Chủ Nhật, 27/10/2024 20:10 CH
Công tác dân nguyện của Đoàn ĐBQH tỉnh:
Tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân
Thứ Sáu, 22/01/2016 07:55 SA

Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin ở TP Tuy Hòa - Ảnh: P.NHÃ

Công tác dân nguyện của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua đã thể hiện được vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Quốc hội. Đặc biệt, công tác này đã tạo được niềm tin cho nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đưa pháp luật đi vào cuộc sống…

 

CÁC KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI ĐƯỢC TRẢ LỜI ĐẦY ĐỦ

 

Trong năm qua, Đoàn ĐBQH đã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, đúng tiến độ, thể hiện vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân của cơ quan dân cử và thiết thực tăng cường mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, công tác dân nguyện là hoạt động thường xuyên của Đoàn ĐBQH, ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Theo đó, việc tiếp xúc cử tri; tổng hợp theo dõi, đôn đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được giải thích, trả lời nghiêm túc, nhất là các ý kiến kiến nghị của cử tri phản ánh đến các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã được trả lời đầy đủ. Công tác này làm tốt sẽ góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân với cơ quan dân cử nói riêng và Đảng, Nhà nước nói chung.

 

Ông Trần Văn Hòa ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), cho biết: “Mỗi lần tiếp xúc cử tri, các ĐBQH luôn có những cải tiến trong hình thức và nội dung tiếp xúc nên khoảng cách giữa đại biểu và người dân ngày càng ngắn. Đoàn ĐBQH tỉnh rất có tinh thần trách nhiệm trong việc đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương và các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu trả lời chính xác cho người dân”. Còn theo bà Tô Thị Hợp ở phường 9 (TP Tuy Hòa), công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại của ĐBQH những năm qua có sự tiến bộ thấy rõ, nhiều trường hợp khiếu kiện được giải thích kịp thời, thấu tình, đạt lý. Đến nơi tiếp dân của các đại biểu dân cử, người dân không những được họ lắng nghe nguyện vọng của mình mà còn được hướng dẫn tuyên truyền làm đúng theo các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, ĐBQH tỉnh, cho biết: “Năm qua, Đoàn ĐBQH đã tiếp 17 lượt người, không có trường hợp đông người. Thời gian qua, với sự nỗ lực của Đoàn ĐBQH, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan tư pháp ở Trung ương và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xem xét, giải quyết trả lời nghiêm túc. Đoàn luôn theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền theo đúng luật định”.

 

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

 

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân nguyện là vấn đề được nhiều đại biểu và tất cả cử tri quan tâm nên ngoài những hoạt động thường xuyên, các ĐBQH đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng, lĩnh vực quan tâm. Đồng thời tổ chức tổng kết để trao đổi, đề xuất những giải pháp hay nhằm đổi mới trong hoạt động hàng năm. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Viện KSND, TAND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương; tổ chức giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Đoàn ĐBQH các tỉnh bạn. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… với số tiền hàng trăm triệu đồng. Qua đó, đại biểu dân cử ngày càng gần dân, cử tri thuận tiện theo dõi, giám sát các hoạt động của ĐBQH.

 

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH còn kết hợp với hoạt động khảo sát, giám sát và công tác kiểm tra để giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri. Sau những đợt giám sát, đều có sự phân tích, đánh giá nhận xét, kiến nghị và báo cáo kết quả giám sát lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng kế hoạch và thông báo đến các cơ quan, đơn vị hữu quan biết để có giải pháp khắc phục những tồn tại ở địa phương, đơn vị mình. Đồng thời tham gia góp ý những vấn đề quan trọng của đất nước, về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng pháp luật. Tại các kỳ họp Quốc hội, ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, nhất là hoạt động chất vấn chuyển tải được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà.

 

Ông Nguyễn Tấn Quang ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tuy chưa có nhiều đổi mới đột phá nhưng công tác dân nguyện của Đoàn ĐBQH trong những năm gần đây đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của cử tri. Chúng tôi được nghe nhiều thông tin về Quốc hội hơn, những khó khăn vướng mắc khi kiến nghị được giải quyết nhanh hơn, chứng tỏ chất lượng của cơ quan dân cử được nâng lên”.

 

Thời gian qua, mặc dù tổ chức bộ máy, biên chế còn ít nhưng công chức, người lao động có nhiều nỗ lực trong công tác, hoàn thành khá tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh. Hoạt động dân nguyện của Đoàn ĐBQH luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của cơ quan dân cử; kịp thời tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Quốc hội đã có chủ trương kiện toàn xây dựng mới trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành trong cả nước, dự kiến thời gian thực hiện trong hai năm 2017, 2018. Khi đó, chất lượng công tác dân nguyện sẽ được nâng lên, người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

 

Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek