Thứ Hai, 28/10/2024 20:28 CH
Chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp ở TP Tuy Hòa:
Đánh giá đúng ưu - khuyết điểm, đảm bảo tiêu chuẩn cấp ủy mới
Thứ Ba, 20/01/2015 07:36 SA

Một nhiệm vụ trọng tâm của TP Tuy Hòa trong năm 2015 là tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm vụ này đang được triển khai quyết liệt đđảm bảo các đại hội tiến hành đạt yêu cầu đề ra.

 

Một góc TP Tuy Hòa hôm nay - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp của TP Tuy Hòa tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức. Đồng thời phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

 

Chủ trì các đại hội phải lãnh đạo và tổ chức tốt việc thảo luận các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và của đại hội đảng bộ cấp trên. Báo cáo chính trị của đảng bộ, chi bộ phải đánh giá đúng ưu, khuyết điểm, nguyên nhân (nhất là nguyên nhân chủ quan); gắn kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của đảng bộ, chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy chú trọng đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn; đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục. 

 

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy được tiến hành đúng quy định của Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và hướng dẫn của Trung ương về công tác cán bộ. Theo đó, việc chuẩn bị, giới thiệu nhân sự cấp ủy nói chung phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ, tiến hành đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND cùng cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Chú ý phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ khoa học - công nghệ để giới thiệu người đảm bảo đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy khóa mới.

 

Tiếp tục cải tiến công tác nhân sự cấp ủy, bảo đảm mở rộng dân chủ, phát huy trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; công tâm khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự, chống tư tưởng cá nhân chủ nghĩa, cục bộ địa phương hoặc thái độ nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nghiêm cấm các biểu hiện bè phái, cơ hội hoặc thực hiện không đúng quy định về những điều đảng viên không được làm. Về tiêu chuẩn cấp ủy viên, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới bám sát vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định cụ thể trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao; uy tín trong Đảng, trong xã hội; tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý vấn đề mới và vấn đề phức tạp nảy sinh; khả năng đoàn kết, quy tụ; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; minh bạch, công tâm, khách quan trong công tác cán bộ; khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có tài; không tham ô, tham nhũng, có thái độ kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tham ô, tham nhũng, tiêu cực và phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động, trái với cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Có thái độ nghiêm túc khắc phục, sửa chữa kịp thời những tồn tại, yếu kém và khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy phải thực sự tiêu biểu về bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức và sự cống hiến, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã kinh qua lãnh đạo chủ chốt cấp dưới. Không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên mà bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

 

Về cơ cấu cấp ủy và độ tuổi cấp ủy viên, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, các cấp ủy phải có cơ cấu hợp lý để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị, nhất thiết không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, làm giảm chất lượng của cấp ủy. Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ, trẻ tuổi nhiệm kỳ 2015-2020 cao hơn hiện nay; bảo đảm tỉ lệ cấp ủy viên là nữ không dưới 15%, trong đó cần có cán bộ nữ trong ban thường vụ cấp ủy; tỉ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi (dưới 35 tuổi đối với thành phố) không dưới 15% tổng số cấp ủy viên…

 

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thành ủy, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp của TP Tuy Hòa đang được triển khai thực hiện theo đúng quy định, tiến độ, là tiền đề rất quan trọng để các đại hội nhiệm kỳ tới tổ chức đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

 

Theo kế hoạch của Thành ủy Tuy Hòa, thời gian tiến hành đại hội đảng viên hoặc đại hội đảng bộ cấp cơ sở tổ chức không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4/2015, cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2015. Đối với cơ sở đảng đại hội điểm thì tiến hành trong tháng 3/2015. Đại hội đại biểu đảng bộ thành phố tổ chức không quá 3 ngày, tiến hành sau khi các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đại hội xong và hoàn thành vào giữa tháng 7/2015. Ban Thường vụ Thành ủy chọn các đảng bộ phường Phú Lâm, xã An Phú và Chi cục Thuế TP Tuy Hòa để chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở. Trong đó, Đảng bộ Chi cục Thuế thành phố thực hiện thí điểm trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư.  

 

XUÂN TIẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek