Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Gắn hoạt động chuyên môn với công tác quốc phòng-quân sự
Thứ Bảy, 17/11/2012 09:00 SA

Là cơ quan chuyên môn có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo (trừ đào tạo nghề) trong phạm vi toàn tỉnh, thời gian qua cùng với làm tốt công tác này, Sở GD-ĐT Phú Yên còn chú trọng xây dựng, tổ chức huấn luyện lực lượng tự vệ (LLTV), gắn công tác chuyên môn với công tác quốc phòng - quân sự (QP-QS) địa phương, góp phần xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

 

GD-QP121117.jpg

Giờ học quân sự của học sinh - sinh viên tại Trường Quân sự tỉnh - Ảnh: X.HIẾU

Ông Trần Khắc Lễ, Phó giám đốc kiêm Chính trị viên Ban CHQS Sở GD-ĐT cho biết, Ban CHQS và LLTV Sở GD-ĐT được biên chế (kiêm nhiệm) 21 đồng chí. Đội tự vệ cơ quan có 17 đồng chí, gồm tiểu đội trưởng, tiểu đội phó và 15 thành viên, trong đó có 14 đồng chí là đảng viên. Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn cũng như công tác quốc phòng - an ninh (QP-AN) ở các địa phương có cơ quan đơn vị trực thuộc đứng chân, Ban CHQS của Sở GD-ĐT đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy ra các nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác QP-QS và giáo dục QP-AN cho các đơn vị trực thuộc và LLTV. Theo đó, cùng với củng cố kiện toàn Ban CHQS cơ quan bảo đảm thực hiện tốt công tác QP-QS, Đảng ủy, lãnh đạo sở chỉ đạo cho đơn vị chủ động thành lập tổ bảo vệ, lực lượng thanh niên xung kích và lực lượng phòng chống lụt bão cơ quan; mỗi tổ có từ 5 đến 9 đồng chí nhằm bảo vệ trật tự cơ quan và khi có bão lũ xảy ra. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi LLTV, tổ bảo vệ các cơ quan đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, trực tăng cường đúng quy định. “Ban CHQS sở đã xây dựng kế hoạch chiến đấu bảo vệ cơ quan và được Ban CHQS TP Tuy Hòa phê duyệt. Riêng năm 2012, Ban CHQS Sở GD-ĐT đã tham mưu xây dựng 3 văn kiện phục vụ công tác diễn tập PT-12, đạt 100% so với kế hoạch. Ngoài ra, LLTV cơ quan còn phối hợp tốt với công an và các lực lượng khác ở địa phương tham gia giữ gìn an ninh trật tự khu vực đơn vị đứng chân, nhất là các dịp lễ tết. Trong huấn luyện, bên cạnh tổ chức tập huấn Luật Dân quân tự vệ cho LLTV và cán bộ, công chức, viên chức đầy đủ, đúng quy định, hằng năm đơn vị còn cử cán bộ tham gia tập huấn, học tập QP-AN đầy đủ, đạt 100% kế hoạch trên giao”- thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa cho biết.

 

Cùng với xây dựng LLTV cơ quan sở vững mạnh, độ tin cậy ngày càng cao, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục QP-AN trong học sinh - sinh viên, những năm qua Sở GD-ĐT đã phối hợp với Bộ CHQS, Trường Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức Hội thao quốc phòng theo chu kỳ 2 năm một lần, qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN trong khối các trường chuyên nghiệp, THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh; từ đó có kế hoạch đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục QP-AN trong các đơn vị. Đồng thời củng cố, nâng cao kỹ năng, kiến thức về giáo dục quốc phòng; tăng cường sức khỏe, xây dựng ý thức quốc phòng toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho học sinh - sinh viên. Trong đó, năm 2011, Hội thao Giáo dục QP-AN khối chuyên nghiệp có 7 đơn vị tham gia với 115 vận động viên thi đấu ở 5 nội dung; Hội thi Học sinh giỏi môn QP-AN cấp THPT có 303 vận động viên thuộc 31 trường THPT trong tỉnh tham gia với 6 nội dung. Đặc biệt Hội thi Giáo viên giỏi môn Giáo dục QP-AN cấp THPT được tổ chức lần đầu tiên có 29 giáo viên thuộc 28 trường THPT tham gia. Tại hội thi này mỗi giáo viên tham gia đều có một sáng kiến cải tiến giảng dạy được hội đồng giám khảo đánh giá tốt, khả năng ứng dụng thực tiễn cao, có đổi mới trong công tác giảng dạy… Qua đó thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, đẩy mạnh chất lượng dạy và học môn Giáo dục quốc phòng các trường THPT.

 

Với những kết quả đã đạt được trong công tác QP-QS địa phương, nhiều tập thể và cá nhân của Sở GD-ĐT đã được các cấp khen thưởng. Trong đó, 3 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong công tác QP-AN”; tập thể đơn vị được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen “đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện công tác QP-AN cấp THPT”; UBND tỉnh tặng bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác QP-AN (2001-2010) và “đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ QP-QS địa phương năm 2011”.

 

MINH HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ tín dụng mẫn cán
Thứ Năm, 15/11/2012 09:00 SA
Người “giữ lửa” cho buôn làng Hà Rai
Thứ Tư, 14/11/2012 08:22 SA
Người hết lòng vì khu phố thân yêu
Thứ Ba, 13/11/2012 08:09 SA
Đồn trưởng Biên phòng tận tâm
Thứ Hai, 12/11/2012 08:48 SA
Cán bộ Đoàn năng nổ
Thứ Bảy, 10/11/2012 08:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek