Thứ Hai, 28/10/2024 10:19 SA
Phú Hòa đẩy mạnh giúp đỡ hộ nghèo
Thứ Ba, 23/06/2015 09:00 SA

Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Phú Hòa trao quà cho hộ nghèo ở xã Hòa Định Tây - Ảnh: T.LÊ

Thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 28/2/2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa xây dựng Kế hoạch 56-KH/HU về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Qua hơn một năm chỉ đạo quyết liệt, việc thực hiện Kế hoạch 56 trên địa bàn huyện đã đạt một số kết quả bước đầu, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

 

CÁCH LÀM PHONG PHÚ, HIỆU QUẢ

 

Tổng số tiền huy động để giúp đỡ hộ nghèo ở Phú Hòa thời gian qua là hơn 433 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, đảng viên, viên chức các cơ quan, đơn vị huyện đóng góp gần 343 triệu đồng, còn lại hơn 90 triệu đồng là vận động từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Toàn huyện Phú Hòa có 2.524 hộ nghèo, được phân thành 3 nhóm là nhóm hộ già yếu, nhóm hộ còn sức lao động và nhóm hộ còn sức lao động nhưng có người bệnh đau. Đối với nhóm hộ già yếu, đảng ủy từng xã, thị trấn theo dõi, giúp đỡ khi gặp khó khăn; còn nhóm hộ còn sức lao động và nhóm hộ còn sức lao động nhưng có người bệnh đau thì phân công các cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ. Tùy tình hình thực tế, từng đơn vị, cơ quan phân công từ 2 đến 4 cán bộ, đảng viên thành một tổ. Mỗi tổ phối hợp với trưởng thôn hay bí thư chi bộ thôn nơi có hộ nghèo được phân công giúp đỡ để khảo sát nắm bắt những thông tin cơ bản về cuộc sống như địa chỉ, số nhân khẩu, việc làm, thu nhập, lý do vì sao nghèo… Trên cơ sở đó mà có cách tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có giải pháp cụ thể và phù hợp. Sau đó, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn ban hành kế hoạch thực hiện, triển khai giúp đỡ bằng các hình thức như cho mượn vốn để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện làm cộng tác viên, đại lý tuyên truyền bán sản phẩm dịch vụ cho ngành Bưu chính viễn thông, hỗ trợ gạo, xe đạp, sách vở cho học sinh là con hộ nghèo. Đồng thời hướng dẫn cho hộ nghèo vay vốn với mức lãi suất thấp, hỗ trợ xi măng sửa lại nhà ở, hỗ trợ học nghề miễn phí đối với các hộ còn sức lao động, hướng dẫn, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết… với tổng giá trị trên 376 triệu đồng.

 

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch 56 hơn một năm qua, ở địa phương đã xuất hiện một số cơ quan, đơn vị tiêu biểu. Đó là Chi bộ Văn phòng Huyện ủy giúp 3 hộ nghèo ở khu phố Định Thọ 1 (thị trấn Phú Hòa) với tổng số tiền hơn 37 triệu đồng (trong đó có 2 con bò), kết quả có 2 hộ đã thoát nghèo; Chi cục Thuế huyện giúp 30 triệu đồng (trong đó có 3 con bò); cơ quan quân sự huyện giúp 29 triệu đồng (trong đó có 3 con bò); LĐLĐ huyện giúp 20,5 triệu đồng (trong đó có mẹ con bò cái); Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện giúp 17,5 triệu đồng (trong đó có 1 con bò); Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện giúp 12 triệu đồng (trong đó có 2 con heo nái giống)… Nhờ sự nỗ lực của bản thân, gia đình và sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, đã có 333/776 hộ thoát nghèo, đạt tỉ lệ 42,9%. Bên cạnh đó, đảng ủy các xã Hòa Định Tây, Hòa Định Đông, Hòa Trị đã phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ các hộ nghèo thuộc nhóm già yếu; kết quả có 83/1.748 hộ thoát nghèo, chiếm 4,74%. Ông Trần Văn Hà (khu phố Định Thọ 1, thị trấn Phú Hòa) cho biết: Được sự quan tâm hỗ trợ, động viên của Chi bộ Văn phòng Huyện ủy, nhà tôi cố gắng làm ăn và thoát nghèo. Gia đình tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để ngày càng có cuộc sống khá hơn.

 

GIÚP ĐỠ SINH KẾ ĐỂ THOÁT NGHÈO CĂN CƠ

 

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Phú Hòa Nguyễn Văn Duỗn, nhìn chung cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn nhận thức được trách nhiệm của mình, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu. Nhờ vậy, việc vận động ủng hộ, giúp đỡ được tiến hành với tinh thần tự nguyện, tự giác. Người dân các xã, thị trấn đồng tình với mô hình giúp đỡ hộ nghèo, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Các hộ nghèo được giúp đỡ phấn khởi đón nhận sự giúp đỡ từ tinh thần đến vật chất của các cơ quan, ban ngành huyện. Từ đó, có ý thức hơn trong tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện cuộc sống, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị, bên cạnh giúp vay vốn chăn nuôi để hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, còn vận động những hộ có mối quan hệ họ hàng giúp đỡ hộ nghèo, cho hộ nghèo mượn vốn (thời hạn từ 2 năm trở lên) để mua bò chăn nuôi, thoát nghèo. Sau đó, sẽ thu hồi vốn cho hộ khác mượn… Chính những cách làm linh hoạt này đã động viên hộ nghèo cố gắng vươn lên trong làm ăn để thoát nghèo, nâng cao đời sống.

 

Trong thời gian tới, huyện Phú Hòa tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch 56 theo hướng tập trung tìm cách giúp các hộ nghèo thoát nghèo căn cơ hơn. “Muốn vậy, các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành của huyện phải làm tốt hơn nữa việc hỗ trợ, giúp đỡ về sinh kế, đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, tạo công ăn việc làm ổn định cho các hộ nghèo. Có làm được như vậy thì tỉ lệ hộ nghèo mới giảm nhanh và bền vững, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của địa phương, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Phú Hòa Nguyễn Văn Duỗn nhấn mạnh.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Góp phần
Thứ Ba, 02/06/2015 08:00 SA
Nhỏ mà không nhỏ!
Thứ Bảy, 30/05/2015 08:00 SA
Phải đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục
Thứ Năm, 28/05/2015 12:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek