Thứ Năm, 03/10/2024 03:30 SA
Làm theo lời Bác dặn trước lúc đi xa
Thứ Ba, 19/02/2013 08:24 SA

Ở cái tuổi có thể làm sui nhưng với ca hát thì Bình Thảng say sưa còn hơn lớp trẻ, nhất là với dân ca Bài chòi Liên khu 5…

BT130219.jpg

Bình Thảng đang hát dân ca - Ảnh: L.VY

Bình Thảng (tên thật là Nguyễn Đình Thoảng, công an viên xã Hòa Hiệp Trung, Phó chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Sân khấu - Hội VHNT tỉnh Phú Yên). Theo giấy khai sinh, năm nay anh vừa tròn 45 tuổi. Ở cái tuổi có thể làm sui nhưng với ca hát thì Bình Thảng say sưa còn hơn cả lớp trẻ, nhất là với dân ca Bài chòi Liên khu 5.

Với Bình Thảng, dân ca giống như cơm ăn, nước uống, như không khí để hít thở hàng ngày. Bởi vậy, dù đang là công an viên nhưng hầu như liên hoan, hội diễn nào từ cơ sở cho đến trung ương nếu có thể loại dân ca kịch Bài chòi là Bình Thảng hăng hái góp mặt. Anh cho biết, những làn điệu dân ca đã dần dần ngấm vào máu của mình từ khi tóc còn để chỏm. Cũng vì quá say mê dân ca nên năm 1984, anh nộp đơn vào Trường trung học Văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Khánh, sau đó xin vào Đoàn Dân ca Phú Khánh. “Tui ghiền dân ca Bài chòi quá nên xin đi học để được vào đoàn chuyên nghiệp. Nhưng thời điểm đó hoàn cảnh quá khó khăn, đi hát không lo được cho gia đình nên tui lại quay về với biển”- anh nhớ lại.

Tuy không có môi trường tốt như ở Đoàn Dân ca nhưng người đàn ông tay lưới tay chài kiêm công an viên này luôn có một tình yêu mãnh liệt với dân ca. Trên thuyền dưới bến, sau những giờ thả lưới, giăng câu mệt nhọc, trong các cuộc gặp mặt bạn bè... lúc nào Bình Thảng cũng có thể ca. Anh thường xuyên góp mặt trong các cuộc liên hoan, hội diễn văn nghệ ở địa phương và trở thành một trong những giọng ca trụ cột của huyện lúa Tuy Hòa (nay là Đông Hòa).

Không chỉ hát hay, Bình Thảng còn có khả năng sáng tác, viết lời mới cho các làn điệu dân ca và kiêm luôn vai trò dàn dựng, đạo diễn. “Gia tài” của anh là hơn 100 tiểu phẩm, kịch bản dân ca Bài chòi và hai cô con gái đều hát hay. Tiếng lành đồn xa, những năm gần đây, hầu hết các sở, ngành của tỉnh khi tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng đều mời Bình Thảng viết kịch bản, làm diễn viên, dàn dựng chương trình và đều đạt giải cao. Bề dày thành tích trong lĩnh vực này của anh thật đáng nể: Tham gia liên hoan dân ca Việt Nam 2011 khu vực Nam Trung Bộ, đạt giải B với tiết mục Hò Đẩy ghe; giải nhất Hội thi Nhà nông đua tài và giải nhất Hội thi Tiếng hát thôn văn hóa huyện Đông Hòa 2012; Hội thi Người cao tuổi tỉnh Phú Yên, Hội thi Văn hóa ứng xử của tuổi trẻ Công an Phú Yên, Hội thi cán bộ hội phụ nữ cơ sở tuyên truyền pháp luật về giảm nghèo tỉnh Phú Yên, Hội thi Truyền thông công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học và ngoài cộng đồng (Sở GD-ĐT tổ chức), Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên, Hội thi cán bộ khuyến nông cơ sở giỏi vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Hội thi Tổ đội tuyên truyền văn hóa BĐBP khu vực miền Trung – Tây Nguyên (năm 2012)…, các tiểu phẩm, chương trình do anh sáng tác, dàn dựng đều đạt giải nhất hoặc huy chương vàng.

Nhưng không chỉ có vậy, Bình Thảng còn mở lớp dạy hát dân ca miễn phí cho thanh thiếu niên làng biển Phú Thọ quê anh và học sinh nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn huyện. “Tui thuộc nằm lòng bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa của cố nhạc sĩ Trần Hoàn. Ghi nhớ lời Bác dặn, sợ dân ca bị mai một nên cùng với tham gia đưa sân khấu vào học đường do Chi hội Sân khấu Phú Yên tổ chức, tui nảy ra ý tưởng đưa dân ca vào dạy ở các trường học và được chi hội, các trường ủng hộ. Theo tui, trong điều kiện của địa phương hiện nay, đây là cách giữ gìn dân ca tốt nhất”, Bình Thảng bộc bạch.

Gần đây, Bình Thảng còn “lấn sân” sang lĩnh vực điện ảnh truyền hình, vừa tham gia viết kịch bản, vừa làm diễn viên của chương trình “Vườn cổ tích”, “An toàn giao thông”… trên VTV Phú Yên.

LAN VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗ lực tiếp bước cho em đến trường
Thứ Hai, 18/02/2013 08:29 SA
Đem lại một chút xuân...
Thứ Sáu, 08/02/2013 09:19 SA
Sống trung thực, lòng mình thanh thản
Thứ Năm, 07/02/2013 08:30 SA
Khi dân chung sức
Thứ Tư, 06/02/2013 09:00 SA
Góp thêm sắc xuân cho đời
Thứ Ba, 05/02/2013 09:00 SA
Tuổi cao, gương càng sáng
Thứ Hai, 04/02/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek