Thứ Ba, 29/10/2024 02:32 SA
Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức cơ sở đảng
Thứ Bảy, 29/11/2014 07:11 SA

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Phóng viên - Đảng bộ Báo Phú Yên - Ảnh: T.BÍCH

Việc củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) giai đoạn hiện nay cần rất nhiều giải pháp, song trước tiên và quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đạo đức, lối sống và ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

 

GIÁO DỤC, BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG

 

Giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên nhằm tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức; xác định trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn kết thống nhất trong TCCSĐ. Từ đó quyết tâm vượt qua sức ỳ, lực cản, chiến thắng tư tưởng cá nhân chủ nghĩa, khắc phục tư tưởng đoàn kết theo kiểu xuôi chiều, bằng mặt không bằng lòng.

 

Đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng. Bởi vì, người cán bộ, đảng viên vừa có đức vừa có tài thì mới có thể vượt qua những lợi ích cá nhân, tư tưởng vụ lợi, thực dụng, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, cho nên họ làm việc chỉ vì lợi ích chung, lợi ích của cách mạng, không có tư lợi, kéo bè kéo cánh… Đức - tài là hai mặt luôn thống nhất biện chứng và gắn bó chặt chẽ với nhau, trong đó đức là gốc. Hồ Chí Minh đã dạy: “Người cách mạng phải có đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Do đó phải không ngừng đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, đảng viên, để cho họ thật sự có tâm, có đức trong sáng, biết đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Có như vậy mới có thể xây dựng TCCSĐ thật sự trong sạch vững mạnh, thật sự đoàn kết thống nhất.

 

Trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là một yêu cầu đặc biệt quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện nhân cách của người chiến sĩ cộng sản, một yếu tố trực tiếp quyết định đến nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ cũng như xây dựng đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Phải xây dựng cho cán bộ, đảng viên “có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu trong công tác; xử lý hài hòa các lợi ích, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết. Liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng và bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân. Có lối sống trong sạch, lành mạnh, có kỷ cương, kỷ luật. Không quan liêu, tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác”. “Cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Tổ quốc, trước Đảng và nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

 

Vì vậy, phải xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trong đó cần chú ý những nội dung cần “xây” như: Nâng cao trách nhiệm cá nhân, ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác học tập trau dồi kiến thức, trình độ mọi mặt; đề cao đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Xây dựng ý thức tiết kiệm trong quản lý, chi tiêu, sử dụng ngân sách, tài sản. Xây dựng lối sống giản dị, lành mạnh, tận tụy trong công việc, tác phong quần chúng; công khai hóa và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và thủ tục hành chính. Thực hiện chế độ công khai tài chính và tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước. Đồng thời chú trọng đến những nội dung cần “chống” như: Chống quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu; chống tham nhũng, lãng phí, xa hoa; chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng; chống tư tưởng chia rẽ, bè phái cục bộ. Trên cơ sở xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhằm giúp cho các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa việc giáo dục và rèn luyện đạo đức, lối sống trước yêu cầu và nhiệm vụ của giai đoạn cách mạng mới.

 

Yêu cầu đặt ra là từng cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt ở cơ sở phải đi sâu kiểm điểm việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống - đây là một yêu cầu, nhiệm vụ bức thiết khi mà hiện nay đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên đang phải chịu sự chi phối tác động của nhiều yếu tố như: mặt trái của cơ chế thị trường; sự chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng chủ nghĩa xã hội ở nước ta bằng chiến lược “diễn biến hòa bình” và sự xâm nhập của lối sống xa lạ, thực dụng làm xói mòn đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Những tác động đó đã và đang hàng ngày, hàng giờ làm sai lệch, méo mó, thay đổi thang giá trị đạo đức xã hội, làm cho mối quan hệ giữa những người đồng chí sẵn sàng hy sinh cho nhau nay trở nên xa lạ, nghi kỵ, không tin tưởng lẫn nhau trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, dẫn đến tình trạng không góp ý xây dựng lẫn nhau, bằng mặt không bằng lòng…

 

Các cấp ủy tập trung lãnh đạo thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, nhất là trong cán bộ, đảng viên, nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TCCSĐ cũng như xây dựng đoàn kết thống nhất nội bộ. Các cấp ủy cần tổ chức triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không phô trương, hình thức; đồng thời phải gắn liền với việc triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết của cấp trên và cấp mình, với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là biện pháp quan trọng, hữu hiệu để cán bộ, đảng viên không ngừng vươn lên trau dồi tình cảm, đạo đức cách mạng, biến những tư tưởng, đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh thành những hành động cách mạng cụ thể phục vụ cho sự phát triển của địa phương, đơn vị. Do đó, việc học tập phải được duy trì thường xuyên, phải nắm vững những chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời phải gắn học tập với việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Nếu chỉ dừng lại ở việc học tập thì chưa đủ, chưa thể chuyển biến tư tưởng đó thành hiện thực, mà phải vận dụng sáng tạo, làm theo, noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cho mỗi cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn hơn; đạo đức, lối sống trong sáng hơn, tạo động lực tinh thần thúc đẩy ý chí, tăng cường bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên trong việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 

NÂNG CAO Ý THỨC TỰ GIÁC, GƯƠNG MẪU

 

Mọi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng. Trên cơ sở đó xây dựng ý thức, trách nhiệm của mình trong việc củng cố, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 

Tính tự giác trong xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng của cán bộ, đảng viên không phải tự nhiên có được, mà là sự hội tụ bởi nhiều yếu tố; trong đó đạo đức cách mạng có vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức tự giác của người cán bộ, đảng viên. Trong tình hình hiện nay, yếu tố tự giác trong công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng đoàn kết thống nhất trong các TCCSĐ nói riêng của cán bộ, đảng viên chưa cao, tình trạng chia bè kéo cánh, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội… đang có xu hướng phát triển. Việc đấu tranh cho sự đoàn kết thống nhất còn yếu, còn né tránh, sợ va chạm, tư tưởng “dĩ hòa vi quý”, thống nhất theo kiểu xuôi chiều, gió chiều nào theo chiều ấy, bằng mặt mà không bằng lòng... vẫn tồn tại trong không ít cán bộ, đảng viên. Điều này chứng tỏ tính tự giác, tinh thần người chiến sĩ cộng sản trong một bộ phận cán bộ, đảng viên kém, thiếu bản lĩnh, không có dũng khí… Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt phải không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phấn đấu để trở thành trung tâm của đoàn kết; là tấm gương tốt trong việc xây dựng, giữ gìn đoàn kết thống nhất tại cơ sở. Thực tế cho thấy, nơi nào cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thật sự là tấm gương trong xây dựng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng, thì TCCSĐ đó luôn trong sạch vững mạnh, luôn đoàn kết thống nhất cả ý chí và hành động.

 

Như vậy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở phải luôn nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu trong mọi công việc, nhất là trong việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Khi bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo tự giác, gương mẫu trong việc giữ gìn đoàn kết thống nhất thì tất yếu những tư tưởng cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, bè phái, cục bộ địa phương, những vấn đề gây mất đoàn kết nội bộ chắc chắn sẽ không còn đất để tồn tại.

 

Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đạo đức, lối sống và nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng là một giải pháp quan trọng đề cập đến nhiều yếu tố nội tại của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy, trong quá trình xây dựng đoàn kết thống nhất trong các TCCSĐ, cần đặc biệt chú ý và thực hiện một cách đồng bộ từ tổ chức học tập nghiên cứu tìm hiểu một cách có hệ thống những vấn đề về chính trị, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh theo tinh thần các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng ta; đồng thời phải rèn luyện ý thức tự giác, gương mẫu trong mọi công việc, nhất là trong việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng của mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện được như vậy sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng đoàn kết thống nhất trong các TCCSĐ trong giai đoạn hiện nay.

 

Thạc sĩ NGUYỄN THÀNH SƠN

Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek