Thứ Ba, 29/10/2024 00:21 SA
Thi cho dân nhờ!
Thứ Ba, 02/12/2014 08:11 SA

Nhiều người có điều kiện về một số thành phố lớn làm việc đều có chung nhận xét: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của phần lớn các cơ quan, ban, ngành ở đây đều giỏi về chuyên môn, lịch sự trong giao tiếp. Và họ khẳng định: Được như vậy là vì hệ thống công quyền ở đó thực hiện thi tuyển một cách nghiêm túc và minh bạch.

 

Tôi có người anh họ công tác tại TP Đà Nẵng. Anh về phép và kể: Cơ quan anh và các cơ quan ở thành phố này thi tuyển công chức, viên chức từ đầu vào rất nghiêm túc. Trong quá trình thi tuyển, thực hiện nghiêm ngay từ công tác tổ chức, chấm điểm và công bố kết quả thi và được giữ bí mật cho đến phút cuối. Thấy tôi chưa hiểu, anh giải thích thêm: Có như vậy mới tránh được tình trạng chạy chọt, xin xỏ và đặc biệt là tránh được sự “gửi gắm” phiền hà. Qua thi tuyển, ai đạt yêu cầu thì được nhận vào làm, còn không thì chờ đợt sau hoặc thi vào các cơ quan khác “nhẹ ký” hơn. Vì vậy, đội ngũ cán bộ vào làm việc đều phải đạt điểm trên trung bình (tất nhiên là tùy thang điểm của từng cơ quan). Đa số những người đã qua thi tuyển đều thấy được “cái giá” của mình để cố gắng giữ gìn chỗ đứng. Tại một số tỉnh, thành phố khác, không những thi tuyển công chức, viên chức để chọn đầu vào mà kể cả việc thi vào các vị trí từ phó, trưởng phòng trở lên, các cơ quan chính quyền cũng thực hiện quy trình thi cử rất có hệ thống.

 

Nghe anh nói, tôi mới vỡ ra nhiều điều. Nhất là các phóng viên báo, đài đều thừa nhận, khi đến làm việc tại các cơ quan có cán bộ, công chức qua thi tuyển thì “sướng” hơn nơi khác. Ví dụ như đến làm việc với các cơ quan thuộc ngành thuế, nhà báo hỏi đến đâu họ đều trả lời đến đó, có ví dụ, số liệu minh chứng hẳn hoi. Không như một số cơ quan đưa cho phóng viên một mớ báo cáo mà chẳng ra đầu, ra đuôi. Nếu cung cấp thông tin bằng miệng thì cũng lúng ta lúng túng, làm khổ lây cả người lấy tin. Tội nghiệp nhất chính là những người dân quê chất phác, khi có việc đến cửa công mà gặp phải những cán bộ giải thích lòng vòng, rối rắm… thì chỉ biết “bó tay chấm cơm”.

 

Thế mới thấy, thi tuyển nghiêm túc để chọn công chức, viên chức và đội ngũ cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng. Mong sao việc này được triển khai rộng rãi trên cả nước để dân được nhờ!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek