Thứ Năm, 03/10/2024 09:43 SA
Vợ lính đảo “hai giỏi”
Thứ Tư, 19/09/2012 07:53 SA

Để chồng vững tâm góp phần cùng đồng đội bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi đất liền, cô ngày đêm thức khuya, dậy sớm lo chu toàn việc “hậu phương”. Đó là cô giáo “hai giỏi” Nguyễn Thị Liên, giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An).

Lien1120919.jpg

Gia đình cô giáo Nguyễn Thị Liên - Ảnh: H.MY

SỨ MỆNH VỢ LÍNH ĐẢO

Cô Liên quen anh Đỗ Xuân Vĩnh (quê ở Nam Định, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân Việt Nam, công tác tại Trạm Ra đa 560 trên núi Chóp Chài) từ năm 1997, khi cô còn là nữ sinh cuối cấp Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa. Cứ hơn một năm ở đất liền, anh Vĩnh lại được luân chuyển ra Trường Sa công tác và ở đó gần hai năm. Tình yêu xa cách nên bao nỗi niềm thương nhớ từ đất liền ra đảo và ngược lại đều nhờ những cánh thư mặn mòi vị biển. Mỗi lần ra đảo, nhớ cô Liên, anh Vĩnh lại lặn lội ra biển tìm bắt những con ốc đẹp, sau đó khéo léo ghép thành món quà chờ dịp mang về đất liền tặng cô. Những món quà giản dị mang đầy yêu thương từ thời yêu nhau được cô Liên trân trọng, cất giữ cẩn thận đến tận bây giờ.

Yêu nhau, nhưng mãi đến 8 năm sau, hai người mới nên duyên vợ chồng. Khi cô Liên mang thai con gái đầu chưa đầy ba tháng, anh Vĩnh lại “đến hẹn” ra đảo. Một mình “vượt cạn” rồi chăm con nhỏ, gia đình chồng lại ở xa nên nhiều lúc cô Liên không tránh khỏi những mặc cảm, cô đơn. Hồi trước chưa có điện thoại, cô chỉ biết đợi thư chồng gửi về từ đảo xa. Có những lá thư lênh đênh trên biển hàng tháng trời, ra đi từ mùa xuân, lúc đến tay người nhận thì mùa hạ đã sắp tàn. Mỗi lần nhận thư anh, cô xúc động đến rơi nước mắt. Thế rồi, cô lại cặm cụi viết thư kể chuyện nhà, chuyện đi dạy và con cái cho chồng với hy vọng nơi đảo xa, anh nắm bắt được tình hình ở nhà và cảm nhận phần nào tình thương của gia đình dành cho.

Bây giờ, sóng điện thoại đã nối đất liền với đảo, mỗi ngày cô và con gái có thể dễ dàng nghe tiếng chồng, tiếng sóng biển và những thanh âm của cuộc sống đời thường trên đảo xa. Và những lá thư năm cũ được cô nâng niu cất giữ cẩn thận trong một cái hộp mang đầy kỷ niệm. Cô Liên tâm sự: “Thời gian đầu vắng anh, tôi buồn và cô đơn nhiều. Nhìn bạn bè có chồng chăm sóc và những gia đình hàng xóm sớm tối, nắng mưa được sum vầy bên nhau, tôi chạnh lòng vô cùng. Nhưng tôi không bao giờ trách, mà càng thương và thông cảm cho anh, bởi người lính đảo cũng rất thiếu thốn tình cảm, luôn hy sinh hạnh phúc của mình để đổi lấy sự bình yên cho nhân dân và sự vẹn toàn của Tổ quốc. Và khi đã “dám” làm vợ lính đảo, tôi vui vẻ đón nhận tất cả thiệt thòi ấy như là trách nhiệm và cũng là sứ mệnh, cần phải chung vai chia sẻ với chồng để anh vững tâm công tác”.

THÂN CÒ ĐẢM ĐANG

Chúng tôi đến nhà cô Liên ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) vào một chiều mưa tầm tã. Trong ngôi nhà còn thơm mùi vữa, gia đình cô đang sum họp sau thời gian dài xa cách. Trung úy Đỗ Xuân Vĩnh, chồng cô, sau gần hai năm công tác tại Trường Sa vừa trở về Trạm Rađa 560 để “hồi sức”, chuẩn bị cho chuyến ra đảo tiếp theo vào cuối năm. Tiếng hát trong veo của bé Mai Ngân, con gái cô với bài hát “Cả nhà thương nhau” cứ vang lên, thắp ấm áp trong nhà…

Nhìn ngôi nhà ba tầng khang trang, bày biện tươm tất, ít ai biết tất cả đều do một tay cô Liên thiết kế, quản công xây cất trong khi anh Vĩnh ra đảo công tác. Anh Vĩnh thổ lộ: “Khi tôi về thì nhà đã xây xong. Một mình Liên tự làm các công đoạn: thiết kế, xin giấy phép xây dựng, đặt mua vật liệu xây dựng, giám sát… Xa chồng, phải tự mình cáng đáng mọi việc và sống thiếu thốn tình cảm, nhưng Liên luôn thông cảm và hiểu cho tôi. Cô ấy là hậu phương vững chắc, động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính đảo”.

Từ công việc bếp núc hàng ngày, chăm sóc, dạy bảo con, thậm chí xắn quần, đội mưa trèo lên mái nhà buộc lại mái tôn bị gió lật..., tất cả những công việc của một gia đình cần nhờ cậy đến người đàn ông đều do cô Liên quán xuyến. Chưa kể lúc con nhỏ đau ốm, bản thân ngã bệnh là lúc cần có mặt chồng bên cạnh để chăm sóc, động viên, an ủi thì cô vẫn phải tự lực cánh sinh. Thế nhưng, không chỉ thay thế chồng chăm dạy con ngoan, lo chu đáo công việc nhà, ở trường, cô Liên còn là một giáo viên giỏi, được đồng nghiệp quý mến, học trò kính trọng. Trong công tác chuyên môn, đảm nhận dạy môn Tin học, cô luôn tìm tòi, học hỏi và cập nhật thông tin mới về công nghệ tin học để phục vụ công tác giảng dạy. Nhiều năm liền, cô được trường khen tặng lao động tiên tiến; nhận danh hiệu phụ nữ hai giỏi năm 2012.

Chủ tịch CĐCS Trường THPT Lê Thành Phương Nguyễn Ngọc Quý nhận xét: “Mặc dù có chồng là lính đảo, thường xuyên đi công tác xa, nhưng cô Liên luôn vượt khó, là một giáo viên gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng
Thứ Ba, 18/09/2012 08:08 SA
Nghị lực của một thương binh
Thứ Hai, 17/09/2012 08:00 SA
Tâm huyết với phong trào Đoàn
Thứ Bảy, 15/09/2012 10:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek