Thứ Năm, 03/10/2024 07:29 SA
Giúp người là bổn phận
Thứ Ba, 11/12/2012 09:00 SA

Đó là tâm nguyện của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hồng và bà Phạm Thị Kim Tuyết, chủ tiệm sách Kim Hồng ở phường Xuân Phú, TX Sông Cầu. Hơn 30 năm qua, mỗi lần nghe tin đâu đó có hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ, hai người lại chẳng nề hà khó khăn, đến tận nơi hỗ trợ hoặc đóng góp qua các hội, đoàn thể ở địa phương.

 

xembao121211.jpg

Vợ chồng ông Hồng xem báo Phú Yên để tìm những địa chỉ cần giúp đỡ - Ảnh: L.HẢO

Cưới nhau hơn 30 năm, từ đó đến nay, vợ chồng ông Hồng bà Tuyết đồng lòng làm từ thiện. Bà Tuyết tâm sự: Chúng tôi chỉ nghĩ rằng mình có chút điều kiện thì nên giúp đỡ người khác kém may mắn hơn. Hơn 30 năm đã trôi qua, vợ chồng tôi chẳng thể nhớ nổi lần đầu tiên mình giúp người khác là khi nào. Chỉ biết rằng, mỗi lần đọc báo, xem tivi, nghe đài, thấy có hoàn cảnh cần giúp đỡ là chúng tôi chẳng nề hà chi. “Vừa rồi, tôi có đọc báo thấy nói về trường hợp xe công nông đưa tang cha bị lật làm con chết, hai vợ chồng bàn nhau đi xe máy vào xã An Phú (TP Tuy Hòa) tìm đến nhà nạn nhân để hỗ trợ. Vì không biết đường nên chúng tôi phải hỏi thăm mấy lần, ngược xuôi đường từ nghĩa trang Thọ Vức về thôn Phú Lương. Đến nơi, thấy hai nhà cặp vách, nhà nào cũng hương khói nghi ngút, vợ tôi không cầm được nước mắt”, ông Hồng kể.

 

Trước đó, vào cuối tháng 9/2009, bão số 9 đổ bộ, gây lũ lớn khắp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Vợ chồng ông Hồng xem tivi thấy cảnh các em nhỏ ở huyện Chư Sê (Gia Lai) bị nước lũ cuốn hết sách vở, không còn gì trong tay khi năm học mới bắt đầu; muốn giúp đỡ nhưng vợ chồng ông loay hoay mãi không biết làm cách nào. Nghe có người mách nước, ông Hồng đã lập tức liên hệ với văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Bình Định, nhờ họ chuyển mấy thùng sách, vở lên Gia Lai tặng cho học sinh. Hơn một tháng sau, bão số 11 đổ bộ kèm với mưa to, gió lớn gây thiệt hại khắp tỉnh Phú Yên. Tại TX Sông Cầu, tiệm sách Kim Hồng cũng bị ngập hơn nửa mét, sách vở, đồ đạc lênh đênh đầy nhà. Đến khi bão tan, lũ rút đi, cả nhà ông Hồng phải chung tay dọn dẹp. Chính trong lúc đó, những thiệt hại của bão, lũ cũng được thông tin dồn dập trên khắp các phương tiện truyền thông, vợ chồng ông cầm lòng không đặng, vừa lo cho nhà mình, vừa cùng các cấp, ngành hỗ trợ những vùng gặp khó khăn hơn. Ông Hồng chia sẻ: “Hoàn cảnh lúc đó đúng là “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Bão, lũ qua, hơn tháng sau, gia đình tôi mới dọn dẹp xong để buôn bán trở lại. Những ngày đó, tuy mệt nhưng giúp được nhiều người thì mình cũng thấy ấm áp trong lòng”.

 

Mỗi đợt tết về, hai vợ chồng ông Hồng lại tất tả chuẩn bị mua gạo, muối, dầu ăn, nhu yếu phẩm… chia thành từng phần quà để hỗ trợ bà con ăn tết, nhất là những nhà hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng ông cũng thường xuyên theo dõi mục “Những trường hợp cần giúp đỡ” trên báo Phú Yên để chủ động tìm đến chia sẻ, hỗ trợ. Theo ông Hồng, giúp người là bổn phận, không cần người khác phải hàm ơn. “Giúp người vô tư nên tối về ngủ thấy thoải mái lắm”, ông Hồng cười nói.

 

Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu cho biết: Vợ chồng ông Hồng bà Tuyết là những người rất nhiệt tình với công tác hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Mỗi lần hội vận động, hai người đều sẵn lòng đóng góp, không nề hà kể cả những lúc khó khăn. Tấm lòng ấy thật đáng trân quý.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cựu chiến binh vùng cao mẫu mực
Thứ Hai, 10/12/2012 08:00 SA
Một cán bộ Mặt trận xuất sắc
Thứ Bảy, 08/12/2012 08:30 SA
Thầm lặng với những công trình
Thứ Sáu, 07/12/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek