Thứ Năm, 03/10/2024 01:23 SA
Việc nhà, việc xã hội đều giỏi
Thứ Bảy, 04/05/2013 08:30 SA

Đến thôn Đông Phước, xã Hòa An (Phú Hòa), hỏi thăm nhà chị Cao Thị Kim Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN xã, bà con ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Bởi chị không những làm kinh tế giỏi mà còn là một “đầu tàu” trong công tác hội, được người dân địa phương tin yêu, mến phục.

 

chi-hoa130504.jpg

Chị Cao Thị Kim Hoa với công việc lao động thường ngày - Ảnh: Q.HÙNG

ỔN ĐỊNH KINH TẾ GIA ĐÌNH

 

Trước đây, như bao gia đình nông dân khác, nhà chị Cao Thị Kim Hoa chỉ làm một ít sào lúa và chăn nuôi heo, bò. Chị Hoa cho biết: Ở nông thôn, nếu làm ruộng hoặc chăn nuôi đơn thuần thì chỉ đủ đắp đổi qua ngày, không thể nào đáp ứng được nhu cầu của đời sống. Giá cả nông sản bấp bênh, vật tư, công cán đều tăng cao; trong khi đó, chuyện “được mùa rớt giá” cứ lặp đi lặp lại khiến cuộc sống ngày càng khó khăn. Để đảm bảo kinh tế gia đình, người dân phải biết kết hợp trồng trọt, chăn nuôi nhiều cây, con chứ nếu chỉ chú trọng một việc thì lợi nhuận mang lại không bao nhiêu. Làm nhiều việc, mất cái này còn cái kia bù đắp và có thể gầy dựng lại được. Trồng một loại cây, nuôi một loại con, lỡ có dịch bệnh thì dễ mất trắng và nguy cơ tái nghèo cao.

 

Từ suy nghĩ này, ngoài heo, bò đã nuôi sẵn ở nhà, chị Hoa còn đi khắp nơi học hỏi kỹ thuật nuôi nai, rồi mua hai con nai đực về nuôi. Theo chị Hoa, nai ăn tạp nên khá dễ nuôi, chế độ chăm sóc cũng không có gì đặc biệt so với các vật nuôi khác; chỉ cần xây chuồng kín đáo, có tường rào bao quanh, đảm bảo mùa đông ấm, mùa hè thông thoáng là có thể nuôi ổn định. Nhờ chăm sóc tốt, mỗi năm, chị thu được 2 lứa nhung nai, trọng lượng từ 7 đến 8kg. Với giá thị trường dao động trong khoảng 6 đến 7 triệu đồng/kg nhung, mỗi năm chị có thể kiếm được hơn 50 triệu đồng từ nuôi nai. Sau một thời gian nuôi có kinh nghiệm, chị Hoa đã mua thêm nai cái về gầy đàn.

 

Vườn rộng, chị tự trồng môn, rau muống, cỏ voi để làm thức ăn cho vật nuôi. Đến mùa lúa, chị lại tranh thủ tích trữ rơm cho bò. Hiện gia đình chị Hoa nuôi 3 con nai, 6 con bò, 2 heo nái và 10 heo con. Nhờ làm tốt kinh tế gia đình, mỗi năm, nhà chị có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Chị Hoa chia sẻ: “Tôi làm kinh tế không chỉ vì cuộc sống gia đình mà còn để tích lũy kinh nghiệm, trao đổi, chia sẻ với chị em nhằm giúp mọi người có cách trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, vươn lên thoát nghèo”.

 

CHĂM LO CÔNG TÁC XÃ HỘI

 

Chị Hoa từng trải qua nhiều nhiệm vụ công tác. Ngày mới ra trường, chị làm cán bộ hợp tác xã, sau đó, làm việc ở Trường mầm non Hòa An. Từ năm 2000 đến nay, chị Hoa làm Phó chủ tịch Hội LHPN xã. Để vừa hoàn thành việc nhà, vừa làm tốt công tác xã hội, chị phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý, khoa học, “việc hôm nay không để ngày mai”. Một ngày bình thường của chị Hoa bắt đầu từ sáng tinh mơ. Chị phải dậy sớm lo thức ăn, quét dọn chuồng trại cho heo, bò, nai; sau đó chuẩn bị bữa sáng cho gia đình rồi đi làm. Chiều trở về, chị lại quần quật lo cho đám vật nuôi; xong xuôi mọi việc có khi 8-9g tối chị mới ăn cơm. Mặc dù rất bận rộn nhưng chị Hoa luôn hết lòng, hết sức với trách nhiệm được giao. Đặc biệt, chị luôn quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động hội, thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho phụ nữ về bình đẳng giới, chống bạo hành trong gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em… Ngoài ra, chị còn giúp đỡ các chị em, hội viên nghèo được vay vốn chính sách để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

Theo chị Hoa, gia đình chính là chỗ dựa vững chắc giúp chị yên tâm công tác. Chồng chị, anh Huỳnh Nho Khiêm là Chủ tịch Hội Nông dân xã, luôn hỗ trợ chị trong công việc và cuộc sống; hai con trai nay đều đã lớn, có công việc ổn định, một người làm tại Công an huyện Phú Hòa, một người công tác trong ngành dược ở TP Hồ Chí Minh. “Làm công tác xã hội, muốn vận động, tuyên truyền có hiệu quả thì trước hết, bản thân phải làm gương cho mọi người. Gia đình có yên ấm, hạnh phúc, con cái có ngoan ngoãn thì mình nói người khác mới nghe theo”, chị bộc bạch.

 

Chị Huỳnh Thị Minh Hải, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa nhận xét: Chị Hoa không những làm tốt kinh tế gia đình mà còn là một “đầu tàu” trong công tác phụ nữ của huyện, của xã. Trong suốt thời gian qua, chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sống hòa đồng, gương mẫu, thân thiện với mọi người, góp phần giúp phong trào, hoạt động của phụ nữ xã ngày càng khởi sắc. Chị Hoa xứng đáng là một tấm gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek