thị 03 nhưng lâu nay cả nhà luôn chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về tham gia xây dựng TP Tuy Hòa tiến lên đô thị văn minh xanh, sạch, đẹp, cụ thể như đi xe máy đúng luật, đội mũ bảo hiểm, để rác đúng nơi đúng chỗ… Nếu hộ nào cũng tự giác thực hiện thật tốt các quy định chung thì mọi việc chắc chắn sẽ tốt hơn.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek