Thứ Năm, 03/10/2024 01:24 SA
Muốn làm công tác dân số tốt, phải dân vận giỏi
Thứ Tư, 08/05/2013 08:15 SA

Để giữ tỉ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức an toàn và hạn chế tối đa tình trạng sinh con thứ 3, anh Lê Minh Thi, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuy An đã lấy tuyên truyền làm “vũ khí” để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số. Theo anh, mỗi cán bộ dân số phải đồng thời là cán bộ dân vận giỏi.

 

THI130508.jpg

Anh Lê Minh Thi đang trao đổi kinh nghiệm với đoàn cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ TP Hồ Chí Minh - Ảnh: M.DUYÊN

Anh Lê Minh Thi cho biết, để Pháp lệnh Dân số đi vào cuộc sống, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện luôn đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu. Thông qua tuyên truyền sẽ tác động vào nhận thức của người dân. Từ đó, mọi người tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về sinh đẻ có kế hoạch. Không chỉ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, anh còn chỉ đạo cán bộ, nhân viên đơn vị nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) dân số ở cơ sở, tạo ra mạng lưới cộng tác viên dân số tới từng thôn, xóm. Nhờ vậy, dân số của huyện Tuy An đến nay vẫn ở ngưỡng an toàn với tỉ lệ phát triển dân số 1,4%, tỉ lệ sinh con thứ 3 là 7,6%, mất cân bằng giới tính ở mức 107 bé trai/103 bé gái (năm 2012).

 

Trên cơ sở hoạt động của các CLB, cán bộ dân số tiến hành lồng ghép các hoạt động truyền thông DS-KHHGĐ, từng bước xây dựng thói quen dùng thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su… xóa bỏ dần hủ tục “Trọng nam, khinh nữ” để hạn chế tình trạng thừa nam thiếu nữ được dự đoán sẽ diễn ra ở nước ta trong 5 đến 10 năm tới. Phối hợp cùng các xã, trung tâm xây dựng được 2 CLB sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các xã An Nghiệp, An Ninh Tây; CLB không sinh con thứ 3 trở lên tại 8 xã trong huyện; 9 CLB nam nông dân tham gia KHHGĐ… Những CLB này không chỉ tuyên truyền về công tác dân số trong những ngày diễn ra chiến dịch tập trung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ mà hễ khi nào huy động được bà con là các thành viên của những CLB này mặt để tuyên truyền, vận động.

 

Anh Thi cho rằng tuyên truyền về DS-KHHGĐ không chỉ gói gọn theo kiến thức có sẵn trong sách vở, tài liệu mà còn phải sử dụng nhiều hình thức như trình diễn tiểu phẩm minh họa, tạo ra các hình ảnh trực quan sinh động. Quan trọng nhất là khi phân tích cái lợi của KHHGĐ, của chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các đối tượng, người cán bộ hay cộng tác viên dân số phải có cách nói gần gũi, dễ hiểu theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Vì thế, muốn làm dân số tốt thì phải dân vận cho giỏi, nói sao cho dân nghe để thực hành theo điều tốt. Bên cạnh đó, 2 năm qua, trung tâm cũng rất thành công khi tổ chức và duy trì đều đặn hội nghị biểu dương học sinh nữ học giỏi, con gia đình có 1 hoặc 2 con là gái trên địa bàn huyện (năm 2011 có 20 em được biểu dương tại 16 xã, năm 2012 có 32 em). “Đây cũng là một cách góp phần khẳng định năng lực, tầm quan trọng của các em gái trong gia đình và ngoài xã hội, cũng là cách để “ngăn chặn” trước xu hướng sinh con thứ 3 trong các hộ có đời sống kinh tế khá mà sinh một bề là gái” - anh Thi cho biết thêm.

 

Chị Nguyễn Thị Mơ ở xã An Hòa cho biết: “Người dân làng biển chúng tôi rất muốn sinh con trai. Vì vậy, từ trước tới nay vẫn theo thói quen không có con trai sẽ tiếp tục sinh cho tới khi ra thằng cu mới thôi. Phụ nữ đẻ nhiều nên khổ lắm, con cái nheo nhóc, đói nghèo đeo đẳng mãi. Nhờ cán bộ của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thường xuyên gặp gỡ, phân tích việc lợi hại cho chồng tôi nên một năm trở lại đây ảnh đã động viên và đưa tôi đi đặt vòng. Từ đó, gia đình chỉ lo tập trung làm ăn nên kinh tế bớt khó khăn thấy rõ, các cháu cũng được chăm lo học hành đàng hoàng hơn”.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An, nhận xét: Trên cương vị Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ, anh Lê Minh Thi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mấy năm qua, bằng nhiều biện pháp linh hoạt, trung tâm đã góp phần quan trọng giảm tỉ lệ sinh hàng năm của huyện ở mức 0,2% theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Là một đảng viên có lối sống trong sáng lành mạnh, lấy việc rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tự hoàn thiện mình nên nhiều năm liền anh được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở Y tế, của Huyện ủy và UBND huyện.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân miền núi giàu nghị lực
Thứ Ba, 07/05/2013 08:36 SA
Người hết lòng vì cộng đồng
Thứ Hai, 06/05/2013 08:58 SA
Việc nhà, việc xã hội đều giỏi
Thứ Bảy, 04/05/2013 08:30 SA
Một nông dân Ê đê giàu lòng nhân ái
Thứ Sáu, 03/05/2013 08:05 SA
Cán bộ Đoàn xuất sắc
Thứ Năm, 02/05/2013 08:14 SA
Một cựu binh giàu nghị lực
Thứ Hai, 29/04/2013 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek