Thứ Hai, 28/10/2024 10:31 SA
Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh
Thứ Bảy, 20/06/2015 14:38 CH

Một buổi tuyên truyền về thực hiện Hiến pháp năm 2013 của mặt trận và các tổ chức thành viên - Ảnh: H.ANH 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, mặt trận các cấp trong tỉnh vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Một trong những nét nổi bật trong công tác này là thực hiện quy chế dân chủ, giám sát đầu tư của cộng đồng; giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đẩy mạnh hòa giải ở cơ sở.

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 6 tháng qua, các mặt công tác được triển khai thực hiện như các nghị quyết của Đảng, các chương trình hành động của mặt trận được chú trọng, nhất là việc tuyên truyền về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyên đề 2015 là “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”.

 

Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, khơi gợi lại trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa lịch sử, truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước của cha ông. Đồng thời vận động cán bộ, nhân dân thi hành, hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Luật Đất đai năm 2013.

 

Trước những diễn biến phức tạp ở biển Đông, mặt trận các cấp trong tỉnh đã mở nhiều buổi tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về chủ quyền của quốc gia tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, qua đó, phối hợp tổ chức các hoạt động ủng hộ, động viên ngư dân bám biển, bám ngư trường.

 

Nhờ phối hợp chặt chẽ, UBMTTQ và chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đem lại nhiều kết quả tích cực.

 

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Hồng Thái cho biết: “Nhìn chung công tác giám sát các công trình đầu tư ở cơ sở từng bước được chú trọng, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò của các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng”. Đến tháng 5/2015, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 2.389/2.588 dự án trên địa bàn xã, phường, thị trấn, đạt 92%. Trong số các dự án được giám sát, có 17 dự án vi phạm (12 dự án chậm tiến độ, 5 dự án vi phạm về vệ sinh môi trường). Trước những vi phạm đó, ban đã thông báo để chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục. Công tác giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hòa giải ở cơ sở trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong cộng đồng, góp phần thiết thực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong tình hình mới. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ hàng tuần vào thứ 6, nhận 34 đơn khiếu nại của công dân, chuyển 18 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, chuyển trả 6 đơn vì đã có kết quả giải quyết cuối cùng và 10 đơn đang trong quá trình xem xét để chuyển và lưu.

 

UBMTTQ các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với chính quyền cùng cấp củng cố kiện toàn 660 tổ hòa giải ở 625 thôn, khu phố với 3.860 hòa giải viên. Các tổ hòa giải tiếp nhận 802 vụ việc, hòa giải thành 608 vụ việc ở địa bàn dân cư, góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người.

 

Đối với các huyện, thị xã, thành phố có dự án trọng điểm của tỉnh như các dự án: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả, Quốc lộ 29, mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên vận động các hộ dân giải tỏa để đơn vị thi công thực hiện dự án đúng tiến độ.

 

Xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp các ngành. Trong đó dân vận - mặt trận giữ vai trò rất quan trọng. Các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền muốn được dân tin, nghe và làm theo trước hết phải làm sao cho dân hiểu. Nhiều năm qua và mãi sau này, mặt trận các cấp luôn xứng đáng với vai trò là chiếc cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác mặt trận.

 

BẢO ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vi phạm kỷ luật Đảng
Thứ Ba, 09/06/2015 08:02 SA
Góp phần
Thứ Ba, 02/06/2015 08:00 SA
Nhỏ mà không nhỏ!
Thứ Bảy, 30/05/2015 08:00 SA
Phải đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục
Thứ Năm, 28/05/2015 12:00 CH
Nguy hiểm!
Thứ Năm, 28/05/2015 09:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek