Thứ Năm, 03/10/2024 01:24 SA
Một cựu binh giàu nghị lực
Thứ Hai, 29/04/2013 08:21 SA

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông cònlà cán bộ đoàn thể nhiệt tình, gương mẫu, tích cực giúp đỡ hội viên có vốn để gầy dựng cơ nghiệp. Ông là Lâm Chí Hòa (SN 1963), Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa).

 

lch1130429.jpg

Ông Lâm Chí Hòa - Ảnh: H.QUỐC

NHỮNG NGÀY GIAN KHÓ 

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đông anh em ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa), từ nhỏ, Lâm Chí Hòa đã sớm tự lập. Ngày đi học, đêm về bắt cá, kiếm tiền đong gạo phụ giúp cha mẹ. Với nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, năm 1982, ông làm đơn tham gia vào đội quân tình nguyện chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Đến năm 1985, ông phục viên về quê với tài sản là chiếc ba lô và vài bộ quân phục, người cựu chiến binh này quyết định rời quê lên huyện miền núi Sơn Hòa tìm hướng làm ăn. Tại đây, ông bén duyên với bà Đặng Thanh Hòa. Sớm lập gia đình, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn lại không có nghề nghiệp, vợ chồng ông Hòa đùm bọc, bảo ban nhau làm lụng vất vả nhưng số tiền kiếm được chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Ông Hòa cho biết: “Khi cưới nhau, hai bên gia đình đều khó khăn nên chỉ cho một ít tiền để làm ăn. Hai vợ chồng cố gắng làm lụng, tích lũy được một số vốn và mua một lô đất ở thôn Đông Hòa (nay là khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn), rồi dựng túp lều nhỏ bằng tôn để ở. Ngày ấy, cơm không đủ ăn, chúng tôi thường xuyên ăn khoai lang, sắn thay cơm”.

 

Kinh tế gia đình chưa ổn định, gánh nặng cơm áo càng đè nặng hơn khi hai đứa con lần lượt chào đời. Ông Hòa nhớ lại: Lúc đó, tôi vừa vui mừng vừa lo. Vui vì mình được làm cha, lo là không biết thời gian tới cuộc sống gia đình như thế nào. Hai vợ chồng làm đủ công việc để nuôi bốn miệng ăn, nhưng đói nghèo vẫn không buông tha. Loay hoay không biết chọn hướng đi nào để thoát cảnh thắt ngặt, nhiều lúc tôi chán nản muốn buông xuôi. Những lúc tưởng gần như tuyệt vọng thì kỷ niệm về những ngày gian khổ ở chiến trường Campuchia lại ùa về. Tôi nghĩ mình là Bộ đội Cụ Hồ, chẳng lẽ lại bó tay trước nghịch cảnh? Thế là quyết tâm lại trỗi dậy, tôi động viên vợ chỉ cần có sức khỏe, 4 bàn tay cần cù lao động thì khổ mấy cũng vượt qua được.

 

CÓ CHÍ THÌ NÊN

 

Trải qua những tháng ngày khó khăn trăm bề, là lao động chính trong gia đình, ông Lâm Chí Hòa nhiều đêm trăn trở làm thế nào để thoát khỏi cảnh nghèo túng, vươn lên làm giàu bằng sức lực của mình. Với suy nghĩ muốn khấm khá không có con đường nào khác phải đổi mới cách làm ăn, làm dịch vụ phát triển sản xuất kinh doanh, ông Hòa quyết định thế chấp giấy quyền sử dụng đất của gia đình vay vốn ngân hàng và mượn bạn bè để mua 2 ki ốt buôn bán tạp hóa ở chợ thị trấn Củng Sơn. Thời gian sau, ông mua thêm 5 sào lúa nước, 3 sào mía để canh tác, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Sau một thời gian chịu khó làm ăn, số tiền tích góp được cũng đủ cho ông xây dựng được một ngôi nhà khang trang. Đến nay, gia đình ông đã có của ăn của để, nuôi con cái ăn học đàng hoàng.

 

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Hòa còn giúp đỡ những hội viên cựu chiến binh khó khăn ở thị trấn Củng Sơn mượn vốn không tính lãi, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống như hộ ông Lê Thanh Hiền, Lê Hồng Anh… Ông Lê Thanh Hiền ở khu phố Tịnh Sơn (thị trấn Củng Sơn) chỉ vào ngôi nhà cấp 4 mới xây, cho biết: “Nhờ anh Hòa cho mượn vốn, hướng dẫn cách làm ăn, gia đình tôi mới dần thoát khỏi cảnh khó khăn. Không chỉ trả hết nợ mà tôi còn để dành tiền xây được căn nhà mới, không phải chịu cảnh nắng soi vách, mưa dột mái như mấy năm trước.”

 

 “Ông Lâm Chí Hòa là một cựu chiến binh giàu nghị lực. Không những chăm chỉ làm ăn, ông còn nhiệt tình đóng góp các quỹ từ thiện, hăng hái tham gia hoạt động đoàn thể, có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng địa phương ngày càng phát triển mọi mặt”, ông Lê Văn Hóa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn nhận xét.

 

 

HÙNG QUỐC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek