Thứ Năm, 03/10/2024 05:33 SA
Những tấm lòng thơm thảo
Thứ Năm, 27/12/2012 08:30 SA

Những năm qua, nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo được phản ánh ở mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” trên Báo Phú Yên. Từ đó, nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng vàng, trong đó có nhiều cán bộ hưu trí, học sinh, tiểu thương, những người lao động bình thường… đã gửi tặng tiền, quà giúp những mảnh đời bất hạnh có thêm niềm tin, niềm vui trong cuộc sống.

 

Ba-Nga121227.jpg

Cán bộ hưu trí Nguyễn Thị Khắc Nga (bìa phải) nhờ Báo Phú Yên chuyển tiền giúp đỡ các cháu mồ côi hiếu học - Ảnh: K.LIÊN

Sau khi dự lễ chào cờ đầu tuần, về phòng làm việc, chúng tôi đã thấy đại tá Đặng Phi Thưởng, tên thường gọi là Tám Thưởng (khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa) ngồi đợi. Ông nói: Nhờ các cháu chuyển cái này đến gia đình cụ Đinh Thị Đi (thôn Phước Thịnh, xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa). Cụ Đi ngoài 70 tuổi, bị mù, đang phải dò dẫm chăm sóc ba đứa cháu ngoại còn rất nhỏ đã mồ côi mẹ. Cha các cháu là anh Nguyễn Văn Vinh, người Đồng Tháp Mười về quê vợ lập nghiệp. Từ ngày vợ bệnh rồi mất, kinh tế kiệt quệ, để các con ở với bà ngoại, anh đi nhổ sắn, hái cà phê thuê ở huyện Sông Hinh rối đến Đắk Lắk làm thuê để nuôi con… Ông Tám Thưởng nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Về hưu, ông làm Bí thư chi bộ khu phố Trần Phú. 4 năm nay, ông đều đặn dành khoản tiền lương hàng tháng từ 500.000-700.000 đồng để giúp các hoàn cảnh khó khăn mà báo phản ánh. Mỗi lần đến Tòa soạn ủng hộ, ông Tám Thưởng lại xót xa: “Sao mà có nhiều người khổ vậy cháu?”.

 

“Cuộc sống sẽ thêm hạnh phúc khi ta giúp ai đó việc gì, dù nhỏ” - đó là tâm tình của bác Đặng Thị Bích, một nhà giáo hưu trí ở 104 Lê Trung Kiên, phường 1 (TP Tuy Hòa) khi chúng tôi đến thăm. Đã nhiều năm nay, trên hộp thư “Cảm ơn bạn đọc” giúp đỡ các gia đình khó khăn của báo luôn xuất hiện tên bác, mặc dù bác Bích chưa lần nào đến Tòa soạn vì tuổi cao, nhà xa lại không biết đi xe. Những năm trước, bác bỏ tiền vào phong bì rồi cẩn thận ghi tên các gia đình cần giúp đỡ với số tiền: 200.000-500.000 đồng… gửi đến Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên để chia sẻ. Hiện nay, đã thành thông lệ, bác Bích gửi tiền và ghi dòng chữ “Cháu xem hoàn cảnh nào chưa được nhiều người chia sẻ thì giúp họ, cháu nhé!”.

 

Còn bác Nguyễn Thị Khắc Nga, một cán bộ hưu trí trú tại số 03 đường Tố Hữu, khu phố Ninh Tịnh, phường 9 (TP Tuy Hòa) thì chịu khó đạp xe đến Tòa soạn nhiều lần để ủng hộ. Lần này, bác giúp cho ba cháu mồ côi, mỗi cháu 100.000 đồng. Khi chúng tôi trao số tiền bác Nga giúp các cháu Bùi Thiên Kim (thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp, Đông Hòa); hai cháu ở huyện Tuy An là Trần Thị Thiệt (xã An Cư) và Trịnh Ngọc Hưng (xã An Ninh Đông), các cháu rất cảm động. Cháu Hưng xúc động nói “Cô cho chúng cháu gửi lời cảm ơn đến bác Nga và các tấm lòng vàng đã giúp đỡ chúng cháu. Cháu sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để học tốt, xứng đáng với sự giúp đỡ quý báu của các tấm lòng nhân ái”.

 

Tam-Thuong-121227.jpg

Ông Tám Thưởng (bìa phải) mang tiền ủng hộ đến Tòa soạn Báo Phú Yên nhờ Ban công tác Xã hội - Từ thiện giúp đỡ các gia đình hoạn nạn - Ảnh: T.GIANG

Hoặc sau khi Báo Phú Yên có bài viết về hoàn cảnh của cụ Trương Thị Sựng (87 tuổi, thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, Tuy An) bị mù lòa, sống một mình trong mái hiên của một người dân tốt bụng trong thôn. Ngay sau khi báo đăng, bà Phan Thị Xuân (phường 6), ông Hoàng Tấn Tài (phường 3), ông Đặng Thanh Trà, bà Nguyễn Thị Tất (phường 7) cùng một số đơn vị, doanh nghiệp… đã mang gạo, mì, sữa, nước yến, mền, gối… và hơn 7 triệu đồng giúp cụ Sựng. Cái mái hiên bằng tôn đã thủng nhiều lỗ vì lâu ngày, nền đất trong nhà gồ ghề, ẩm thấp đã được Báo Phú Yên phối hợp với chính quyền xã An Mỹ thuê nhân công làm lại, đồng thời mua thêm chiếc bàn để thờ con trai của cụ và mua chiếc võng mới cho cụ Sựng. Khi chúng tôi bàn với cụ sửa lại nơi ở, cụ Sựng không đồng ý và nói: “Bà già rồi, sống chẳng còn mấy ngày, lại không nhìn thấy gì cả, các con không cần làm gì hết, cứ để như vậy, không sao đâu!”. Thế nhưng, khi nền đất được phả xi măng, cụ đưa tay sờ nền nhà bằng phẳng, cười móm mém mãn nguyện lắm.

 

Thật cảm động khi nhiều học sinh đã đạp xe đến tòa soạn gửi những đồng tiền tiết kiệm ăn sáng, đập heo đất để nhờ báo chuyển đến các bạn mồ côi khó khăn. Cháu Trần Khánh Phát, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) để dành được 20.000 đồng giúp bạn mồ côi Lê Thị Tuyết Hoa (xã Hòa Hiệp Bắc, Đông Hòa) khi đọc bài viết trên báo. Hay em Dương Thành Đạt, học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) đã xin mẹ dùng tiền dành dụm mua chiếc xe đạp hiệu Martin trị giá 1,3 triệu đồng tặng hai anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ Nguyễn Văn Năng và Nguyễn Lê Kim Huệ (thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu). Ngày nhận chiếc xe đạp và số tiền 2,5 triệu đồng do các bạn nhỏ ở TP Tuy Hòa quyên góp, Năng đã khóc và nói: “Em cảm ơn anh Đạt và các bạn nhiều lắm. Có xe đạp, hai anh em không phải đi bộ đến trường nữa”.

 

Còn rất nhiều các bác là cán bộ về hưu, người lớn tuổi, các anh chị, các cháu đã mang tiền, gạo, mì ăn liền, sữa hộp, bánh kẹo, nước mắm, cá khô, quần áo…. đến Tòa soạn để nhờ phóng viên chuyển giúp cho các gia đình hoạn nạn. Đó là những bạn đọc: Đặng Thanh Trà, Võ Ngọc Minh, Đỗ Thị Thắng, Nguyễn Thị Thanh Hoa, Nguyễn Thị Thể, Nguyễn Thị Bích Liên, Lương Thị Minh Yến, Võ Thị Cẩm Thúy, Lê Thị Sen, Nguyễn Văn Mai, Lương Văn Sinh, Phan Thị Anh Thi, Dương Phú Dũng…. tất cả những tấm lòng nhân ái ấy đáng trân trọng biết bao.

 

Nhà báo Phan Thanh Bình, Trưởng phòng Bạn đọc - Tư liệu, Trưởng Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, bày tỏ: Những tấm lòng thơm thảo của các bác, các anh, các chị, các cháu đã tiếp sức cho những mảnh đời bất hạnh vượt lên nghịch cảnh, là biểu hiện thiết thực của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, làm sáng lên đạo lý ngàn đời của dân tộc “lá lành đùm lá rách”. Đó là nét đẹp nhân văn lấp lánh tình đời, tình người.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tấm lòng của một nữ doanh nhân
Thứ Hai, 24/12/2012 08:36 SA
Những tấm lòng nhân ái
Thứ Bảy, 22/12/2012 09:45 SA
Thầy Phúc hết lòng vì học sinh thân yêu
Thứ Sáu, 21/12/2012 08:52 SA
Cô Hoa vì học sinh thân yêu
Thứ Năm, 20/12/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek