Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Cán bộ cho vay chuyên... thu nợ
Thứ Hai, 07/01/2013 08:43 SA

Đó là anh Trần Đình Bôn ở thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân), cán bộ tín dụng của Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) huyện Đồng Xuân. Từng là một sinh viên vay vốn chính sách để học tập, anh Bôn thấu hiểu được phần nào tâm lý của hộ vay, từ đó có cách thuyết phục họ trả nợ thích hợp.

atdb130107.jpg

Trần Đình Bôn (giữa) làm việc với các hộ vay vốn - Ảnh: L.HẢO

Trần Đình Bôn sinh ra trong gia đình có 3 chị em, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên phải tự lập từ rất sớm. Năm Bôn 8 tuổi, gia đình đã gửi anh vào TP Tuy Hòa, ở nhờ nhà dì và đi học cho đến hết cấp 2. Ngày Bôn vào đại học, chị gái đang học trung cấp ở TP Tuy Hòa, còn em gái thì học THPT ở quê. Lúc này, gia đình phải vay vốn chương trình tín dụng học sinh sinh viên từ VBSP Đồng Xuân để Bôn tiếp tục đến trường.

Năm 2010, trong lúc chờ kết quả tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trần Đình Bôn thi tuyển vào VBSP Phú Yên. Biết tin mình trúng tuyển cũng là lúc nhà trường báo về kết quả đậu tốt nghiệp, Bôn mừng rơi nước mắt. Trần Đình Bôn chia sẻ. Anh kể: “Năm 2009, xóm Trường ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 quê tôi tan hoang sau bão, lũ. Những hình ảnh tang thương khi đó đã tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ của tôi. Trong quá trình học, tôi tìm hiểu và biết được nhiệm vụ, mục tiêu của VBSP là hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Điều này phù hợp với nguyện vọng của bản thân nên ngay khi nghe thông tin tuyển dụng, tôi liền nộp đơn để có cơ hội trở về làm việc, đóng góp xây dựng quê hương”.

Được nhận vào thử việc tại VBSP Đồng Xuân từ tháng 12/2010, Trần Đình Bôn đã cố gắng tham gia tất cả các công việc trong phòng giao dịch, thường xuyên đi giao dịch lưu động cùng các anh chị để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ vậy, Bôn quen dần với công việc và có thể tự tin nhập cuộc sau khi chính thức trở thành nhân viên của VBSP Đồng Xuân.

Hiện Trần Đình Bôn là cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn các xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 3, Đa Lộc và tham gia giao dịch tại xã Xuân Lãnh. Phần lớn người dân ở các xã này là đồng bào dân tộc thiểu số, doanh số vay không cao nhưng món vay nhiều và tỉ lệ thu hồi nợ thấp. Tuy nhiên, nhờ có cách thuyết phục hợp lý, Trần Đình Bôn đều “hóa giải” được những trường hợp “nợ khó đòi”. Anh cười chia sẻ: “Bí quyết là… không có bí quyết. Mình cũng từng là con nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội nên phần nào hiểu được tâm lý của người vay. Nếu mình biết đồng cảm, chia sẻ, tìm hiểu nguyên nhân họ không trả nợ thì sẽ có cách thuyết phục phù hợp”. Ví như trường hợp bà N.T.M.H ở thôn Phước Lộc, Xuân Quang 3 vay vốn chương trình tín dụng hộ nghèo để mua bò, phát triển kinh tế nhưng vì làm ăn thua lỗ nên không chịu trả; nợ quá hạn kéo dài mấy năm liền chưa thu hồi được. Biết được việc bà H. “tự ý đi vay, không bàn bạc với chồng”, anh Bôn đã thuyết phục theo kiểu mưa dầm thấm lâu, “vừa đánh vừa xoa” để động viên bà H. trả dần hàng tháng. Đến nay, số nợ đã giảm được hơn một nửa. Đối với những hộ nghèo, già cả, không trả nợ được, Bôn tìm đến nói chuyện với con cháu của họ, kêu gọi họ trả nợ giúp cho người thân; thấy hộ nào còn bò, còn ruộng, vẫn còn chăm chỉ làm ăn thì thuyết phục, động viên họ trả nợ từ từ…

Theo anh Bôn, công việc của cán bộ tín dụng khá nhiều, địa bàn phụ trách lại xa nên nhiều lúc làm việc xong với một hộ vay đã mất cả buổi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, thân thiết với hộ vay. Khi đi thu hồi nợ, thu lãi của các hộ vay, mình phải ăn mặc rất bình thường, giản dị; đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để hiểu được tâm trạng và cách ứng xử của họ.

Ông Hồ Văn Thục, Phó giám đốc VBSP Phú Yên nhận xét: Mặc dù là một cán bộ tín dụng trẻ nhưng Trần Đình Bôn rất tích cực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm làm việc. Đặc biệt, Bôn có “bí quyết” thu hồi nợ rất khéo khiến hộ vay tự nguyện trả nợ, công việc của người cho vay nhờ vậy cũng thuận lợi hơn.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hơn 90 tuổi vẫn miệt mài lao động
Chủ Nhật, 30/12/2012 09:00 SA
Người thẩm phán chí công, vô tư
Thứ Bảy, 29/12/2012 08:56 SA
Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Sáu, 28/12/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek