Thứ Hai, 28/10/2024 18:35 CH
Xử lý kỷ luật đồng bộ về Đảng và chính quyền
Thứ Ba, 27/01/2015 08:34 SA

* Hỏi:

- Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên D là phó bí thư, chủ tịch UBND xã, ủy ban kiểm tra huyện ủy kết luận đồng chí D sử dụng bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) giả để đi học lớp trung cấp chuyên nghiệp. Đồng chí D vi phạm Quy định 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên, vi phạm Luật Cán bộ công chức, phải xử lý kỷ luật. Có 2 loại ý kiến đề nghị xử lý như sau:

 

- Loại ý kiến thứ nhất: Đồng chí D vi phạm Nghị định 34 ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức.

 

- Loại ý kiến thứ hai: Đề nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng và chính quyền.

 

Vậy, vấn đề này xử lý như thế nào?

 

* Trả lời:

 

- Về xử lý kỷ luật chính quyền:

 

+ Khoản 4, Điều 10, Nghị định 34 của Chính phủ quy định: “Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:.. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng; được dự thi nâng ngạch công chức”.

 

+ Khoản 2, Điều 14, nghị định này cũng quy định: “Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: …Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

 

Nếu nội dung đúng như câu hỏi nêu thì việc đồng chí D sử dụng bằng tốt nghiệp trung học hệ bổ túc giả để đi học lớp trung học chuyên nghiệp là đã vi phạm quy định tại Nghị định 34 về việc sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng là vi phạm pháp luật của Nhà nước, đồng thời cũng là vi phạm kỷ luật Đảng.

 

- Việc xử lý kỷ luật Đảng:

 

Điểm a, Khoản 2, Điều 21, Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm nêu rõ trường hợp vi phạm sau sẽ bị cảnh cáo hoặc cách các chức vụ trong Đảng: “Xin, mua, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc; để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước”.

 

Như vậy, tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ các quy định trên và căn cứ vào nội dung, mức độ, tính chất, tác hại và nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ mức kỷ luật của đảng viên D để áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp. Việc xử lý kỷ luật phải đồng bộ cả kỷ luật về Đảng và chính quyền. Trường hợp đảng viên bị thi hành kỷ luật về Đảng trước thì cấp ủy quản lý đảng viên đó phải kịp thời chỉ đạo tổ chức nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức nhà nước xử lý kỷ luật về hành chính trước đối với đảng viên vi phạm thì phải báo cáo hoặc thông báo cho tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng.

 

BÍCH THẠCH (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek